น้ำมันมีลุ้นเฉียดลิตรละ60บาทหากตลาดโลกพุ่ง200ดอลล์-จี้เร่งลอยตัวแอลพีจี

บางจากฯ ชี้แนวโน้มน้ำมันตลาดโลกอาจพุ่งถึง 200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อาจดันราคาปลีกในประเทศสูงถึง 58-59 บาทต่อลิตร ด้าน "ปิยสวัสดิ์" จี้รัฐเร่งลอยตัวก๊าซแอลพีจี แนะควรปรับให้เป็นราคาเดียว เพราะยากต่อการควบคุม

ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานที่ปรึกษาของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในงานสัมมนาเรื่อง “Energy Crisis : Thailand Economic Scenario“ หัวข้อ วิกฤติราคาน้ำมันกับทิศทางเศรษฐกิจไทย จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า ราคาน้ำมันจะทรงตัวในระดับสูงตลอดไป เนื่องจากกำลังการผลิตและความต้องการที่ตรึงตัว และข้อจำกัดของกำลังการกลั่น ขณะเดียวกันความต้องการใช้ก็ยังไม่ชะลอตัวเท่าที่ควร ที่สำคัญ คือ ท่าทีของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ออกมาระบุว่า ราคาน้ำมันจะขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 150-170 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งมีความเป็นไปได้ แต่เชื่อว่าคงไม่ปรับไปถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

 "สิ่งที่ต้องดำเนินการในขณะนี้ คือ รัฐบาลต้องใช้มาตรการราคา ทำให้ราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เพื่อให้การใช้มีประสิทธิภาพ ดังนั้น ราคาพลังงานที่อุดหนุนอยู่ต้องยกเลิกทั้งหมด โดยเฉพาะก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ แอลพีจี และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือ เอ็นจีวี ในส่วนของแอลพีจี จะเห็นได้ว่าราคาที่ถูกอุดหนุนต่ำกว่าความเป็นจริงมาก และการอุดหนุนทำให้ราคาแอลพีจีต่ำกว่าราคาน้ำมันเตา จึงส่งผลให้การใช้แอลพีจีสูงขึ้นมาก หากปล่อยสถานการณ์อย่างนี้ต่อไป ปัญหาจะรุนแรงมากขึ้น" ดร.ปิยสวัสดิ์กล่าว

 ส่วนกรณีที่กระทรวงพลังงานเตรียมปรับราคาแอลพีจีเป็นสองราคาในเดือนกรกฎาคมนั้น เห็นว่าควรปรับขึ้นไปให้เป็นราคาเดียว เนื่องจากการทำเป็นสองราคาจะควบคุมไม่ได้ นอกจากนี้ ปัญหาที่จะต้องเตรียมรับมืออีกประการ คือ ค่าไฟฟ้าจะต้องปรับสูงขึ้นอย่างมากในระยะไม่เกิน 3 ปี หลังจากนี้ เนื่องจากสัญญาจัดซื้อก๊าซธรรมชาติจะหมดอายุในเร็วๆ นี้ และเมื่อมีการทำสัญญาใหม่ ราคาจัดซื้อใหม่จะสูงขึ้น

 ด้าน ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกมีโอกาสจะปรับขึ้นไปได้อีก และมีโอกาสแตะที่ 200 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในระยะยาว เพราะปัจจุบันทราบว่ามีการให้ค่าพรีเมียมสำหรับการซื้อขายน้ำมันที่ระดับ 200 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หากไปอย่างนั้น ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศจะขึ้นไปถึง 58-59 บาทต่อลิตร หรืออย่างน้อยก็ไม่ต่ำกว่า 50 บาทต่อลิตร

 อย่างไรก็ตาม ระยะใกล้นี้ราคาน้ำมันมีโอกาสไปถึงระดับ 150-170 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อย่างแน่นอน ซึ่งจะทำให้ระดับราคาน้ำมันในประเทศปรับขึ้นอีกประมาณ 2 บาทต่อลิตร มาอยู่ในระดับ 44-45 บาทต่อลิตร ดังนั้น มาตรการพลังงานทดแทนจึงจำเป็นต้องดำเนินการให้เกิดเป็นผลรูปธรรม โดยเฉพาะการใช้เอทานอลผสมในน้ำมันเบนซินที่ 85% หรือ อี 85 ซึ่งจะเข้ามาเป็นอีกทางเลือกให้แก่ประชาชน แต่ยังมีข้อจำกัดหลายประการที่ต้องใช้เวลาในการหาข้อสรุป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์