น้ำเจ้าพระยาที่นครสวรรค์ ยังทำสถิติสูงสุดคาด2-3 วันลด

"สถิติสูงสุดรอบ 60ปี"


น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์ยังทำสถิติสูงสุดในรอบ 60 ปี โดยวันนี้อยู่ที่ 5,685 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดว่าจะสูงขึ้นอีกเล็กน้อยแต่คงไม่เกิน 6,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และอีก 2-3 วัน ปริมาณน้ำสูงสุดจะลดลง หากไม่มีฝนตกซ้ำ ลูกจ้างหมวดการทางนครสวรรค์ขนหินคลุกจะนำไปถมที่กินน้ำท่วม สุดท้ายกลายเป็นศพ คาดสาเหตุจากหัวใจวาย

(14ต.ค.) นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในวันนี้ว่า เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ยังทำสถิติสูงสุดในรอบ 60 ปี จากที่มีการวัดปริมาณน้ำเมื่อปี 2489 โดยเพิ่มขึ้นไปถึง 5,685 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเพิ่มจากเมื่อวานนี้ 165 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นน้ำจากแม่น้ำยมจากจังหวัดแพร่และสุโขทัย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และอีกส่วนหนึ่งลงมาจากจังหวัดพิษณุโลกที่ไหลผ่านทางเขื่อนแควน้อย

"น้ำจะลดลง หากไม่มีฝนตกหนักอีก"


อย่างไรก็ตาม คาดว่าปริมาณน้ำจะสูงอีกเล็กน้อย แต่คงไม่เกิน 6,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังจากนั้นอีกประมาณ 2-3 วัน ปริมาณน้ำสูงสุดที่จังหวัดนครสวรรค์คงจะลดลง หากไม่มีฝนตกหนักลงมาอีก

สำหรับที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ปริมาณน้ำไหลผ่านเพิ่มขึ้นเช่นกันอยู่ที่ 3,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่เขื่อนพระราม 6 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มขึ้นเป็น 747 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้น 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลน้ำจะไหลผ่านมาถึงกรุงเทพฯ มีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 4,547 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือเพิ่มขึ้น 331 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากวันก่อนหน้า

"ใกล้เจ้าพระยาน้ำล้นตลิ่งท่วมพื้นที่"


อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้จะส่งผลให้จังหวัดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่จังหวัดพิจิตร นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียงลุ่มน้ำเจ้าพระยา เช่น จังหวัดสุพรรณบุรี ลพบุรี ได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เช่นกัน ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงนี้ระดับน้ำคงจะไม่สูงไปกว่าเดิม เพราะว่าระดับน้ำหนุนสูงสุดประจำวันลดลงและจะเร่งระบายน้ำทางประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้ผ่านลงสู่ทะเลมากที่สุดในช่วงน้ำทะเลลง ส่วนช่วงน้ำทะเลหนุนจะปิดประตูไม่ให้น้ำทะเลหนุนขึ้นมาด้วย

ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาวะอากาศวันนี้ว่าร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคใต้ตอนกลางและอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้และทะเลอันดามันมีฝนตกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้ ส่วนภาคอื่น ๆ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10-40 ของพื้นที่ อนึ่ง ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นในตอนเช้า


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์