น้ำเริ่มลดตัวเมืองโคราช จนท.เร่งช่วยปชช.


สถานการณ์น้ำท่วมในเขตตัวเมืองโคราชเริ่มลดระดับลงแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ เร่งนำรถยนต์ที่จมน้ำออกจากพื้นที่ 

วันนี้ (23 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ล่าสุด ปริมาณน้ำได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่อยู่ที่ติดกับลำน้ำลำตะคอง ซึ่งเคยถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร ซึ่งตลอดระยะเวลา 6 วันที่ผ่านมา ปริมาณน้ำเริ่มปรับลดระดับลงเรื่อยๆ แต่ไม่มากนัก ซึ่งล่าสุดปริมาณน้ำที่ท่วมขังอยู่ภายในโรงพยาบาลยังสูง 1 เมตร แต่กระแสน้ำได้ลดความเชี่ยวกราดลง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 3 , มูลนิธิกู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ตัดสินใจเข้าทำการเคลื่อนย้ายรถยนต์ของญาติผู้ป่วย และแพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลจำนวนเกือบ 100 คัน ที่ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 5 วัน ออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าความเสียหายจะเกินเยียวยา แต่การเคลื่อนย้ายยังคงทำได้ลำบากและล่าช้า เนื่องจากปริมาณน้ำยังคงท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถนำรถออกมาจากลานจอดรถของโรงพยาบาลได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนรถที่จมน้ำอยู่เท่านั้น 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยรวมนั้น วันนี้ปริมาณน้ำได้ปรับลดระดับลงจากเดิมประมาณ 10 ซม. ส่งผลให้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงในพื้นที่ที่อยู่ติดกับลำน้ำลำตะคอง อย่างเช่นที่ชุมชนมิตรภาพซอย 4 , มิตรภาพซอย 6 , ชุมชนโรงพยาบาลมหาราช และในตัวโรงพยาบาลมหาราชเองยังคงถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ระบบไฟฟ้าและน้ำประปายังไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งทางจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงต้องให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ทั้งในเรื่องของการขนส่ง อาหาร และน้ำดื่ม รวมถึงยาเวชภัณฑ์อยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ธารน้ำใจจากประชาชนทั่วประเทศยังคงหลั่งไหลมาสมทบอย่างต่อเนื่อง

 สำหรับรายงานความเสียหายจากอุทกภัยในจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดทางจังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศให้พื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นพื้นที่ภัยพิบัติรวม 32 อำเภอครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดในจังหวัด มีพื้นที่ประสบภัยรวมทั้งสิ้น 292 ตำบล 1,957 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือนร้อนรวม 91,501 ครัวเรือน เสียชีวิตแล้ว 7 ราย พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายแล้วกว่า 4.5 แสนไร่ สาธารณประโยชน์เสียหายมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดยังอยู่ที่ อำเภอปักธงชัย เสียหาย 22 ตำบล ,อ.เมือง เสียหาย 17 ตำบล , อ.โชคชัย เสียหาย 11 ตำบล , อ.สูงเนิน เสียหาย 11 ตำบล และ อ.พิมาย เสียหายแล้ว 10 ตำบล ในขณะที่ยังมีพื้นที่ที่กำลังประสบอุทกภัยอย่างหนักและคาดว่าจะเพิ่มระดับความเสียหายขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องใน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เฉลิมพระเกียรติ , อ.จักราช , อ.โนนไทย , อ.โนนสูง , อ.ชุมพวง และอำเภอพิมาย  

 ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำซึ่งเป็นต้นสายน้ำที่สำคัญทั้ง 2 สายในจังหวัดนครราชสีมา คืออ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว  ต้นน้ำของสายน้ำลำตะคองปริมาณน้ำยังเกินระดับกักเก็บที่สามารถกักเก็บได้ทั้งหมด 314 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่  377 ล้าน ลบ.ม. ระดับน้ำกักเก็บสูงกว่าสันบานระบายน้ำ 1.29 เมตร และยังคงมีปริมาณน้ำล้นสันบานประตูระบายน้ำออกวันละ 9.6 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสูงอ่างเก็บน้ำยังคงมีลงมาสมทบอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งจะส่งผลให้ลำน้ำลำตะคองที่อยู่ท้ายเขื่อน จะยังคงต้องรองรับปริมาณน้ำที่ล้นออกจากอ่างเก็บน้ำต่อไปอีก ส่วนสถานการณ์ในอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ปริมาณน้ำยังเกินระดับกักเก็บอยู่ที่ 129 ล้าน ลบ.ม. จากปริมาณกักเก็บที่สามารถกักเก็บได้ทั้งหมด 11 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งขณะนี้ทางอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำและปล่อยให้น้ำล้นออกทางสปริงค์เวย์วันละ 9.8 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์