บอร์ด ทอท.เร่งแผนชดเชยผลกระทบเสียงสุวรรณภูมิ

กรุงเทพฯ 25 ก.พ.-นายปิยะพันธ์  จัมปาสุต  ประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า คณะกรรมการ ทอท.ได้ให้ความเห็นชอบการเร่งรัดแผนดำเนินงานชดเชยผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงาน ทสภ. ในการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาให้เข้ามาทำหน้าที่ควบคุมงานสำรวจประเมินราคา รวมทั้งตรวจสอบผลการประเมินราคาค่าปรับปรุงอาคารและเอกสารสิทธิ์ของอาคารที่ได้รับการชดเชยผลกระทบด้านเสียงในบริเวณพื้นที่เขต NEF 30 – 40 โดยแยกเป็น 2 ส่วน ตามลักษณะงาน คือ ควบคุมงานและตรวจสอบผลการตรวจวัดเสียงรบกวนและผลการประเมินราคา ค่าปรับปรุงอาคาร  ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ หลักฐานการปลูกสร้างอาคาร และการจัดเตรียมหนังสือการรับเงินค่าชดเชยของผู้ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงาน ทสภ.

ทั้งนี้ การเร่งรัดแผนดำเนินงานดังกล่าว ทอท.คาดว่าจะสามารถดำเนินการจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง

ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2552 ได้ภายในปี 2553 ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขปัญหางานจ้างบริหารและจัดการด้านการขนส่งสินค้าภายในเขตปลอดอากร ทสภ. คณะกรรมการ ทอท.รับทราบถึงปัญหาการดำเนินการของ บริษัท ไทย แอร์พอร์ตส์ กราวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด (TAGS) ในการดำเนินงานรับจ้างบริหารและจัดการด้านการขนส่งสินค้าภายในเขตปลอดอากร ทสภ. ตามที่คณะกรรมการตรวจการจ้าง ได้ตรวจพบว่ามีการปฏิบัติผิดเงื่อนไขสัญญาจ้างหลายประการ  และคณะกรรมการฯ ได้มีหนังสือแจ้งเตือนมาโดยตลอด โดยให้ ทอท.พิจารณาบอกเลิกสัญญาจ้างให้เป็นไปตามกฎหมายและเงื่อนไขสัญญาจ้างต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางดำเนินงานของ ทอท.ในการเตรียมการรองรับการดำเนินงานภายหลังการบอกเลิกสัญญาจ้าง

ทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้การดำเนินงานในเขตปลอดอากร ทสภ.เป็นไปอย่างต่อเนื่องไม่มีผลกระทบต่อผู้เช่าพื้นที่ และผู้นำเข้า - ส่งออก ส่วนมาตรการช่วยเหลือสายการบินและผู้ประกอบการปี 2553 คณะกรรมการ ทอท.อนุมัติมาตรการให้ความช่วยเหลือสายการบินและผู้ประกอบการในปี 2553  ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และท่าอากาศยานภูมิภาค (ทภภ.) ดังนี้   ปรับลดค่าธรรมเนียมในการขึ้น – ลงของอากาศยาน ในอัตราร้อยละ 10 และค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยาน ในอัตราร้อยละ 20 เป็นระยะเวลา 10 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม – ธันวาคม 2553 ปรับลดค่าตอบแทน เฉพาะสัญญาที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการของ ทอท. หรือสัญญาที่มีการลงนามก่อนวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551

อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้เข้าดำเนินงานตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535

และกรณีอื่น ๆ ที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญา ให้ ทอท.พิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายหรือสัญญากำหนดด้วย ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะต้องยกเว้นค่าบริการให้กับสายการบินหรือผู้ใช้บริการในอัตราที่ไม่น้อยกว่าที่ได้รับความช่วยเหลือจาก ทอท. และเพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือแก่สายการบินและผู้ประกอบการ ที่ยังคงได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่องและวิกฤตการณ์ทางการเมืองทางการเมืองภายในประเทศ ซึ่งจากมาตรการดังกล่าว จะทำให้รายได้ของ ทอท.ลดลงประมาณ 450 ล้านบาท .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์