น้ำท่วมคุกอพยพนักโทษจ้าละหวั่น เตือนภัยเร่งด่วน! สังเวยน้ำป่าแล้ว1ศพ อยุธยาเตรียมล้อมโบราณสถาน

น้ำท่วมเรือนจำหญิงพิษณุโลก อพยพนักโทษหนีน้ำขึ้นชั้น 2 ด้านอุทยานฯเขาใหญ่หวั่นน้ำป่าหลาก ห้ามนักเที่ยวลงเล่นน้ำตก-เดินป่า ผู้ว่าฯอยุธยาเล็งประกาศ 6 อำเภอพื้นที่ภัยพิบัติ ชาวบ้านลพบุรีสังเวยน้ำป่าแล้ว 1 ศพ กรมอุตุฯประกาศเตือนภัย ทุกภาคยังเกิดฝนตกหนาแน่น ยกเว้นภาคใต้

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัย ฉบับที่ 12 (328/2551) เวลา 04.00 น. ลงวันที่ 13 กันยายน เรื่อง "ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก" ว่าร่องความกดอากาศต่ำกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วประเทศ ยกเว้นในภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ เช่น จ.เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด
 
ด้านสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ปราจีนบุรี พื้นที่หมู่ 3 ต.บุพราหมณ์ และหมู่ 9 ต.นาดี อ.นาดี ที่ถูกน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลเข้าท่วมพื้นที่อยู่ในภาวะปกติแล้ว ยกเว้นพื้นที่หมู่ 10 ต.บุพราหมณ์ ที่น้ำยังไหลแรงและเชี่ยว แต่ยังไม่ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต ขณะที่ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ประกาศแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวังดินและหินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก พร้อมสั่งห้ามลงเล่นน้ำตกทุกแห่งในเขตอุทยานฯ และห้ามเดินป่า

ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เกิดน้ำป่าหลากเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตรและบ้านเรือนราษฎรหลายตำบลในพื้นที่ อ.แปลงยาว รวมทั้งกัดเซาะถนนได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ ต.วังเย็น อ.แปลงยาว ทำให้การสัญจรในพื้นที่เป็นไปด้วยความลำบาก ขณะที่ชาวบ้านห้วยน้ำใส ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต ที่เป็นพื้นที่สูงและไม่เคยเกิดน้ำท่วมมาก่อน ได้พากันเก็บทรัพย์สินไว้ในที่สูง เนื่องจากน้ำป่าด้านบนอ่างเก็บน้ำระบมและอ่างสียัดได้ไหลเข้าท่วม ระดับสูงประมาณ 50 ซม.

ส่วน จ.ลพบุรี ที่น้ำป่าจากเขาสามยอดไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.เมืองลพบุรี เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมานั้น สถานการณ์เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว มีบางพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังสูง ซึ่งทางจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ประสานกับทหารศูนย์การทหารปืนใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือประชาชน พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ จ.ลพบุรีเกิดน้ำท่วม 8 อำเภอ ราษฎรได้รับผลกระทบ 4,250 ครัวเรือน จำนวน 101,050 คน และเหตุน้ำท่วมทำให้ชาวบ้านเสียชีวิตแล้ว 1 รายคือ นายสายชล คลังผา อายุ 47 ปี จมน้ำเสียชีวิตที่บ้าน 37/3 ซอยโคกโพธิ์ เขตเทศบาลตำบลโคกสำโรง อ.โคกสำโรง โดยเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า นายสายชลออกไปหาปลาแล้วซื้อเหล้ามาดื่มก่อนนอนบนแคร่ไม้ใต้ถุนบ้าน จากนั้นเกิดน้ำไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้านอย่างรวดเร็ว ทำให้นายสายชลจมน้ำเสียชีวิต

ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ผักไห่ เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยาได้เร่งระบายน้ำ และนายปรีชา กมลบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เข้าตรวจสถานการณ์น้ำที่เขื่อนพระราม 6 อ.ท่าเรือ พบว่าระดับน้ำท้ายเขื่อนเขต อ.ท่าเรือ อ.นครหลวง และ อ.พระนครศรีอยุธยา สูงขึ้นกว่า 2 เมตรภายในคืนเดียว และเริ่มล้นตลิ่งท่วมชุมชนในที่ราบลุ่ม ชาวบ้านเริ่มขนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูง ซึ่งนายปรีชาระบุว่า ได้เตรียมประกาศให้ 6 อำเภอของ จ.พระนครศรีอยุธยาเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อให้แต่ละอำเภอจะได้นำงบฯฉุกเฉินไปช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที

ที่ จ.สระบุรี ระดับน้ำท่วมในพื้นที่ อ.มวกเหล็ก อ.แก่งคอย เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่พื้นที่หลายแห่งได้รับความเสียหาย รวมทั้งถนนสายกุดนกเปล้า-โคกกรุง พื้นที่หมู่ 11 ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย ถูกน้ำกัดเซาะเป็นหลุมเป็นบ่อหลายจุด

ที่ จ.พิษณุโลก ฝนที่ตกหนักและต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ อ.วังทอง น้ำป่าจากเทือกเขาสมอแคลงไหลเข้าท่วมสถานที่ราชการหลายแห่งที่ตั้งอยู่ริมถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก รวมทั้งทัณฑสถานหญิงพิษณุโลกที่ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50 ซม. ต้องอพยพนักโทษหญิงขึ้นสู่เรือนชั้นสอง และได้เกณฑ์นักโทษหญิงจำนวนมากมาช่วยกันขนกระสอบทรายกั้นไม่ให้น้ำไหลเข้าไปท่วมภายใน และใช้เครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกเป็นการด่วน

ขณะที่ชาวบ้านหมู่ 5, 10 และ 11 ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ประมาณ 250 เรือนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ได้หลากเข้าท่วมหมู่บ้านและกัดเซาะจนถนนเข้า-ออกหมู่บ้านขาด ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร นอกจากนี้ในหลายพื้นที่ได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรได้สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่ให้พร้อมเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที เนื่องจาก จ.พิจิตรเป็นพื้นที่รองรับน้ำจากภาคเหนือ

ที่ จ.ตาก ร.ต.อ.บุญช่วย กระแจะจันทร์ รองผู้บังคับกองร้อย ตชด.ที่ 346 อ.แม่สอด จ.ตาก ได้นำสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ไปมอบให้กับนางจันทร์เพ็ญ คำแดง ราษฎรบ้านแม่หละ หมู่ที่ 2  ต.แม่กุ อ.แม่สอด ที่เดือนร้อนจากน้ำท่วม

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ชาวบ้านหมู่ 2 , 8 และ 10 ต.หนองบัวศาลา อ.เมืองนครราชสีมา กว่า 200 หลัง ยังคงได้รับความเดือดร้อนจากน้ำที่ท่วมขัง โดยบางจุดสูงประมาณ 1 เมตร เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา  และมูลนิธิสว่างเมตตาธรรม ต้องใช้เรือท้องแบนเข้าไปรับประชาชนเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้าน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์