บช.น. ใช้แผนพิทักษ์เมืองพฤษภา 53 ป้องกัน กทม.


โฆษก บช.น. แถลงตำรวจใช้แผนพิทักษ์เมืองพฤษภา 53 ดูแลป้องกันรักษาความปลอดภัยหลังทหารเริ่มถอนกำลังออกจากพื้นที่กลับเข้าที่ตั้งแล้ว...

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก บช.น. กล่าวว่า ตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมากองกำลังทหารที่มาปฏิบัติหน้าที่ส่วนใหญ่ได้เริ่มถอนกำลังกลับสู่ที่ตั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ให้ บช.น. จัดทำแผนปฏิบัติการ เรียกว่า “แผนพิทักษ์เมืองพฤษภา53” เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยพื้นที่ รวมทั้งการสืบสวนหาข่าวป้องกันเหตุการณ์ก่อวินาศกรรม วางเพลิงเผาทรัพย์ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และป.อาญา ทหารยังคงกำลังเหลืออยู่เฉพาะจุดตรวจร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ กทม. 5 จุด ได้แก่ แยกประตูน้ำ เพลินจิตศาลาแดง ปทุมวัน และแยกราชประสงค์ และด่านภายนอกพื้นที่อีก 7 จุด 

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า แผนดังกล่าวเริ่มวันที่ 23 พ.ค. ร่วมกับตำรวจภูธร 1,2 และ7บช.ก. หน่วยแพทย์ และศอฉ. เพราะการข่าวมีแนวโน้มอาจจะก่อความวุ่นวายในทั้งกทม.และต่างจังหวัด และทำร้ายบุคคลสำคัญต่างๆ โดยแผนดังกล่ว กำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ดังนี้

1.ตั้งจุดตรวจ สน. และบก. ตลอด 24 ชั่วโมงจัดชุดสายตรวจตระเวนเคลื่อนที่เร็ว ให้พกอาวุธปืนลูกยาว ปืนเอ็ม 16 หรือปืนประจำกายเพื่อป้องกันตัวเองและทรัพย์สิน

2.ให้หัวหน้าจุดตรวจเคร่งครัดจับกุมผู้ที่จงใจฝ่าฝืนการประกาศเคอร์ฟิว

3.ชุดเคลื่อนเร็วให้ออกตรวจเป็นชุดขนาดใหญ่เรียกว่า ชุดอนาคอนด้า เน้นตรวจตามตรวจจุดต่างๆ ปฏิบัติการช่วงสามทุ่มถึงตีห้าระดับบก. 9 ชุดๆละ 33 นายและสน. 88 ชุดๆ ละ 5 นาย

4.ช่วงที่ยังประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่มีสถานการณ์ร้ายแรง พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. สั่งการให้ทุก สน. ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมจัดกิจกรรมทางการเมือง หรืองานความมั่นคงในพื้นที่สาธารณะโดยเด็ดขาด ถ้าเริ่มมีข่าวหรือก่อตัว ผกก.ต้องเจรจาต่อรองให้ยกเลิก หากยังฝ่าฝืนก็ดำเนินการจับกุมทันที

5.บก.อคฝ.ยกเลิกภารกิจควบคุมฝูงชน 2 กองร้อย ให้เปลี่ยนเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยละ 12 ชุดๆ ละ 10 นายพร้อมรถจยย. 5 คัน อาวุธครบมือประจำจุดพิเศษ 12 จุด เช่น แหล่งคมนาคม รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน และพื้นที่สุ่มเสี่ยงเคยเกิดเหตุได้แก่ บริเวณดินแดง อนุสาวรีย์ชัยฯ บ่อนไก่ เป็นต้น

6.รถสายตรวจ บก.สปพ. กำหนดให้ปรับแผนออกตรวจตามเส้นทาง ถนนวิภาวดีรังสิต พหลโยธิน ดินแดงและถนนราชปรารภ และจุดจอดรถสังเกตการณ์ 6 จุดที่อนุสาวรีย์ชัยฯ สามเหลี่ยมดินแดง เซ็นทรัลลาดพร้าว แยกรัชโยธิน หน้าห้างฟอร์จูนฯถนนรัชดาฯ และวังสระประทุม รวมทั้งสถานทูต พล.ต.ต.ปิยะกล่าวต่อว่า

7.ส่วนบก.ป. และบก.ทท. ออกตรวจตระเวนถนนเพชรบุรี สุขุมวิท สีลม และถนนพระราม 3, 4 และ 9 ส่วน บก.จร.ควบคุมพื้นที่สูงบนทางด่วนลอยฟ้า ทางพิเศษโทลล์เวย์

8.บก.สส.เฝ้าระวังพื้นที่เคยชุมนุมอาจจะมีการซุกซ่อนกลุ่มผู้ชุมนุมหรืออาวุธต่างๆ

9.เตรียมรถดับเพลิงระงับเหตุวินาศกรรมหรือวางเพลิง โดยมอบให้สน.กำหนดผู้ประสานงานกับ กทม. และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต่างๆนอกจากนี้ บช.น. ยังวางจุดตรวจร่วมอีก 21 จุดทั่ว กทม.และรปภ.สถานที่สำคัญ บ้านบุคคลสำคัญ อีก 24 จุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์