น้ำล้นเขื่อนห้วยติ๊กชูทะลักศรีสะเกษ ขุนหาญจม4หมู่บ้าน-


         ศรีสะเกษ - น้ำล้นเขื่อนห้วยติ๊กชูท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน 3 ตำบลในเขต อ.ขุนหาญ ไร่นาข้าวจมน้ำนับพันไร่ พ่อเมืองศรีสะเกษเตือนประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลัน ให้เก็บทรัพย์สินของมีค่าและสัตว์เลี้ยงไว้ในที่สูง

        จากภาวะที่ฝนตกอย่างต่อเนื่องในระยะสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับปริมาณน้ำป่าที่ไหลหลากจากเทือกเขาตามพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านตอนใต้ของศรีสะเกษ ได้ส่งผลให้ระดับน้ำที่กักเก็บที่อ่างเก็บน้ำห้วยตาจู ต.กันทรอม อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ที่มีปริมาณกักเก็บน้ำได้มากกว่า 22 ล้านลูกบาศก์เมตร ได้เอ่อล้นสปริงเวย์สูงกว่า 50 เซนติเมตร ได้ถูกระบายไปตามลำห้วยจันทร์และลำห้วยตาจู กระแสน้ำที่ไหลพัดแรงได้ทำลายทำนบดินป่าอ้อ ที่บริเวณสะพานข้ามลำห้วยขาด และทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านรวม 4 หมู่บ้านในเขตพื้นที่ 3 ตำบลของ อ.ขุนหาญ โดยเฉพาะที่บ้านและวัดบ้านกระเบา ต.โนนสูง อ.ขุนหาญ น้ำท่วมสูงกว่า 50 ซ.ม. และได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทำนาเป็นบริเวณกว้างมากกว่า 500 ไร่ โดยเฉพาะพื้นที่ทำนาที่ติดกับแนวถนนเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 ซึ่งกั้นทางน้ำ ทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมที่นาของเกษตรกรเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

        นายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้ง สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สะสมและเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านและพื้นที่ทำนาของชาวบ้าน ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษได้รับรายงานว่าในบางหมู่บ้านถนนถูกตัดขาด ซึ่งขณะนี้ตนได้สั่งการให้ทางอำเภอเข้ามาตรวจสอบความเสียหาย และเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างเร่งด่วน

        ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปอีกว่า ส่วนปัญหาทำนบดินกั้นทางน้ำห้วยตาจูที่ขาดนั้น จังหวัดศรีสะเกษได้ประสานงานกับกรมชลประทาน เพื่อจัดสร้างฝายน้ำล้น เพื่อให้การระบายน้ำได้รวดเร็ว และป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ทำนา และบ้านเรือนของประชาชน อย่างไรก็ตาม ภาวะน้ำท่วมในระยะนี้ ยังไม่ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต ตนขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เช่น ตามพื้นที่ที่มีภูเขาได้เตรียมการและระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก โดยให้เตรียมอพยพเคลื่อนย้ายสิ่งของไว้บนที่สูง รวมทั้งสัตว์เลี้ยงต่างๆ และบ่อเลี้ยงปลาที่อาจเกิดน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม จนได้รับความเสียหายได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์