น้ำท่วมมิด พระอุโบสถอายุ 200 ปีวัดพวงพะยอม จ.น่านทรุด

เมื่อ 30 มิ.ย. 54 สถานการณ์น้ำท่วมวันที่ 5  ในจังหวัดน่าน ขณะนี้หลายพื้นที่
 
ได้แก่อำเภอปัว ท่าวังผา และเมือง รวมทั้งในเขตเทศบาลเมืองน่านเริ่มคลี่คลายใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ  ระดับน้ำท่วมลดลงอย่างต่อเนื่องเหลือเพียงบางแห่งที่เป็นที่ราบลุ่มต่ำ และอยู่ติดริมแม่น้ำน่าน อย่างบ้านดอนศรีเสริม บ้านพวงพะยอม  เขตเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งยังมีน้ำท่วมขังอยู่สูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร และเริ่มส่งกลิ่นเหม็น

 นายสุรพล  เธียรสูตร นายกเทศบาลเมืองน่าน ขอกำลังทหารนำเครื่องสูบน้ำเร่งสูบน้ำออก

อีกทั้งยังเร่งระดมเก็บขยะหลังน้ำลดจำนวนมากที่กระจายทั่วทุกมุม  แต่สิ่งที่น่าห่วงคือโบราณสถาน และวัดเก่าแก่ต่างๆที่ถูกน้ำท่วม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัดพวงพะยอม ถูกน้ำท่วมขังมานานถึง 5 วัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 3 วันแรกระดับน้ำสูงจนท่วมมิดหลังคาพระอุโบสถ  ซึ่งได้ส่งผลให้ขณะนี้พระอุโบสถที่มีอายุกว่า 200 ปี ได้ทรุดตัว เป็นแนวรอยแตกยาวกว่า 2 เมตร

 พระกฤตญาภรณ์  กิตติโสภโณ  เจ้าอาวาสวัดพวงพะยอมชี้ให้ดูรอยแตกทรุดตัวของพระอุโบสถและบริเวณผนังโดยรอบของพระอุโบสถ รวมทั้งประตูซึ่งมีมีรอยแตกเห็นได้ชัด พร้อมกับวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจ และบูรณะ เนื่องจากหวั่นว่าพระประทานที่อยู่ในพระอุโบสถที่มีอายุกว่า 200 ปี จะได้รับผลกระทบเพราะเริ่มเอียงตามสภาพพระอุโบสถแล้ว

 ส่วนสถานการณ์อำเภอเวียงสาขณะนี้ นายนราธิป พรหมพฤกษ์ นายอำเภอเวียงสา

ได้เข้าสำรวจและพบว่าระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง จะมีที่ตำบลไหล่น่าน และตำบลขึ่ง บางหมู่บ้านที่อยู่ติดริมน้ำ และเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำยังมีน้ำท่วมขังอยู่ประมาณกว่า 1 เมตร  แต่อย่างไรเชื่อว่าภายในวันนี้สถานการณ์น้ำท่วมน่าจะลดลงจะหมดและเข้าสู่ภาวะปกติ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์