น้ำป่าถล่มเชียงราย ยโสธรบ้านพัง80หลัง

ฤทธิ์น้ำป่า : สภาพน้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ อ.เวียงเชียงรุ้งและอ.เทิง จ.เชียงราย ทำให้บ้านเรือนกว่า 500หลัง ถูกน้ำท่วมฉับพลัน หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันตั้งแต่คืนวันที่ 15สิงหาคม จนถึงวันที่ 16สิงหาคม 

ผู้สื่อข่าวรายงานความเสียหายจากพายุฝนกระหน่ำอย่างหนัก


ใน จ.ยโสธร ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 15 สิงหาคม จนถึงเช้าวันที่ 16 สิงหาคม ว่า ต้นไม้ใหญ่ในเขตอำเภอเมืองโค่นทับสายไฟฟ้าเสียหาย ทำให้ไฟฟ้าหลายหมู่บ้านขัดข้อง 

นอกจากนี้ หลังคาบ้านเรือนราษฎรเขตเทศบาลเมืองยโสธรและหมู่บ้านรอบนอก ถูกแรงลมพัดปลิวหายไปกว่า 80หลัง เสาอากาศสถานีวิทยุชุมชนในตำบลตาดทองล้มใส่บ้านเสียหายอีก 5หลัง รวมทั้งป้ายโฆษณาเชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติตามถนนเสียหายเช่นกัน นอกจากนี้ ศาลาอเนกประสงค์อีกหลายหมู่บ้านถูกลมพัดพัง ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว 

เชียงรายน้ำท่วมหนัก-อพยพผู้ป่วย 

ที่ จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ว่า น้ำป่าจากดอยพระบาทไหลท่วมบ้านเรือนกว่า 500หลัง พื้นที่การเกษตรกว่าพันไร่ใน 2อำเภอ คือ กิ่ง อ.เวียงเชียงรุ้งและอ.เทิง นอกจากนี้ น้ำยังไหลเข้าท่วมเขตเทศบาล ต.บ้านเหล่าและโรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้ง สูงถึง 50เซนติเมตร ต้องประกาศให้นักเรียนกลับบ้านทั้งหมด ส่วนถนนสายเวียงชัย-เวียงเชียงรุ้ง บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 50เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้และน้ำยังไหลเข้าท่วม รพ.กิ่งอำเภอเวียงเชียงรุ้ง สูงประมาณ 1เมตร ทางจังหวัดต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าขนย้ายผู้ป่วยไปยังที่ปลอดภัยช่วงกลางดึกอย่างเร่งด่วน 

ชาวบ้านรอบดอยชี้ฟ้าจมบาดาล 

มีรายงานข่าวแจ้งด้วยว่า เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากจากดอยภูชี้ฟ้า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่ไหลบ่าเข้าท่วมหมู่บ้านชาวไทยภูเขาและชาวไทยพื้นที่ราบในพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง โดยกระแสน้ำบางช่วงสูงกว่า 4 เมตร ทำให้ชาวบ้านตกใจวิ่งหนีตายออกบ้านขึ้นไปอยู่ที่สูงจำนวนมาก กระแสน้ำป่าได้ทำลายไร่ข้าวโพดเป็นระยะทางยาวกว่า 10กิโลเมตร พนังกั้นน้ำที่บ้านต้นเขื่อง ม.4 พังทลายยาว 320เมตร พื้นที่การเกษตรถูกน้ำป่าสีแดงขุ่นท่วมขังสูง คอสะพานข้ามแม่น้ำถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนพังทลาย 1แห่งและ สะพานข้ามแม่น้ำที่ทำจากไม้พังเสียหายหลายจุด 

ช่วยสองตายายติดเกาะหวุดหวิด 

นอกจากนี้ กระแสน้ำป่ายังไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเลขที่58 ม.1 บ้านเหล่า ด้วยระดับความสูงหลายเมตร นายรัตน์ ใจเถิง อายุ 68ปีและนางอุรา ใจเถิง อายุ 60ปี สองสามีภรรยา ติดค้างอยู่ในบ้าน กระทั่ง นายบันเทิง เครือวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ตับเต่า รีบนำเจ้าหน้าที่ อบต.นำเรือท้องแบน เข้าไปช่วยเหลืออสองตายายที่ติดค้างออกมาได้หวุดหวิด โดยเหตุอุทกภัยครั้งนี้รุนแรงในรอบ 24ปี นับจากปี2526 ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ 

นายบันเทิง กล่าวว่า

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุทกภัยครั้งรุนแรงเพราะมีการตัดไม้ทำลายป่าและทำไร่เลื่อนลอย ทำให้สภาพภูเขาที่เคยมีป่าทึบเสียสมดุล ประกอบกับช่วงนี้มีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้ระดับน้ำในลำห้วยขุนน้ำหงาวเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ป่าจึงรับน้ำไม่ไหว เกิดเป็นน้ำป่าหอบดินโคลนภูเขาจำนวนมากไหลบ่าลงมาท่วมทำลายพื้นที่การเกษตรและ สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนอย่างรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านแม่เปาได้แจ้งให้ทาง อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ทราบว่า เขื่อนแม่เปา บ้านแม่เปา ต.แม่เปา แตกทลายแล้ว ส่งผลให้น้ำในเขื่อนทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายร้อยหลังคาเรือน จนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก 

อุตุเตือนเหนือ-อีสานฝนถล่มอีก 

วันเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ช่วงวันที่ 16-17สิงหาคมนี้ บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา เชียงใหม่ น่าน แพร่ เพชรบูรณ์ หนองคาย นครพนม สกลนคร มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ดและจ.อุบลราชธานี จะมีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยและใกล้ทางน้ำไหลผ่านบริเวณจังหวัดที่กล่าวมา ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะ1-2วันนี้

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์