น้ำป่าทะลักท่วมขังบ้าน ปชช.เสียหายกว่า200หลัง

ชาวแพร่เดือดร้อนหนัก หลังฝนตกกระหน่ำ น้ำป่าทะลักเข้าท่วมขังบ้านเรือนราษฎรเสียหายกว่า 200 หลังคา โวย จนท.ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบบ้านอาจารย์ต้นตอปัญหาน้ำท่วม หลังสร้างบ้านปิดทางน้ำ ... 

ตามที่เมื่อเวลา 03.30 น.วันที่ 16 ก.ย. หลังจากที่ฝนได้ตกทั้งคืน ทำให้น้ำป่าจากห้วยผาคำ และน้ำจากอ่างผาคำล้นฝั่งไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในบ้านมณีวรรณ หมู่ที่ 4 และ 11 ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่นั้น  ล่าสุดเมื่อเวลา 08.30 น. นายวัลลภ พริ้งพงษ์ ผู้ว่าฯ แพร่ นายสมฤทธิ์ วิชัยทา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดแพร่ ได้ออกสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือพบว่ามีบ้านเรือนราษฎรกว่า 200 หลังคาเรือนที่ถูกน้ำท่วม แต่ที่ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากน้ำท่วมขังมี 25 หลังคาเรือน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่มีสัตว์เลี้ยงสูญหายจำนวนมาก

ขณะที่ผู้ว่าฯ แพร่ เผยว่าได้ประกาศเตือนให้ราษฎรที่อยู่ตามเขาหรือใกล้ลำน้ำลำห้วยระมัดระวังเรื่องของน้ำป่าและดินถล่มเนื่องจากวันนี้ฝนตกทั้งวันและมีแนวโน้มยังจะตกต่อเนื่อง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ได้ออกสำรวจความเสียหายก็ได้มีชาวบ้านออกมาร้องเรียนว่า มีชาวบ้านหลายคนได้สร้างบ้านปิดกั้นลำห้วยจนทำให้เกิดน้ำท่วม  

นายสมศักดิ์ เจริญคิด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 11 ต.ป่าแมต เผยว่า มีบ้านเรือนของอาจารย์ท่านหนึ่งได้สร้างบ้านปิดทางลำห้วยจนเหลือทางน้ำเพียง 2 เมตรเท่านั้น เมื่อน้ำป่ามาก็จะไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน  ทั้งนี้ เคยแจ้งให้เจ้าของบ้านที่สร้างปิดทางน้ำทราบแล้ว ให้ทำการรื้อถอนออก เนื่องจากทำผิดกฎหมายและบุกรุกที่สาธารณะและลำห้วยอีก ทั้งบ้านก็ไม่มีใบครอบครองที่ดินเพราะเป็นลำห้วยล้วนๆ แต่เจ้าของบ้านกลับบอกว่าถ้าอยากให้รื้อก็ต้องเอาเงินมาให้ 100,000 บาท เพราะว่าสร้างมาแล้วเป็น 10 ปี จึงทำได้แค่เพียงแจ้งให้ทราบเท่านั้น ซึ่งได้แจ้งให้ทางเทศบาลตำบลป่าแมตทราบ และมากำหนดแนวทางแล้ว แต่ไม่มีอะไรคืบหน้า จึงอยากจะขอให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการเรื่องนี้ 

นายวัลลภ พริ้งพงษ์ ผู้ว่าฯ แพร่ กล่าวด้วยว่า จะขอดูเรื่องนี้ก่อน หากพบว่ามีการบุกรุกจริงไม่เพียงแต่ให้รื้อแต่ต้องดำเนินคดีทางอาญาด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์