น้ำป่าทะลักแพร่ ถนนขาด รถติดยาวเป็นกิโล

น้ำป่าถล่มแพร่ ฝนตกทั้งคืน ทำให้ถนนสายเด่นชัย-อุตรดิตถ์ หลักกิโลเมตรที่ 144-145 ถูกตัดขาด รถติดยาวเป็นกิโลเมตร ขณะ คนงานในบ้านพักสร้างทางหนีน้ำอลหม่าน น้ำท่วมบ้านพักมิดหลังคา...

หลังจากที่ฝนได้ตกลงมาตลอดทั้งคืนในพื้นที่จังหวัดแพร่ ก็ส่งผลให้เมื่อเช้าวันนี้ 05-00 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2553

ได้เกิดน้ำป่าจากห้วยแม่พวก ตำบลห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตตำบลห้วยไร่ โดยเฉพาะที่บ้านน้ำแรม หมู่ที่ 4 ตำบลห้วยไร่ในขณะที่ ถนนสายเด่นชัย-อุตรดิตถ์ หลักกิโลเมตรที่ 144-145 ในช่วงมีการสร้างถนนสี่เลนที่บ้านน้ำแรม ถูกน้ำป่าพัดตัดขาด รถไม่สามารถผ่านไปได้ จึงทำให้รถติดกันยาวหลายกิโลเมตร เนื่องจากช่วงนั้น มีการสร้างสะพาน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่และผู้รับเหมาสร้างทาง โดยนายนพพร ศักดาพร ผู้จัดการ บริษัทศักดาพร ก่อสร้าง ได้เร่งซ่อมและนำแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ไปปูสะพานที่กำลังสร้างเนื่องจากสะพานทางเบี่ยงไม่สามารถใช้การได้ แต่ก็ทำด้วยความยากลำบาก เนื่องจากฝนได้ตกตลอดเวลา

นายนพพร เผยว่า ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ได้มีน้ำป่าจากบนเขาไหลลงมาในขณะนั้นคนงานได้รายงานว่า น้ำป่าไปทะลักอย่างแรง

คนงานที่พักในแคมป์ร่วม 30 คน ต้องพากันวิ่งหนีน้ำกันขึ้นที่สูง และ บ้านพักที่นำเอาตู้คอนเทนเนอร์ มาทำ ถูกน้ำท่วมจนมิด ข้าวของเสียหายไปมากเช่นกัน ในขณะที่ฝนตกไม่หยุดนั้น น้ำป่าที่ไหลทะลักลงมาก็เริ่มไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตตำบลห้วยไร่บางส่วนแล้ว และที่รีสอร์ท น้ำแรมการ์เด้น ก็ถูกน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วม นักท่องเที่ยวที่พักอาศัยอยู่ต้องเร่งย้ายออกมาจากห้องพัก และชาวบ้าน ในเขตบ้านน้ำแรม ต่างก็พากันขนข้าวของขึ้นที่สูงแล้ว

นายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่

ร่วมกับนายวีระศักดิ์ ศิริสิทธิ์ นายอำเภอเด่นชัย นายสมฤทธิ์ วิชัยทา หน.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ได้เร่งออกไปสำรวจให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว และได้ออกประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามที่สูงและมีบ้านเรือนติดกับลำห้วยต่างๆให้ระมัดระวัง น้ำป่าและดินถล่มด้วย เนื่องจาก ฝนตกตลอดเวลาคาดว่าจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ สาเหตุที่น้ำป่าไหลเข้าท่วมโดยเฉพาะในเขตตำบลห้วยไร่นั้น แทบทุกปี เนื่องจากป่าไม้ในพื้นที่นั้นถูกทำลายไปมาก การตัดไม้ทำลายป่า จนป่าเหี้ยนเตียน แม้เจ้าหน้าที่จะจับกุมไว้เว้นแต่ละเดือน ก็ยังลักลอบตัดกันมากอยู่ ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้สอดส่องดูแลร่วมกัน เพราะพอเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นคนที่ได้รับความเดือดร้อนคือประชาชนในชุมชนนั่นเอง พวกนายทุนพวกลักลอบตัดไม้ทำลายป่าเขาไม่ได้มาเดือดร้อนกับเราด้วย ดังนั้นขอให้ช่วยกันดูแลป่าให้ดี

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ กรมทางหลวงได้ประกาศให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนในสาย เด่นชัย-อุตรดิตถ์ โดยเฉพาะรถบรรทุกหนัก ให้ไปใช้เส้นทางสายศรีสัชนาลัย-เด่นชัย แทน เนื่องจากรถที่วิ่งสายเดิมจะล่าช้า เพราะใช้ทางที่ซ่อมทางเดียว และไม่สามารถวิ่งเร็วได้ ส่วนทางเบี่ยงขณะนี้ถูกน้ำพัดเสียหายใช้การไม่ได้ อีกทั้งสะพานก็ยังสร้างไม่เสร็จเกรงว่าจะเกิดอันตรายได้

ในขณะที่ขณะนี้น้ำป่าได้เริ่มไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในหมู่ที่ 4 และที่ รีสอร์ท น้ำแรมกาเด้น ก็เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วม

นักท่องเที่ยวที่พักอาศัยอยู่ต้องพากันหนีออกจากห้องพัก และขณะนี้ในเขตอำเภอเมืองแพร่ ที่บ้านร่องฟอง ตำบลร่องฟอง ก็เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้างแล้ว ชาวบ้านบางส่วนก็เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงกันแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์