บริติช แอร์เวย์สขอให้พนง.ทำงานโดยไม่รับเงินเดือน

สายการบินบริติช แอร์เวย์ส หรือ BA เรียกร้องเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น (16 มิ.ย.)

ให้พนักงานทำงานโดยไม่หวังผลตอบแทนเพื่อประหยัดเงินของบริษัทฯ ในขณะที่ บริษัท"บริติช แอร์เวย์ "กำลังดิ้นรนด้วยวิธีการต่างๆเพื่อประหยัดเงินสด หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว BA มีรายงานผลประกอบการตลอดทั้งปี ขาดทุนสูงสุดนับจากรัฐบาลแปรรูปสายการบินแห่งชาติแห่งนี้ให้เป็นของเอกชนเมื่อปี 2530 โดยขาดทุน 375 ล้านปอนด์ (ราว 20,625 ล้านบาท) ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม เมื่อเปรียบเทียบกับผลกำไร 712 ล้านปอนด์(ราว 39,160 ล้านบาท) ในปีงบที่แล้ว นับเป็นผลประกอบการเลวร้ายสุดในมากกว่า 20 ปีของการทำธุรกิจ โดยผลประกอบการต่ำสุดก่อนหน้านี้ คือขาดทุน 200 ล้านปอนด์( ราว 11,000 ล้านบาท) ในช่วงปี 2544-2545


นายวิลลี่ วอลช์ หัวหน้าผู้บริหารของ BA ระบุในสิ่งพิมพ์ของบริษัทว่า
 
ตนจะไม่รับเงินเดือนสำหรับเดือนกรกฎาคม พร้อมเรียกร้องให้พนักงานคนอื่นๆ ทำงานในบางช่วงโดยไม่รับเงินเดือน เพื่อความอยู่รอดของบริษัท ซึ่ง BA แถลงว่าพนักงานอาจอาสาสมัครให้ตัดลดเงินเดือนลง หลังจากบริษัทฯเคยแถลงไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่าจะขอให้พนักงานพิจารณาเรื่องทำงานโดยไม่รับเงินเดือน

แต่ทางสหภาพแรงงาน"เดอะ ยูไนท์" ( The UNITE union) ซึ่งเป็นตัวแทนพนักงานบนเครื่องบินและภาคพื้นดินหลายพันคนของ BA เย็นชาต่อข้อเรียกร้องของเวลช์ โดยระบุว่า เวลช์อาจมีเงินพอจะทำงานฟรี 1 เดือน โดยไม่รับเงินเดือนได้ แต่สมาชิกของสหภาพฯไม่มี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์