น้ำโขงจ.มุกดาหารลดต่ำสุดในรอบ 30 ปี

สถานการณ์น้ำเข้าสู่ภาวะวิกฤติ เรือโดยสารข้ามฝากต้องเดินทางหลายกิโลเมตร เพื่ออ้อมโขดหินกลางน้ำทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ด้านผู้ว่าฯ ขอให้ประชาชน ใช้น้ำอย่างประหยัด...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 มี.ค.) ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงบริเวณเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร มีระดับลดลงเรื่อยๆ

ล่าสุดที่บริเวณท่าเทียบเรือ ท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร ระดับน้ำที่ลดลงทำให้มองเห็นโขดหินขนาดน้อยใหญ่ โผล่ขึ้นกลางแม่น้ำ ทำให้เรือโดยสารข้ามฟากจากมุกดาหารไปแขวงสะหวันนะเขต ไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ต้องเดินทางอ้อมลงไปทางใต้ตามล่องน้ำแคบๆ อีกหลายกิโลเมตร จึงสามารถข้ามไปได้ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

นายชูชาติ เปรียมจิตร์ หัวหน้าศูนย์สำรวจอุทกวิทยามุกดาหาร กล่าวว่า ระดับน้ำโขงที่บริเวณหน้าศูนย์สำรวจอุทกวิทยามุกดาหาร วัดได้ต่ำกว่าตลิ่ง 11.48 เมตร

ซึ่งมีระดับต่ำกว่าปีที่ผ่านมา และมีระดับต่ำมากที่สุดในรอบ 30 ปี สาเหตุเนื่องจากในปีที่ผ่านมามีฝนตกลงมาน้อย ประกอบกับจีนได้ทำเขื่อนกักเก็บน้ำบริเวณต้นน้ำโขง และมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนลงมาน้อยทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง มีระดับน้ำลงเรื่อยๆ บางจังหวัดไม่สามารถใช้เรือโดยสารข้ามฟากได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

ด้านนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผวจ.มุกดาหาร กล่าวว่า ในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.53 เป็นช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูร้อน หรือหน้าแล้ง

ประกอบกับอิทธิพลของปรากฏการณ์เอลนิโญ ทำให้สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้มาเร็วกว่าปกติ เฉพาะมุกดาหารมีหลายพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค โดยจังหวัดได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติทั้งจังหวัด พร้อมได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติภัยแล้งในระดับจังหวัดและในแต่ละอำเภอ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที

ผวจ.มุกดาหาร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้หลายหน่วยงาน โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ได้มีการนำน้ำอุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนตามหมู่บ้านต่างๆ แล้ว อย่างไรก็ตาม ขอความมือประชาชนให้ใช้น้ำอย่างประหยัด และขอความร่วมมือไม่ให้เผาตอชังข้าว หรือเผาป่า เพื่อล่าสัตว์หรือทำไร่ เพราะอาจก่อให้เกิดไฟป่าลุกลามสร้างความเสียหายให้แก่ ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือทรัพยากรธรรมชาติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์