บวงสรวงพนมรุ้ง

จัดพิธีบวงสรวงขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ "ปราสาทพนมรุ้ง" ก่อนเร่งบูรณะซ่อมแซม อธิบดีกรมศิลป์สั่งเพิ่มเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูแลโบราณสถานทั่วประเทศ พร้อมตั้งกรรมการสอบล่ามือทุบ  วอนคนไทยช่วยเป็นหูเป็นตาอีกแรง


กรณีคนร้ายบุกทุบทำลายปราสาทพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ  จ.บุรีรัมย์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา 

ล่าสุด วันนี้ (4 มิ.ย.) ที่ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ นายเกรียงไกร  สัมปัสชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย นายนพวัชร  สิงห์ศักดา รองผู้ง่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายดุสิต  ทุมมากรณ์ หัวหน้าอุทยานปราสาทพนมรุ้ง พร้อมชาวบ้านจำนวนมากได้ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมีคณะพราหมณ์ 7 ท่าน  จากกรมศิลปากรเป็นผู้กระทำพิธี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะทำพิธีท้องฟ้าโปร่งใสหลังจากฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน

หลังเสร็จพิธีพราหมณ์ ก็ได้มีพิธีสงฆ์ ภายหลังอธิบดีกรมศิลปากร ได้นำชิ้นส่วนแขนข้างซ้ายขององค์ทวารบาล ที่เจ้าหน้าที่ได้ประกอบเสร็จแล้ว ไปต่อจากที่ถูกทุบหัก และเข้าขอขมาศิวลึงค์ในตัวปราสาท นายเกรียงไกร  กล่าวว่า  การทำพิธีบวงสรวงเพื่อเป็นการขอขมาและบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้รับรู้ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากส่วนกลางและพื้นที่จะเริ่มเข้าไปบูรณะซ่อมแซมภายในตัวปราสาท  ทั้งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจกับประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ  ในส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยอุทยานและโบราณสถานซึ่งในระยะหลังมักเกิดเหตุขึ้นบ่อยครั้ง  ตนได้สั่งการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพราะกำลังปัจจุบันอาจไม่เพียงพอ  โดยจะเร่งจัดงบประมาณเพิ่ม ส่วนความคืบหน้ากรณีคนร้ายทุบทำลายปราสาทพนมรุ้งนั้น ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบว่าสาเหตุจากอะไร  ส่วนแรกจะดูว่าขัดแย้งภายในหรือไม่  ส่วนประเด็นพวกทำไสยศาสตร์หรือพวกคลั่งลัทธิ  ทางตำรวจก็ได้เร่งสืบสวนโดยทราบว่าคดีรุกหน้าไปมาก

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อว่า ส่วนเหตุการทำลายดังกล่าวจะกระเทือนถึงการที่จะถูกขึ้นเป็นอุทยานมรดกโลกหรือไม่นั้น คงไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เพราะได้เร่งสั่งการบูรณะให้เสร็จโดยเร็ว  อยากฝากถึงคนมีใจเป็นคนไทยควรหวงแหนร่วมกันดูแลรักษาโบราณสถานต่าง ๆ เพราะเป็นสมบัติที่มีค่าของประเทศ ด้าน พ.ต.อ.วิชัย  สังข์ประไพ  รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์  กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ ขณะนี้มีพยานมาให้การเพิ่มขึ้นหลายปากและส่วนใหญ่ยังเน้นเรื่องเวทย์มนต์ไสยศาสตร์  ส่วนความขัดแย้งภายในซึ่งอาจเป็นชนวนก็ไม่ได้ตัดทิ้ง  กลุ่มเป้าขณะนี้ได้ทำการเฝ้าดูอยู่  ประชาชนที่รู้เห็นเหตุการณ์ขอให้มาบอกเจ้าหน้าที่ด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์