น้ำท่วมนา-ไร้หญ้ากิน ฝูงวัวลอยคอ

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตจ.พระนครศรีอยุธยาว่า ยังอยู่ในช่วงน่าวิตก เพราะน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำลพบุรี

ยังล้นตลิ่งท่วมชุมชนและบ้านเรือนเกือบทุกอำเภอที่มีชุมชนตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำ โดยเฉพาะที่อ.เสนา ติดแม่น้ำน้อย น้ำได้ไหลเข้าทุ่งในเขตต.บ้านแพน และตำบลข้างเคียงจนนาข้าวเสียหายเกือบหมื่นไร่ สำหรับความเสียหายล่าสุด พบว่ามีพื้นที่ถูกน้ำท่วมทั้งจังหวัดกว่า 1 แสนไร่ แต่มีพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายโดยสิ้นเชิงกว่า 30,000 ไร่ ประชาชนกว่า 6,000 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมใน 9 อำเภอ

นายสิงห์ทอง ศรีบุญนาค อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่ 6 ต.บ้านแพน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เลี้ยงวัวกว่า 30 ตัว กล่าวว่า น้ำท่วมเดือนร้อนมาก

เพราะพื้นที่กลางทุ่งที่เคยต้อนวัวไปเลี้ยงถูกน้ำท่วมทั้งหมด และไม่มีหญ้าให้วัวกินเหมือนแต่ก่อน หญ้าสดหายาก ฟางข้าวก็ราคาแพง ไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องต้อนวัวลุยน้ำไปหาหญ้าสดกินบริเวณเนินดินกลางทุ่งนา ที่น้ำไม่ท่วม บริเวณบ้านเลียบ หมู่ 4 ต.บ้านแพน เพราะที่ดอนกลางทุ่งที่รอดพ้นน้ำท่วมก็มีน้อย อยากให้หน่วยงานราชการนำฟางมาแจกบ้าง เพราะหากวัวลุยน้ำหากินหญ้าทุกวัน กลัวว่าจะเป็นโรคระบาด จำพวกโรคปากเท้าเปื่อย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์