น้ำห้วยไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน จ.แพร่ ร.ร.สั่งปิด

น้ำจากอ่างเก็บน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหมู่บ้านใน อ.เมือง และ อ.เด่นชัย จ.แพร่ อีก หลังเกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ด้าน ผวจ.แพร่ สั่งเอาเรื่องคนบุกรุกที่สาธารณะและลำห้วย ทำชาวบ้านเดือดร้อน..

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่บ้านมณีวรรณ หมู่ที่ 4-11 ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ หลังน้ำป่าจากห้วยผาคำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรไป แล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันก่อน ปรากฏว่าเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 17 ก.ย. ได้เกิดฝนตกหนักทั้งคืนทำให้ปริมาณน้ำในอ่างห้วยผาคำล้นทะลักไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว จนชาวบ้านแตกตื่นคิดว่าอ่างเก็บน้ำแตก ขณะที่บ้านเรือนที่สร้างปิดกั้นทางน้ำพังเสียหายไป 1 หลัง ต่อมานายวัลลภ พริ้งพงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยนายสมฤทธิ์ วิชัยทา หน.ปภ.แพร่ เข้าสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือ พร้อมทั้งเรียกชลประทานจังหวัดแพร่เข้าหารือเพื่อหาทางผันน้ำลงคลองชลประทาน ป้องกันไม่ให้น้ำไหลลงมาเพิ่มในหมู่บ้าน เนื่องจากน้ำในอ่างห้วยผาคำก็เพิ่มขึ้นตลอดเวลาเพราะว่าฝนยังตกเหนืออ่างเก็บน้ำ  

อย่างไรก็ดี โรงเรียนบ้านมณีวรรณ หมู่ที่ 4 ต.ป่าแมต ได้ประกาศปิดโรงเรียนไปแล้วเนื่องจากปริมาณน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ส่วนที่วัดมณีวันก็เกิดน้ำท่วมสูงกว่าเมตรเช่นเดียวกัน ส่วนบ้านเรือนร้านค้าในหมู่บ้านกว่า 200 หลังน้ำท่วมสูงบางแห่งไม่สามารถลงมาจากบ้านได้ ทาง ปภ.แพร่ ได้นำเอาข้าวกล่องไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย สถานการณ์จนถึงขณะนี้ยังทรงตัว แต่หากฝนตกลงมาอีกครั้ง สถานการณ์อาจจะย่ำแย่ขึ้น  

นายวัลลภ ผวจ.แพร่ กล่าวว่า ได้ให้ทางหมู่บ้านไปพูดคุยกันเองก่อนเรื่องการสร้างบ้านรุกที่ดินและลำห้วยผาคำ โดยให้เวลา 7 วัน หากยังตกลงกันไม่ได้ จะให้นายอำเภอเมืองแพร่ นำกรมเจ้าท่า, ที่ดินจังหวัดแพร่ และเจ้าหน้าที่ เข้ามาดำเนินการทางกฎหมายทันที ไม่จำเป็นต้องไปชดเชยอะไรให้กับผู้บุกรุกอีก ส่วนที่มาเรียกร้องให้ทางการจ่ายเงินค่าขนย้ายรื้อถอน ตนได้บอกให้ทางส่วนที่เกี่ยวข้องไม่จำเป็นต้องจ่ายอะไร เพราะนั่นเป็นการทำผิดกฎหมาย เพราะว่ามีการบุกรุกทำผิดกฎหมายแบบนี้ ยังจะเรียกร้องอีก คนไม่กี่คนที่เห็นแก่ตัวแต่ทำให้ชาวบ้านเป็นร้อยๆ เดือดร้อน เรื่องนี้ทางการต้องเอาจริง 

ขณะเดียวกัน ได้เกิดน้ำจากลำห้วยข่วงบุก ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราฎรในบ้านหมู่ที่ 2-4 ต.ห้วยไร่ มีโรงเรียนบ้านห้วยไร่ ทางรถไฟถูกน้ำท่วม แต่ยังไม่มีรายงานการปิดเส้นทางการเดินรถไฟแต่อย่างใด ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าให้การช่วยเหลือ ทางด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้ประกาศเตือนประชาชนให้ระมัดระหวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มเนื่องจากฝนยังตกต่อเนื่อง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์