น้ำท่วมภูเก็ตแล้ว-ป่าตองจมบาดาลหนัก

วันที่ 25 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบภาวะน้ำท่วมที่หาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต  แหล่งท่องเที่ยวมีชื่อของประเทศไทย

พบว่า ถนนสายหลักสองสายจมบาดาล ทำให้นักท่องเที่ยวต้องลุยน้ำอย่างทุลักทุเล ขณะที่ร้านค้าหลายแห่งเร่งทำคันดินเพื่อป้องกันน้ำท่วมไม่ให้ทะลักเข้าท่วมภายในร้านตนเอง ทั้งนี้เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องตลอดคืนวันที่ 24 ส.ค. 2554 ถึงเช้าวันที่ 25  ส.ค. 2554  ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ภูเก็ต และภาวะน้ำท่วมขังโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ มีน้ำท่วมขังหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณถนนหน้าโรงพยาบาลป่าตอง มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 50 เซนติเมตร จนทำให้รถทุกขนาดไม่สามารถสัญจรไปมาได้

 นอกจากนี้ น้ำยังไหลบ่าเข้าไปท่วมชั้นใต้ดินและภายในโรงพยาบาล ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลต้องประสานงานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรกะทู้และพนักงานเทศบาลเมืองป่าตอง สนับสนุนอำนวยการจราจรและแจ้งญาติ พี่น้องผู้ป่วยนำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ที่อยู่ในตัวเมืองภูเก็ตแทน

 ด้านพื้นที่บริเวณสถานีตำรวจภูธรกะทู้ ฝั่งตรงกันข้ามกับโรงพยาบาลป่าตอง ถนนผังเมืองสาย ก. ถนนราษฎร์อุทิศ 200 ปี

เช่นเดียวกับถนนทวีวงศ์หรือถนนสายหน้าหาดป่าตองมีน้ำท่วมขังเนื่องจาก ในช่วงที่น้ำฝนท่วมขัง ยังมีน้ำทะเลหนุนเพิ่มเติม ทำให้คลองบางใหญ่ ไม่สามารถระบายน้ำลงทะเลได้ทัน เป็นต้นในขณะที่ทางพนักงาน เจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองป่าตองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการแจ้งเตือนปัญหาน้ำบ่าไหล่หลากและดินโคลนถล่มในชุมชนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ที่บริเวณไหล่เขา

ถนน 50ปี, ซอยพระบารมี 5, ซอยพระบารมี 7 และพื้นที่ใกล้เคียงของควนเขาป่าตองที่เชื่อมโยงกับเทือกเขานาคเกิดและแนวเทือกเขากมลาที่มีผู้อ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองที่ดินให้คนงานเข้าไปใช้รถแบคโฮขุดตักหน้าดินเพื่อเตรียมพื้นที่สร้างสิ่งปลูกสร้างตามโครงการสร้างบ้านพักตากอากาศ หรือโรงแรมรีสอร์ต รวมทั้งการสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กบริเวณด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออกและทิศใต้ของอ่าวป่าตองด้วย

 นอกจากนี้มีรายงาน ว่า ในหลายพื้นที่ของ จังหวัดภูเก็ตมีปัญหาน้ำท่วมขัง
 
เช่น บริเวณหมู่ที่ 5 บ้านหัวควน ตำบลกมลา อำเภอกะทู้ ที่ตั้งบ้านเรือน ใกล้ลำคลองและใกล้กับภูเก็ตแฟนตาซีได้เกิดน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชนประมาณ 10 หลังคาเรือน โดยมีน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านต้องขนสิ่งของจากบ้านเรือนไปเก็บไว้ในจุดปลอดภัยส่วนตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ตมีน้ำท่วมขังในหลายๆจุด โดยเฉพาะที่บ้านม่านตากแดด ซอยหลวงพ่อช่วง มีน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 10หลังคาเรือนเช่นเดียวกัน

 ขณะเดียวกันนายชัยอนันท์  สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกะทู้

ได้รับแจ้งว่าเหตุดินถล่มบ้านพังจึงสั่งการให้นายนพรัตน์ ชัยสุวรรณ ช่างโยธาเทศบาลเทศบาลเมืองกะทู้ พร้อมเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยรุดไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือพบว่าสุดซอยสี่กอ หมู่ 6 ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้มีบ้านพักของทางโรงงานซักรีด ไอแลนด์ ที ซึ่งปลูกสร้างอยู่บนเนินเขาติดกับโรงงาน ดินได้เกิดยุบตัวถล่มลงมาทำให้บ้านพังทั้งหลัง และรถยนต์กระบะที่จอดอยู่ในโรงรถได้รับความเสียหาย

 นายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า จากการที่ฝนตกสะสมมาตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา
 
ต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าวันที่25สิงหาคมส่งผลให้ถนนหลายสายของป่าตองประสบกับปัญหาน้ำท่วมขัง ประกอบกับน้ำทะเลหนุนและทางเทศบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปแก้ปัญหาในการขุดลอกคลองและระบายน้ำในจุดต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน เนื่องจากได้มีน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน รวมถึงในส่วนของโรงพยาบาลป่าตองอีกส่วนหนึ่งด้วย

 “น้ำสำหรับปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองป่าตองครั้งนี้นับว่าหนักสุดในรอบ 7-8 ปี หลังจากที่เกิดปัญหาธรณีพิบัติภัยสึนามิ เนื่องจากสาเหตุหลายๆ อย่างนอกจากเรื่องของธรรมชาติแล้ว ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการกระทำของมนุษย์ โดยเฉพาะการสร้างสิ่งปลูกสร้างขวางทางน้ำ หรือการถมทางน้ำ เมื่อประกอบกับปริมาณน้ำฝนสะสมและน้ำทะเลหนุนจึงทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและในขณะนี้ได้เร่งทำการแก้ไขเพื่อระบายน้ำออกไปให้ได้โดยเร็ว แต่อย่างที่กล่าวแล้วเนื่องจากระยะนี้น้ำทะเลหนุนจึงทำให้ระบายน้ำได้ยาก รวมทั้งในพื้นที่ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง” นายชัยรัตน์กล่าว

 นอกจากนี้ที่บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ เกิดฝนตกหนักครอบคลุมพื้นที่เช่นเดียวกัน
 
และทำให้มีน้ำท่วมขังสูงถึงประมาณ 30 เซนติเมตร โดยเฉพาะที่บริเวณอาคารคาร์โก้ที่ตั้งอยู่ ด้าน ตอนใต้ของท่าอากาศยาน ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จำเป็นจะต้องไปรับส่งสินค้าหรือสิ่งของ ต้องนำยานพาหนะไปจอดนอกรั้วแทน
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์