น้ำท่วมดินถล่ม จีนดับ148 โกนเซินจ่อเข้า

ประเทศจีนอ่วม ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ดินโคลนถล่ม ประชาชนเสียชีวิตรวม 148 ศพ ส่วนทางตอนใต้ของประเทศ ปลาตายเป็นเบือนับล้าน ก.ก.เพราะน้ำเสียจากเหมืองทองแดงรั่วไหล ขณะที่พายุโกนเซินจ่อขึ้นฝั่งอีกไม่กี่วัน...

ประเทศจีนอ่วม ฝนตกหนักในหลายพื้นที่จนดินโคลนถล่ม ประชาชนเสียชีวิตรวม 148 ศพ ส่วนทางตอนใต้ของประเทศ ปลาตายเป็นเบือนับล้านกิโลกรัมเพราะน้ำเสียจากเหมืองทองแดงรั่วไหล ขณะที่พายุโกนเซินจ่อขึ้นฝั่งมาเก๊าอีกไม่กี่วันนี้...

สำนักข่าวเอ เอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ว่า เกิดเหตุดินโคลนถล่มที่ประเทศจีน

เนื่องจากพายุฝนตกหนัก ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ ที่มณฑลยูนาน และมณฑลเสฉวน รวมถึงตอนกลางของมณฑลหูหนาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุดอย่างน้อย 41 คน สูญหาย 34 คน ขณะที่อีก 43 คนได้รับบาดเจ็บ

ด้านเว็บไซต์ซินหัวของ ทางการจีน ระบุว่า ที่เมืองเชียวเจีย ในมณฑลยูนาน มีผู้เสียชีวิตมากถึง 17 คน สูญหาย 28 คน

ส่วนที่เสฉวนเสียชีวิต 14 คน หูหนาน 10 คน สูญหาย  5 คน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้ากู้ภัย ส่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่ประสบภัย ทั้งเต้นท์ ข้าวสาร ที่นอน รวมถึงเสื้อผ้าชุดใหม่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  กรม กิจการพลเรือนจีน รายงานเพิ่มเติมว่า เหตุฝนตกหนักจนน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 107 คน สูญหาย 59 คน นับตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ มณฑลฝูเจี้ยน ทางตอนใต้ของประเทศวิกฤติหนัก มีน้ำเสียรั่วไหลจากเหมืองทองแดง บริษัท 'จี้จิน กรุ๊ป' ทำให้แหล่งน้ำปนเปื้อนสารพิษ

 ปลาต้องลอยตายเป็นแพมากถึง 1.89 ล้านกิโลกรัม เหตุดังกล่าวอาจทำให้บริษัทเหมืองแร่ ต้องถูกปรับและชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินถึง 5 ล้านหยวน หรือกว่า 23.8 ล้านบาท ขณะที่หุ้นของบริษัทจี้จิน ในตลาดหุ้นฮ่องกงถูกพักการซื้อขายแล้ว

มีรายงานเพิ่มเติมว่า พายุ 'โกนเซิน' ที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ขณะนี้

จะเคลื่อนที่มาทางทะเลจีนใต้ และขึ้นฝั่งประเทศจีนที่เกาะมาเก๊าะปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจส่งผลให้ฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างในประเทศจีนอีกระลอก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์