บขส.หั่นครึ่งราคา 26-28 ธ.ค. ขสมก.จัดรถให้บริการฟรี

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมว่า กระทรวงคมนาคมจัดโครงการรองรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาในเทศกาลปีใหม่

ชื่อ "ท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจและปลอดภัยกลับบ้าน" โดยให้นโยบายหน่วยงานต่างๆ ให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย อย่าให้มีรถหรือระบบขนส่งมีสภาพไม่พร้อมใช้งาน เพราะอาจนำมาสู่อุบัติเหตุและการสูญเสีย รวมทั้งยังได้จัดระบบขนส่งต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน



นายโสภณ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังจัดระบบขนส่งทั้งราคาพิเศษและให้บริการฟรี เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเทศกาลปีใหม่นี้


โดยบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดเตรียมรถโดยสาร 99 ปรับลดราคาลง 50% เพื่อลดภาระประชาชน ช่วงวันที่ 26-28 ธันวาคม 2551 ยกเว้นรถวีไอพีและรถร่วมบริการ โดยผู้เดินทางต้องซื้อตั๋วที่สถานีขนส่งหมอชิต เอกมัยและสายใต้ ทั้งนี้ การลดราคาดังกล่าวทำให้ บขส.สูญเสียรายได้ประมาณ 30 ล้านบาทต่อวัน นอกจากนี้ ขสมก.จะจัดรถชัตเติ้ลบัสให้บริการฟรีไปส่งยังสถานีขนส่งทุกแห่ง และในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ วันที่ 31 ธันวาคม จะจัดรถวิ่งตลอดคืน 32 เส้นทางรอบกรุงเทพฯ ให้บริการฟรีตลอดคืนเช่นกัน



นายโสภณ กล่าวต่อว่า ส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะจัดขบวนรถเพิ่มจากวันปกติที่มีรถวิ่งให้บริการ 246 ขบวน เป็น 286 ขบวนหรือเพิ่มขึ้น 40 ขบวน
 

เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นวันละ 10,000 คน  ซึ่งจะครอบคลุมถึงรถไฟฟรีเพื่อประชาชนด้วย  ส่วนกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท นอกจากจะหยุดการก่อสร้างและขอคืนผิวจราจรชั่วคราวแล้ว ยังยกเว้นจัดเก็บค่าผ่านทางของทางด่วนมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และ 9 ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม เวลา 16.00น.ถึง เวลา 24.00 น.ของวันที่ 3 มกราคม 2552


"นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานอื่น ๆ เช่น  การบินไทย เพิ่มเที่ยวบินให้มีความจุของที่นั่งมากขึ้น เพื่อรองรับผู้โดยสาร 130,000 คน  ส่วนรถไฟฟ้าใต้ดินจะเพิ่มความถี่ของเที่ยววิ่ง และเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยระวังเหตุร้าย ขณะที่กรมการขนส่งทางบกจะมีการตรวจรถฟรีให้กับผู้เดินทางด้วย" นายโสภณ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์