บริษัทเลิกจ้างพนักงานกว่า 35 แห่ง เหตุจากพิษเศรษฐกิจ-ค่าแรงขั้นต่ำ

บริษัทเลิกจ้างพนักงานกว่า 35 แห่ง เหตุจากพิษเศรษฐกิจ-ค่าแรงขั้นต่ำ


 กระทรวงแรงงาน เผย บริษัททยอยเลิกจ้างพนักงานกว่า 35 แห่ง ตกงานกว่า 1,881 คน โดยในจำนวนมี 18 แห่ง ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท

           
วันนี้ (8 กุมภาพันธ์) นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รมว.แรงงาน) เปิดเผยว่า จากข้อมูลของศูนย์สนับสนุนผู้ประกอบการพร้อมจ่ายอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ กระทรวงแรงงาน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2556 พบว่า มีสถานประกอบการเลิกจ้างลูกจ้าง 35 แห่ง โดยพนักงานถูกเลิกจ้างเป็นจำนวน 1,881 คน แยกเป็นสถานประกอบการที่เลิกจ้างเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท จำนวน 18 แห่ง ถูกเลิกจ้างบางส่วน 483 คน และสถานประกอบการเลิกจ้างจากผลกระทบอื่น ๆ เช่น วิกฤตเศรษฐกิจยุโรป ขาดทุนสะสมมี 17 แห่ง เลิกจ้าง 1,398 คน

            นอกจากนี้ ยังพบสถานประกอบการที่มีแนวโน้มเลิกจ้างอีก 33 แห่ง มีลูกจ้างที่เกี่ยวข้อง 4,915 คน ส่วนใหญ่เป็นสถานประกอบการตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป แปรรูปอาหาร และผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า และตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคกลางมากที่สุด รองลงมาเป็นภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

            นายเผดิมชัย ยังกล่าวอีกว่า จากการรายงานของศูนย์สนับสนุนฯ พบว่า มีผู้ใช้แรงงานไปขึ้นทะเบียนว่างงานกับกรมการจัดหางาน (กกจ.) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ จำนวน 3,557 คน นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 - 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีลูกจ้างโทรเข้ามาร้องเรียนยังสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ประมาณ 80 สาย โดยแบ่งเป็นเรื่องค่าจ้างทั้งหมด 20 สาย ส่วนใหญ่จะโทรเข้ามาร้องเรียนเรื่องต่าง ๆ เช่น นายจ้างไม่จ่ายค่าจ้าง, นายจ้างเอาเปรียบไม่ให้สวัสดิการและค่าทำงานล่วงเวลา (โอที), นายจ้างไม่ปรับขึ้นค่าจ้างเป็นวันละ 300 บาท และเรื่องสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับหากถูกเลิกจ้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์