บขส.โคราชวุ่นปชช.ตกค้างหลายพันรถไม่พอ

บขส.โคราชวุ่นปชช.ตกค้างหลายพันรถไม่พอ



บขส.โคราชวุ่นปชช.ตกค้างหลายพันรถไม่พอ

 เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 ม.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ที่สถานีขนส่งนครราชสีมา แห่งที่ 2 สถานีต้นทาง-ปลายทาง และ ที่พักชั่วคราวของรถโดยสารสาธารณะ ที่ให้บริการในพื้นที่ 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 84 เส้นทาง พบพี่น้อง ประชาชน ทยอยเดินทางมาใช้บริการรถร่วมโดยสารขาล่องปลายทางกรุงเทพฯ และภาคกลาง ส่วนใหญ่ใช้บริการรถร่วมโดยสารปรับอากาศ สาย 21 เส้นทาง นครราชสีมา-กทม. 

ซึ่งผู้ประกอบการเอกชนทั้ง 3 ราย ได้พยายามบริหารจัดการให้เพียงพอกับความต้องการ แต่ผู้โดยสารประสงค์ต้องการเดินทางกลับภายในวันนี้ จึงทำได้แต่เพียงขายตั๋ว ที่ระบุหมายเลขข้างของรถ โดยแจ้งให้คอยรับฟังเสียงตามสายที่จะแจ้งเที่ยวรถระบุอยู่ในตั๋ว โดยจัดเตรียมสถานที่ให้นั่งรออยู่ภายในเต็นท์ ที่ตั้งอยู่ด้านทิศเหนือของสถานีขนส่งฯ โดยให้บริการน้ำเย็น 

และติดตั้งโทรทัศน์ให้รับชม เพื่อคลายความเครียดในระหว่างรอขึ้นรถ พบผู้โดยสารตกค้างหลายพันคน แม้ผู้โดยสารบางราย ประสงค์ขอนั่งเก้าอี้หัวโล้น ที่มิใช่เบาะนั่ง ตั้งอยู่ระหว่างช่องกลาง หรือยอมยืนดีกว่าจะต้องรอนานหลายชั่วโมง แต่ต้องผิดหวัง ผู้ประกอบการได้ปฏิเสธ เนื่องจากระยะเวลาที่ต้องนั่งอยู่บนรถนานร่วม 6 ชั่วโมง การเดินเข้าห้องสุขาบนรถ จะไม่สะดวก รบกวนผู้โดยสารที่นั่งอยู่ข้างเคียง

 นายศิระ บุญธรรมกุล ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ปัญหาที่พบในทุกช่วงเทศกาล รถร่วมโดยสารปรับอากาศ ชั้น 1 และ ชั้น 2 สาย 21 นครราชสีมา-กรุงเทพ จะไม่เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร แม้ได้ให้บริการเต็มพิกัด 400 เที่ยวต่อวัน และสำรองรถโดยสารไม่ประจำทาง หรือรถเลขหมวดเลขทะเบียน 30 จำนวน 150 คัน เพื่อรองรับผู้โดยสาร ที่แห่มาใช้บริการพร้อมๆ กัน ตนได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ให้รถร่วมโดยสาร ที่ส่งผู้โดยสารปลายทางที่ กทม.แล้ว ให้รีบตรวจสอบความพร้อมของสภาพรถ และร่างกายของผู้ขับขี่ เพื่อตีรถเปล่ากลับมารับผู้โดยสารตกค้าง รวมทั้งสุ่มตรวจปัสสาวะผู้ขับขี่ และผู้ให้บริการบนรถ หากพบสารเสพติด หรือแอลกอฮอล์จะมีมาตรการลงโทษทันที 

สถานการณ์ในขณะนี้ ระยะเวลาของการเดินรถระหว่าง นครราชสีมา ถึง กทม. เพิ่มขึ้น เดิม 3 ชั่วโมงครึ่ง เป็นไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง เนื่องจากสภาพการจราจรที่คับคั่ง และ เส้นทางบางช่วงอยู่ระหว่างซ่อม ปรับปรุงพื้นผิวจราจร คาดไม่เกิน 18.00 น. จะสามารถทยอยบริการผู้โดยสารที่ตกค้างได้ทั้งหมด

 นายสุริยา บิดขุนทด ลูกจ้างโรงงานอุตสาหกรรมย่านบางพลี เปิดเผยว่า ชินชากับปัญหาในการเดินทางกลับไปทำงาน ซึ่งต้องเสียเวลาตกค้างอยู่ที่สถานีขนส่ง และ การจราจรติดขัดบนถนนมิตรภาพ ตนซื้อตั๋วรถสาย 21 ช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. พนักงานขายตั๋วแจ้งให้นั่งรอรถตามที่ระบุเที่ยวไว้ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำตอบจะได้ขึ้นรถเมื่อใด ความชัดเจน 

โดยหวังจะแก้ปัญหาเลือนรางเต็มที่ ทุกเทศกาล จะเป็นเช่นนี้ คงต้องรอความฝัน โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง และ ก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ สาย นครราชสีมา-บางปะอิน ของรัฐบาล น่าจะสามารถตอบโจทย์ปัญหารถติดช่วงเทศกาลได้

หากเสร็จสิ้นเป็นรูปธรรม ตนใช้บริการอย่างแน่นอน แม้นค่าใช้จ่ายมากกว่าก็ตาม

บขส.โคราชวุ่นปชช.ตกค้างหลายพันรถไม่พอ


บขส.โคราชวุ่นปชช.ตกค้างหลายพันรถไม่พอ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์