น้ำน่าน เมืองพิษณุโลกเริ่มคลี่คลาย 2 วันลดลง 20 ซม.


           วันที่ 2 ตุลาคม สถานการณ์แม่น้ำน่านเมืองพิษณุโลกเริ่มคลี่คลายลงอย่างมาก เช้าวันนี้ แม่น้ำน่านเมืองพิษณุโลกวัดที่เชิงสะพานเอกาทศรถอยู่ที่ 10.71 เมตร หรือ ลดลงวันละ 10 เซนติเมตร รวม 2 วันที่ผ่านมาลดลงไป 20 เซนติเมตร จากระดับที่ทรงตัวสูง 1 สัปดาห์ 10.90 เมตร แต่ยังสูงกว่าระดับตลิ่งที่ระดับ 10.54 เมตร สภาพบริเวณสวนชมน่านระดับน้ำที่เคยขึ้นมาถึงสนามหญ้าในบางจุด ได้ถอยระดับลงไป ทิ้งเพียงคาบไว้ บริเวณตลาดไนท์บาร์ซ่าที่ทำแนวดินกั้นสภาพน้ำที่เคยอยู่ก็เริ่มแห้ง


นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า พายุเนสาดที่พาดผ่านไม่มีผลกระทบกับน้ำในเขื่อนใหญ่ และช่วงที่ผ่านมาได้พยายามพร่องน้ำจากแม่น้ำน่านออกไปให้มากที่สุด ขณะนี้เขื่อนสิริกิติ มีน้ำกักเก็บ 98 % แต่ยังคงปล่อยน้ำในอัตราเท่าเดิมวันละ 60 ล้านลบ.ม. เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ก็ปรับการระบายลดลง สถานการณ์หลังจากนี้ แม่น้ำน่านเมืองพิษณุโลกจะค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ และเมื่อแม่น้ำน่านลดลง น้ำที่ท่วมขังในอ.บางกระทุ่มก็จะค่อย ๆ ลดระดับลงเช่นกัน ส่วนแม่น้ำยมที่ท่วมขังอ.บางระกำนั้น ยังทรงตัวสูง และยังไม่สามารถระบายออกสู่แม่น้ำน่าน คาดว่ากว่าน้ำที่อ.บางระกำจะลดลงหมดคงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน2554


นายสมหวัง  ปารสุขขาร หัวหน้าฝ่ายบำรุงและรักษาน้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่าในวันที่ 2 ตุลาคม 2554 นี้ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีน้ำกักเก็บในเขื่อน 892 ล้านลบ.ม. หรือคิดเป็น 95.04 % มีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 28 ล้านลบ.ม. และระบายออกวันละ 17.28 ล้านลบ.ม. หรือ ระบายในอัตรา 200 ลบ.ม.ต่อวินาที เป็นการปรับลดการระบายลงมาก จากที่เคยระบายออกมากสุด 500-600 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อลดผลกระทบกับแม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านเมืองพิษณุโลก และหลังจากนี้จะทรงการระบายในอัตราที่ต่ำลง เพื่อลดผลกระทบกับน้ำท่วมในเขตภาคกลาง ส่วนสภาพแม่น้ำแควน้อยที่อยู่ท้ายเขื่อนก็จะค่อย ๆ ลดระดับลงเช่นกัน บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแควน้อยอ.วัดโบสถ์ อยู่ที่ระดับ 6.40 เมตร จากที่เคยขึ้นสูงที่ระดับ 8-9 เมตร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์