นํ้าตาท่วมบ้านเมตตา พ่อแม่ประกันเด็กแว้น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 ก.พ. ที่ศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา ถนนแจ้งวัฒนะ

มีพ่อแม่ผู้ปกครองเกือบ 100 คน นำเอกสารพร้อมหลักทรัพย์มายื่นขอประกันตัวบุตรหลาน อายุระหว่าง 13-17 ปี จำนวน 74 คน ที่ถูกตำรวจจับกุม ขณะรวมกลุ่มแข่งขันรถจักรยานยนต์ บนถนนพระราม 6 เมื่อคืนวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนายไพศาล วิเชียรเกื้อ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม เดินทางมาเป็นประธานปิดโครงการค่ายเยาวชนเพื่อพัฒนาศักยภาพเชิงบวก หรือโปรแกรมช็อกความรู้สึก จัดให้มีกิจกรรมร่วมกันระหว่างเด็ก และผู้ปกครอง ด้วยการให้บุตรหลานก้มกราบพ่อแม่ผู้ปกครองให้สำนึกถึง พระคุณ ไม่ย้อนกลับไปทำผิดให้พ่อแม่เสียใจอีก บรรยากาศเป็นไปด้วยรอยยิ้มและน้ำตา ทั้ง 2 ฝ่าย โผเข้ากอดกันส่งเสียงร่ำไห้ระงมไปทั่ว จากนั้นอนุญาตให้ผู้ปกครองยื่นประกันตัวออกไปรายละ 3,000 บาท เช่นเดียวกับเด็กและเยาวชนหญิง 34 คน ที่ถูกควบคุมอยู่ที่ศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปราณี ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ผู้ปกครองมาประกันตัวและจัดกิจกรรมร่วมกันด้วย


นายไพศาล วิเชียรเกื้อ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า
 
ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง นัดพิพากษาคดีนี้ในวันที่ 18 มี.ค. โดยกรมพินิจฯ จะทำรายงานส่งพนักงานสอบสวน อัยการ และศาลเยาวชนฯ เบื้องต้นเห็นควรให้โอกาส เพราะมั่นใจเด็กกลุ่มนี้ไม่กลับไปทำผิดซ้ำอีก เนื่องจากสถิติอบรมคดีซิ่งรถผ่านมา 20 รุ่น ยังไม่มีเด็กคนไหนหวนไปทำผิดซ้ำ ส่วนการดำเนินคดีผู้ปกครองต้องพิจารณาเป็นรายคดี อย่างไรก็ตาม ศาลเยาวชน จ.ปทุมธานี เคยลงโทษผู้ปกครองกรณีปล่อยปละบุตรหลานมาแล้ว 


นายเลอพงษ์ ปิ่นทอง หัวหน้าส่วนงานประมวลข้อเท็จจริงคดีอาญา
 
สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้วางเงื่อนไขในการประกันตัว เด็กต้องมาตามนัดเจ้าหน้าที่ ต้องเชื่อฟังพ่อแม่ผู้ปกครอง หากทำผิดอีกอาจพิจารณาถอนประกัน สำหรับโปรแกรมอบรมตลอด 5 วันที่ผ่านมา นักจิตวิทยาสอนเด็กให้เรียนรู้ การปฏิเสธเพื่อน หากถูกชักจูงในทางไม่ดี เพราะถือเป็นสาเหตุสำคัญในการทำผิดกฎหมาย ธรรมชาติเด็กจะรู้สึกเสียหน้าหากไม่ได้รับการยอมรับ ดังนั้นจึงยอมทำตามทั้งที่รู้ว่าเป็นพฤติกรรมไม่ดี 


ผู้ปกครองเด็กแว้นรายหนึ่งกล่าวว่า
 
การอบรมเด็ก 5 วันที่ผ่านมา เป็นโครงการดี เชื่อมั่นว่าลูกจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น คงรู้แล้วว่าทำให้พ่อแม่เสียใจ ทำให้พ่อแม่เดือดร้อน แต่อย่างไรก็ตาม พร้อมให้อภัยลูกเสมอ ขอให้ลูกเชื่อฟังพ่อแม่จะได้ไม่หลงทำผิด ฝากไปถึงผู้ปกครองท่านอื่นควรให้โอกาสลูก อย่าซ้ำเติม เพราะเขารู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขณะที่ผู้ปกครองอีกราย อายุ 78 ปี กล่าวว่า อยากให้หลานจำไว้เป็นบทเรียน จะได้ไม่หลงทำผิดอีก ส่วนเงินที่นำมาประกันตัวต้องไปกู้ยืมมา เพราะฐานะไม่ดี


ด้านนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวถึง

กรณีที่ตนเสนอการแก้ปัญหาเด็กแว้น ด้วยการพาเข้าวัดอบรมกล่อมเกลาจิตใจ จะได้ผลดีมากกว่าส่งเด็กเข้าสถานพินิจฯ โดยกระทรวงวัฒนธรรมยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นอย่างกระทรวงยุติธรรมและตำรวจ ในการส่งเสริมให้เด็กเหล่านี้ได้รับการอบรมกับพระสงฆ์ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อลดปัญหาความรุนแรง อย่างไรก็ตาม จะหารือกับปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เกี่ยวกับการทำงานด้านเฝ้าระวังอย่างจริงจัง โดยจัดให้มีเบอร์ โทรศัพท์สายด่วน ให้ประชาชนแจ้งเรื่องร้องเรียนถึงวัฒนธรรมที่ไม่เหมาะสมเข้ามา จากนั้นจะให้เจ้าหน้าที่ประสานความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆ เร่งเข้าไปตรวจสอบแก้ไขอย่างรวดเร็ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์