น้ำท่วมตายแล้ว21ศพ เกาะเต่าขาดอาหาร

“ในหลวง-พระราชินี”ทรงห่วงพสกนิกร ใต้อ่วม เกาะเต่าวิกฤติอาหารเริ่มขาด เหยื่อน้ำท่วมดับแล้ว 21 ศพ

เมื่อเวลา 04.00น. วันที่ 1 เม.ย. กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไประบุว่า  บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และกรุงเทพมหานคร มีอุณหภูมิสูงขึ้นและเข้าสู่สภาวะหน้าร้อนตามปกติ สำหรับลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทยทำให้ภาคใต้มีฝนกระจาย ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง

"ในหลวง-พระราชินี"ทรงห่วง

ก่อนหน้านั้นที่กองการบินกรมการขนส่งทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.กระบี่ และพื้นที่ใกล้เคียงที่ประสบปัญหาอุทกภัย เพื่อตรวจเยี่ยมและนำสิ่งของไปบรรเทาทุกข์  โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้จะเข้าไปดูแลเรื่องการบริหารจัดการของกองทัพภาคที่ 4 ซึ่งได้มีการจัดศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเริ่มเกิดอุทกภัย โดยขณะนี้ได้รับรายงานว่ามี 8 จังหวัด 10 อำเภอ ซึ่งรวมประชาชนกว่าหลายแสนคนที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพบกได้สั่งการลงไปให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก กองทัพภาคที่ 4 ได้เข้าไปดูแลในเรื่องของการจัดสรร กำลังพลและยุทโธปกรณ์ รวมทั้งถุงยังชีพที่พี่น้องประชาชนได้ร่วมกันบริจาค และส่งไปเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถท่านทรงเป็นห่วงประชาชนและพสกนิกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอกภัยในครั้งนี้ ซึ่งท่านทรงพระราชเงินส่วนหนึ่งผ่านสภากาชาดไทยและผมคิดว่าพระองค์ท่านคงส่งความห่วงใยไปถึงประชาชนทุกคนที่ยากลำบากในขณะนี้ และในส่วนของราชวงศ์อื่นๆด้วยทุกพระองค์ก็เป็นห่วง เพราะเหตุอุทกภัยในครั้งนี้ค่อนข้างรุนแรงมากกว่าครั้งที่แล้ว ซึ่งอาจจะเป็นความเดือดร้อนในระยะยาว และอีกเรื่องหนึ่งที่พระองค์ท่านทรงเป็นห่วง คือ อาชีพของประชาชนที่ทำสวนยางพาราและสวนปาล์ม ซึ่งอาจจะเสียหายมากซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในอนาคตด้วย

พระราชทานถุงยังชีพแก่ชาวตรัง

ที่วัดแจ้ง  ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง  นายดิสธร วัชโรทัย ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  เป็นผู้แทนพระองค์นำสิ่งของพระราชทานไปให้ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในท้องที่จังหวัดจังหวัดตรัง  ประกอบด้วยพื้นที่ตำบลนาบางรัก  ตำบลนาท่าเหนือ  ตำบลนาท่าใต้  ตำบลหนองตรุด  ตำบลนาตาล่วง  คำบลควนปริง  อำเภอเมืองตรัง  จำนวน 1,000 ชุด  สร้างความปลาบปลื้มในพะกรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงห่วงใยในความเดือดร้อนของราษฎรเป็นอย่างมาก 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดตรัง  ขณะนี้ประสบภัยครบทั้ง 10 อำเภอ ในพื้นที่ 68 ตำบล 5 เทศบาล 499 หมู่บ้าน มีราษฎรประสบภัยแล้ว 28,435 ครัวเรือน หรือ 51,865 คน  โดยมีแนวโน้มสถานการณ์ ในช่วงต่อไป ระดับน้ำในพื้นที่แนวเทือกเขาบรรทัด บริเวณ อ.นาโยง อ.ย่านตาขาว อ.ปะเหลียน จะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่จะเพิ่มสูงขึ้นในบริเวณลุ่มริมฝั่งแม่น้ำตรังของ อ.วังวิเศษ อ.เมืองตรัง อ.สิเกา อ.กันตัง ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำจากแนวเทือกเขาบรรทัด และจาก จ.นครศรีธรรมราช  ส่วนสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติม มีพนังกั้นแม่น้ำตรังชำรุด 2 จุด  คือ  บริเวณ หมู่ .6 ต.บางรัก และ หมู่  2 ต.หนองตรุด อ.เมืองตรัง โดยได้อพยพราษฎรไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

สุราษฎร์ธานีอ่วม 19 จังหวัดจมบาดาล

สถานการณ์น้ำทั้ง 19 อำเภอของ จ.สุราษฎร์ธานี  เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ยังถือว่าอยู่ในระดับวิกฤติ เนื่องจากสภาพฝนที่ตกลงมาไม่หยุดและมีน้ำป่าจาก จ.นครศรีธรรมราช และ จ.กระบี่ ไหลบ่าลงมาสมทบ โดยการอพยพประชาชนมีตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนโดยเฉพาะในพื้นที่ ชัยบุรี พระแสง บ้านนาเดิม เคียนซา และ อ.พุนพิน ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนน้ำจากแม่น้ำตาปีจะไหลลงสู่อ่าวไทยทำให้ระดับน้ำในคลองพุมดวงซึ่งเป็นคลองสาขาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหล่บ่าเข้าท่วมถนนสาย เอเซีย 41 ตั้งแต่หนองขรี ต.หนองไทร ไปจนถึงแยก กม. 18 ระยะทางประมาณ 10 กม. ทำให้การสัญจรเส้นทางล่องใต้ต้องตัดขาดไปอีกครั้งรวมถึงได้ไหลเข้าท่วมโรงพยาบาลท่าโรงช้าง เจ้าหน้าที่ต้องขนย้ายผู้ป่วยขึ้นไปอยู่ชั้น 2 ของตัวอาคาร เนื่องจากไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่

กาญจนดิษฐ์ภูเขาถล่มซ้ำ

ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายอำเภอที่ติดอยู่ในบ้านกลางน้ำป่าท่วมสูงและเชี่ยวกราก ร้องขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปรับออกมา เนื่องจากไม่มีเรือและขาดอาหารมาหลายวัน เช่น ที่ ต.สองแพรก อ.ชัยบุรี ต.บางสวรรค์ อ.พระแสงนับร้อยครัวเรือน และที่ ต.คลองสระ อ.กาญจนดิษฐ์ ถูกภูเขาถล่มปิดทางออกมาไม่ได้อีกร่วม 50 ครัวเรือน 170 คนโดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถเข้าไปได้ โดยสรุปปัญหาที่พบคือเรือท้องแบนไม่เพียงพอ และการขาดแคลนน้ำและอาหารของผู้ประสบภัยที่การเข้าช่วยเหลือเข้าถึงยาก

ทั้งนี้นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม พร้อมรับประทานได้ทันทีเข้าช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนและสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ล่อแหลมออกไปในจุดที่ปลอดภัย โดยเฉพาะที่ อ.พระแสง เวียงสระ เคียนซา พุนพิน เนื่องจากมีปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและเน้นดูแลความปลอดภัยแก่ชีวิตเป็นหลัก

ทหารเดินเท้าเข้าค้นหาเหยื่อดินถล่ม

ส่วนกรณีได้เกิดดินถล่มในพื้นที่บ้านห้วยหอย หมู่ 10 ต.คลองสระ อ.กาญจนดิษฐ์ เบื้องต้นทราบว่ามีผู้สูญหายไปประมาณ 5 คน แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินทางเข้าไปตรวจสอบและช่วยเหลือได้ ล่าสุด พล.ต.สนอง บุญซื่อ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี จัดส่งทหารจาก ร.25 พัน 3 จำนวน 20 นาย ร่วมกับตำรวจ สภ.กาญจนดิษฐ์ และผู้นำชุมชน เดินเท้าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุระยะทางประมาณ 5 กม. เนื่องจากถนนถูกตัดขาด คอสะพานชำรุด

สะพานข้ามแม่น้ำตาปีทรุด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าล่าสุด มีรายงานว่า ตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำตาปี บนถนนสายเซาร์เทิอร์น เส้นทางกระบี่ขนอม ช่วงเขตรอยต่อ อ.บ้านนาเดิม-อ.เคียนซา ได้เกิดทรุดตัวลงประมาณ 1 เมตร โดยคาดว่าสาเหตุมาจากกระแสน้ำในแม่น้ำตาปีที่เชี่ยวกราก และดินอ่อนตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทางหลวง อย่างไรก็ตามได้มีการปิดเส้นทางดังกล่าว 1 ช่องทางโดยเปิดให้ใช้สะพานเพียงตัวเดียวเท่านั้น.


เมืองคอนจมบาดาน 9 พันคนถูกตัดขาด

ส่วนที่ จ.นครศรีธรรมราช หลังฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินภูเขาสไลด์ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ทอนหงส์  อ.พรหมคีรี  ต.นบพิตำ ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ ถนนถูกตัดขาดจนพื้นที่ถูกตัดขาจากโลกภายใน ทำให้การช่วยเหลือประชาชนมีปัญหาอย่างหนักโดยชาวบ้าน ต.กรุงชิง ทั้งตำบลกว่า 9,000 คนไม่สามารถสัญจรออกนอกพื้นที่ได้  ทางกองทัพภาคที่ 4 ต้องจัดส่งอาหารให้กับประชาชนทางเฮลิคอปเตอร์ ทางด้าน  ต.ทุ่งปรัง  ต.เสาเภา อ.สิชล น้ำท่วมสูงในรอบ 30 ปี  ประชาชนติดอยู่ตามจุดต่าง ๆ จำนวนมาก เช่น หมู่ 16 ต.ทุ่งปรัง บ้านเรือนของชาวบ้านถูกน้ำท่วมอย่างหนักชาวบ้านจากหลายครัวเรือนได้หนีน้ำมารวมตัวกันอยู่ที่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 16 ต.ทุ่งปรัง จำนวน 50 คน ได้แจ้งขอความช่วยเหลืออพยพออกนอกพื้นที่ ทางตำรวจภูธรสิชล และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 424 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ ระดมกำลังเข้าช่วยเหลืออพยพประชาชนมาอยู่ในที่ปลอดภัยด้วยความยากลำบาก  ส่วนพื้นที่ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ทั้งรอบนอกรอบในถูกน้ำท่วมอย่างหนัก

กรมคุ้มครองสิทธิฯรุดเจรจาปัญหาหนี้

นายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนัก และภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งขณะนี้มีประชาชนในพื้นที่ 8 จังหวัด 81 อำเภอ กว่า 4,000 หมู่บ้าน หรือประมาณ 230,000 ครัวเรือน กว่า 800,000 คน ได้รับความเดือดร้อน ทั้งทรัพย์สินและพื้นที่ทำกิน ซึ่งปัญหาที่จะตามมาหลังน้ำลด คือ ปัญหาหนี้สินและการฉ้อโกง ตนจึงได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เตรียมความพร้อมของทีมนักกฎหมายและเจ้าหน้าที่ยุติธรรมเคลื่อนที่ ลงพื้นที่พบชาวบ้านทันทีที่น้ำลด เพื่อสำรวจความเสียหายของชาวบ้าน และรับเรื่องร้องทุกข์โดยเฉพาะปัญหาหนี้สิน ทั้งในและนอกระบบ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะช่วยเหลือในการเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อขอผัดผ่อนลดความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัย และลดปัญหาการฉ้อโกง หลอกลวงที่ซ้ำเติมผู้ประสบภัย

เรือจักรีนฤเบศรช่วยนักท่องเที่ยวจากเกาะเต่า

ส่วนช่วงเช้า เรือหลวงจักรีนฤเบศร ได้นำนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ ประมาณ 700 คน จากเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี มาถึงท่าเทียบเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ โดยมี พล.ร.ท.ฆนัท ทองพูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่ กองทัพเรือ ให้การต้อนรับ และอำนวยความสะดวก จัดนักท่องเที่ยวที่มีความต้องการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ลงมาจากเรือ โดยมี นายวิชิตชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ให้ผู้แทนมาอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งหน่วยงานภาครัฐ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ การท่าเรือสัตหีบ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฯลฯ มาช่วยกันจัดนักท่องเที่ยวขึ้นรถบัส รถตู้ที่ได้เตรียมรองรับไว้จำนวนมาก

เรือหลวงเจ้าพระยาพานักท่องเที่ยวเข้าฝั่ง

พล.ร.ท. ฆนัท ทองพูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า ในเวลาบ่ายเรือหลวงเจ้าพระยา จะพานักท่องเที่ยวประมาณ 500 คน เข้ามาส่งที่ท่าเรือสัตหีบ และยังมีเรือ กำลังพลของทัพเรือภาคที่ 2  ทัพเรือภาคที่ 3 ดำเนินการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง ส่วนภารกิจของ เรือหลวงจักรีนฤเบศร ขณะนี้ได้ดำเนินการจัดเตรียมเสบียงอาหารไว้ เพื่อเตรียมตัวที่จะออกเดินทางไปรับนักท่องเที่ยวที่ยังติดเกาะ แต่ถ้าสถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้น ก็คงไม่มีปัญหาเรือเล็ก เรือรับนักท่องเที่ยว เรือเฟอรี่ เดินทางได้ก็ให้ดำเนินการไป  แต่ยังมีเรือรบขนาดเล็กดำเนินการในทุกพื้นที่ในขณะนี้ 

เกาะเต่าเริ่มวิกฤติเสบียงเริ่มหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะเต่ายังมีนักท่องเที่ยวติดอยู่อีกประมาณ 700-800 คน สถานการณ์เริ่มตรึงเครียดเพราะเสบียงอาหาร น้ำดื่ม และน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในการปั่นไฟ เริ่มหมด ไฟดับ สัญญาณโทรศัพท์เริ่มมีปัญหา การติดต่อสื่อสารไม่สะดวก ส่วนการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเป็นไปด้วยความยากลำบาก ฝนตก คลื่นลมแรง อยู่ตลอดเวลา จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังให้มาก โดยเฉพาะการนำนักท่องเที่ยวมาที่เรือ และการใช้เฮลิคอปเตอร์รับนักท่องเที่ยวที่เป็นคนแก่ ผุ้หญิง เด็ก ๆ และคนพิการ

เรือหลวงสุโขทัยรับนักท่องเที่ยวส่งถึงจุกเสม็ด

เมื่อเวลา 13.30 น. นาวาโท ศศิน สวรรคทัต ผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย ได้นำนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ  จำนวน 125 คน รวม 14 สัญชาติ ที่ติดค้างอยู่บนเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หลังถูกพายุเข้าโหมกระหน่ำอย่างหนักในช่วงหลายวันที่ผ่านมา  ออกเดินทางจากเกาะมาขึ้นที่ท่าเทียบเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.ท.ฆนัท ทองพูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่ กองทัพเรือ ให้การต้อนรับ และอำนวยความสะดวก จัดนักท่องเที่ยวที่มีความต้องการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ  โดย นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผวจ.ชลบุรี ได้ให้ผู้แทนมาอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งหน่วยงานภาครัฐ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ การท่าเรือสัตหีบ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฯลฯ มาช่วยกันจัดนักท่องเที่ยวขึ้นรถบัส รถตู้ที่ได้เตรียมรองรับไว้จำนวนมาก

อุตุฯเตือน 8 จังหวัดใต้ระวังน้ำป่า

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัย"สภาวะน้ำท่วมในภาคใต้"ฉบับที่ 21  ระบุว่า  เมื่อเวลา 16.00 น. หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนกลาง มีกำลังอ่อนลงอีก แต่ยังคงทำให้ภาคใต้มีฝนชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ได้ในวันนี้ หลังจากนั้นปริมาณฝนจะลดลง จึงขอให้ประชาชนบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล ยังคงต้องระวังอันตรายจากสภาวะน้ำป่าไหลหลากต่อไปอีก ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และกรุงเทพมหานคร มีอุณหภูมิสูงขึ้น

“ป้อง-ณวัฒน์”เผยชีวิตติดเกาะเต่า

ที่ศูนย์การค้าสยามเซนเตอร์  พระเอกหนุ่มชื่อดัง ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์  ได้ออกงานอีเวนท์ครั้งแรก หลังจากเดินทางไปร่วมงาน ไปโครงการอนุรักษ์เต่าทะเล ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎ์ธานี พร้อมกับเพื่อนนักแสดง  อ้อม พิยดา และ สามี อาร์ท ศรา จุฑารัตนกุล  แต่ฝนตกหนักและคลื่นสูงมาก ทำให้ออกจากฝั่งไม่ได้  จนต้องติดอยู่บนเกาะนานถึง 5 วัน  โดย ป้อง กล่าวว่า "ได้กลับถึงบ้านเมื่อคืนที่ผ่านมาโดย ไปร่วมโครงการอนุรักษ์เต่าทะเล ที่เกาะเต่ากับ พี่อ้อม  อาร์ท แล้วก็เพื่อนๆจากนิตยสารฮันนีมูนแอนด์ทราเวล ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้น เพราะว่าปกติช่วงนี้แดดเปรี้ยง แต่ว่าฝนตกทุกวัน คลื่นสูงเรือออกจากเกาะไม่ได้ ส่วนตัวเครียดเรื่องงานเพราะเพิ่งเปิดกล้องละครในรอยรัก  แต่โชคดีตรงที่อยู่ไม่ได้ลำบากมาก  ก็มีอาหาร มีไฟใช้  แต่ถ้าอีก2-3 วันหลังจากนั้นก็จะลำบาก เพราะอาหารจะไม่พอกับคนบนเกาะที่มีเกือบ 2,000 คน เท่าที่สำรวจ ก็มีแผ่นดินทรุด ร้านอาหารบางร้านก็เทกระจาดไปเลย

นายกฯไปดูดินโคลนถล่มจัดงานรับบริจาค

ส่วนที่ขส.ทบ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ออกเดินทางด้วยเครื่องบินแอมแบร์ไปยังจ.กระบี่ เพื่อเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ดินโคลนถล่มใน อ.เขาพนม และมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.กระบี่ ทั้งนี้ในช่วงค่ำของวันเดียวกันรัฐบาลได้จัดงาน “ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัย น้ำท่วม “ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท. โดยเวลา 21.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปรับมอบเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย  

ผวจ.กระบี่ย้ำไม่น่ากลัวตาย2ศพหาย6

นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผวจ.กระบี่ ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงปัญหาน้ำท่วม และดินถล่ม ตามที่มีกระแสข่าวออกไปตามสื่อต่างๆว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ 7 ต.หน้าเขา อ.เขาพนม พบว่ามีผู้เสียชีวิตเพียง 2 ราย เป็นชาย 1 ราย หญิง 1 ราย สูญหาย 6 ราย บาดเจ็บ 24 ราย บ้านเรือนเสียหาย 17 หลัง ซึ่งต่างกับที่มีข่าวออกไปว่ามีผู้สูญหายนับร้อยราย และเสียชีวิตจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่าเขื่อนจะแตกอีกแห่งนั้น ขอยืนยันว่าในพื้นที่อ.เขาพนม ไม่มีเขื่อน ส่วนที่มีเป็นเพียงอ่างเก็บน้ำซึ่งยังสร้างไม่เสร็จ จึงขอฝากไปยังประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนกกับข่าวลือ

ปูพรมค้นหาเจออีก2ศพจมโคลน

นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่กู้ภัย และอส.ประมาณ 150 นาย ได้เดินเท้าปูพรมค้นหาผู้เสียชีวิตที่คาดว่าติดอยู่ใต้โคลน ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านต้นหาร ต.หน้าเขา อ.เขาพนม จากการเดินค้นหาพบซากรถปิกอัพ สภาพพังเสียหายย่อยยับ 5 คัน หลังจากการใช้เวลาในการค้นหาประมาณ 2 ชั่วโมง พบศพชาย-หญิงไม่ทราบชื่อ 2 ศพ ติดอยู่กับท่อนซุง สภาพเนื้อตัวเปื้อนโคลน ต้องใช้เลื่อยยนต์ตัดท่อนซุงเพื่อเอาศพออกมาด้วยความทุลักทุเล ก่อนจะเดินหน้าค้นหาร่างผู้เสียชีวิตกันต่อไป โดยมีคณะของนายกรัฐมนตรีเดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดค้นหาศพ จากนั้นนายอภิสิทธิ์ได้เดินทางมาที่วัดถ้ำโกบ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้กัน เพื่อกราบศพผู้เสียชีวิตที่ตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ภายในวัด พร้อมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยที่พักอยู่ภายในวัดดังกล่าว

ลูกทุ่งสาว”บิว-กัลยาณี”เยี่ยมบ้านไม่ได้

บิว-กัลยาณี เจียมสกุล นักร้องสาวลูกทุ่งชื่อดัง เปิดเผยว่า บ้านพ่อ-แม่ และญาติๆ อยู่ใน ต.ท่าทอง อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ขณะนี้บ้านลุงซึ่งสูง 2 ชั้น น้ำท่วมมิดถึงหลังคา ส่วนบ้านพ่อแม่ตนอยู่คนละฝั่งถนน น้ำยังมาไม่ถึง ลุงและญาติๆจึงต้องมาอาศัยอยู่ในบ้านตน ส่วนชาวบ้านบางคนต้องไปอาศัยตามวัด แต่วัดก็มีคนนำศพมาตั้งไว้ สุดท้ายต้องหลบไปอาศัยตามบ้านญาติ เนื่องจากปีนี้นำท่วมมากผิดปกติ ชนิดที่ไม่เคยท่วมหนักแบบนี้มาก่อน เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนนั่งเครื่องบินเพื่อไปเยี่ยมบ้าน แต่เครื่องลงที่สนามบินสุราษฎร์ธานีไม่ได้ สุดท้ายต้องนั่งเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ

500ชีวิตผวาเผ่นหนีหวั่นภูเขาถล่ม

ต่อมาเวลา 19.00 น. ชาวบ้านหมู่ 6 ต.เขาขาว อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช  ประมาณ 400-500 คน ต่างพากันผวาหนีตาย รีบขับรถยนต์และรถจยย.พาสมาชิกในครอบครัวออกจากบ้าน แล้วไปรวมตัวกันที่บ้านของนายกอบต.เขาขาว หลังจากชาวบ้านได้ยินเสียงลั่นครืนๆ ดังมาจากภูเขาที่ตั้งรายล้อมหมู่บ้าน เป็นเวลาประมาณ 10 นาที โดยชาวบ้านเกรงว่าจะเกิดเหตุภูเขาถล่มเช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจ.กระบี่ และชาวบ้านที่หนีมารวมตัวกันคืนนี้ จะไม่กลับไปนอนบ้าน และจะรอจนถึงวันที่ 1 เม.ย.54 เพื่อความปลอดภัย

เหยื่อน้ำท่วมตายแล้ว 21ศพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.45 น. ศูนย์ปฏิบัติการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ( ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้สรุปสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงค่ำของวันที่ 31 มี.ค. ว่า ขณะนี้ หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนกลาง ได้กำลังอ่อนลงอีก แต่ยังคงทำให้ภาคใต้มีฝนชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ได้ จึงขอให้ประชาชนบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล ยังคงต้องระวังอันตรายจากสภาวะน้ำป่าไหลหลากต่อไป โดยพื้นที่ประสบภัย มี 8 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี ตรัง ชุมพร สงขลา กระบี่ และจังหวัดพังงา รวม 87  อำเภอ 568ตำบล 4,615หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 294,097 ครัวเรือน 998,867 คน มีผู้เสียชีวิต 21 ราย ประกอบด้วยนครศรีธรรมราช 9 ราย สุราษฎร์ธานี 4  ราย พัทลุง 2 ราย กระบี่ 6ราย บาดเจ็บ 181 คน

รพ.ท่าศาลาตั้งเต็นท์ให้บริการ

ทั้งนี้ ในส่วนความเสียหายอื่นๆ โรงพยาบาลท่าศาลา ยังเปิดให้บริการไม่ได้ ยังไม่มีการอพยพผู้ป่วยกลับ แต่มีหน่วยบริการประชาชนของ รพ.มหาราชตั้งเต็นท์ให้บริการที่ฝั่งตรงข้าม คาดว่าอีกประมาณ 1-2วัน จะสามารถเปิดให้บริการได้ มีดินถล่มที่ ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ ถนนถูกตัดขาดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ในส่วนของ จ.สุราษฎร์ธานี มีผู้อพยพ 965 คน ติดเกาะ  1,200 คน จ.พัทลุง อพยพ 45 ครัวเรือน 191 คน จ.กระบี่ อพยพ จำนวน 3,800 คน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์