น้ำเขื่อนภูมิพล ลด วอนทุกฝ่ายประหยัด


นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนภูมิพล เปิดเผย ถึงสถานการณ์น้ำของเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตากว่า

ในปีนี้พบว่าปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีที่แล้วในวันเดียวกัน แต่ถือว่าน้อยกว่า แม้ว่ายังอยู่ในช่วงปรากฏการณ์ลานินญ่าก็ตาม โดยขณะนี้มีการระบายน้ำตามแผนของกรมชลประทาน เฉลี่ยประมาณวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ไปจนถึงเดือนเมษายน ขณะที่ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างยังไม่มีแม้แต่หยดเดียวเพราะอยู่ในช่วงฤดูหนาว


โดยระดับน้ำเก็บกักเมื่อเวลา 24.00 น.วันนี้ ( 5 ม.ค.) อยู่ที่ 240.98 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง คิดเป็นปริมาตรน้ำทั้งหมด 8,217.91 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 61 ขณะที่ปริมาณน้ำต้นทุนที่ใช้การได้มีเพียงร้อยละ 45.72 หรือประมาณ 4,417.91 ล้านลูกบาศก์เมตร เท่านั้น ต่ำกว่าปีที่แล้วของวันเดียวกันประมาณ 198.91 ล้านลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และ เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้คาดว่ายังน่าเป็นห่วง หากเกิดวิกฤตการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ ทำให้ฝนตกไม่เป็นไปตามฤดูกาลอาจจะส่งผลกระทบกับปริมาณน้ำต้นทุนในปีถัดปี







เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์