น้ำมูลลดระดับ อุบลฯเร่งผันน้ำ ช่วยสุรินทร์ ศรีสะเกษ


         เมื่อวันที่ 4 พ.ย. นายบพิตร พันธ์พินิจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุบลราชธานี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลว่า วันนี้ระดับน้ำที่สะพานเสรีประชาธิปไตย มีระดับน้ำลดลงจากเมื่อวานอีก 7 เซนติเมตร เหลือ 6.80 เมตร และวันนี้ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการที่บริหารจัดการน้ำ 3 จังหวัดอีสานใต้ กำหนดแนวทางช่วยลดระดับน้ำและผันน้ำในแม่น้ำมูล ไปสู่แหล่งเก็บน้ำอื่นๆ เพื่อช่วยลดระดับน้ำในแม่น้ำมูลให้ลดลงเร็วกว่านี้

 เนื่องจากปัจจุบันระดับแม่น้ำมูลที่ จ.อุบลราชธานี ยังมีระดับน้ำสูงกว่าแม่น้ำมูล จ.ศรีสะเกษ ทำให้มวลน้ำปริมาณมากจาก จ.สุรินทร์ และศรีสะเกษ ไหลเข้า จ.อุบลราชธานี ได้อย่างช้าๆ ส่งผลให้น้ำใน 2 จังหวัดกระจายตัวไหลท่วมพื้นที่เกษตรกรรมเสียหายจำนวนมาก หากไม่เร่งผันน้ำ จะทำให้ผลผลิตทางการเกษตรที่จมน้ำเป็นเวลานานเสียหายหนัก

 ส่วนวิธีการผันน้ำเบื้องต้น นอกจาก จ.อุบลราชธานี จะผันน้ำจากแก่งตะนะลงสู่แม่น้ำโขงแล้ว สถานีสูบน้ำของกรมชลประทานที่กระจายตัวอยู่ตามลำน้ำมูลในจุดต่างๆ ได้เร่งสูบน้ำขึ้นไปกักเก็บไว้ในแหล่งเก็บน้ำ เพื่อลดระดับน้ำมูลลงอีก พร้อมทั้งเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์