น้ำทะลักเขื่อนแตกพังงาป่าจมบาดาล-ถนนขาด 2เด็กหญิงถูกซัดหาย

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. จ.พังงาท้องฟ้าปกคลุมด้วยเมฆฝนและมีฝนยังตกอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน เฉพาะในพื้นที่ตำบลตลาดใหญ่(ตลาดเก่า) เขตเทศบาลเมืองตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา
 
มีระดับน้ำสูงประมาณ 1.5 เมตร ส่งผลให้ประชาชนกว่า 400 ครัวเรือนเดือดร้อนหนัก โดยปภ.พังงา อ.ตะกั่วป่า กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 425 และอาสาสมัครหน่วยกู้ภัย ได้ระดมกำลังเข้าทำการช่วยเหลือ โดยนำเรือท้องแบนอพยพคนแก่และเด็กไปอยู่ในที่ปลอดภัย และช่วยกันขนเครื่องใช้ในบ้านยกขึ้นที่สูง ขณะที่เทศบาลเมืองตะกั่วป่าได้จัดสถานที่ประกอบอาหารที่หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองตะกั่วป่า แจกจ่ายประชาชน ส่วนสาเหตุสำคัญทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร เนื่องจากเขื่อนดินที่เชื่อมต่อกับเขื่อนคอนกรีตทางด้านทิศเหนือ สำหรับป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าสู่ชุมชน ถูกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากเซาะจนพังทลายทั้งแถบ ส่วนเขตพื้นที่รอบนอกเทศบาลเมืองตะกั่วป่า เช่น ตำบลบางไทร ตำบลโคกเคียน น้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้านและพื้นที่ทางการเกษตรแล้วเช่นกัน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยเหลือกว่า 100 ครัวเรือน

 ด.ต.ประยูร อุ้ยมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยวัดเก่าเจริญธรรม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เปิดเผยว่า ทีมงานอาสาสมัครหน่วยกู้ภัย
 
รับแจ้งจากศูนย์นเรนทรพังงาว่า เกิดเหตุเขื่อนกั้นน้ำแตกกระแสน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ตะกั่วป่า จึงรุดมายังพื้นที่เกิดเหตุสมทบกับหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ กำลัง ตชด.425(ตะกั่วป่า) และปภ.พังงา รวม 50 คน โดยใช้เรือท้องแบนเข้าทำการช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน โดยระดับน้ำภายในบ้านสูงประมาณ 1.5 เมตร เนื่องจากฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง 2 วัน 2 คืน ทำให้ปริมาณน้ำในคลองด้านหลังตลาดมีระดับสูงและกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก จนไปกัดเซาะเขื่อนดินพัง


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณบ้านบางไทร ม.2 ต.บางไทร อ.ตะกั่วป่า ด.ญ.ปุษยาพร ตึกขาว อายุ 13 ปี และ ด.ญ.ปุษยา ตึกขาว อายุ 10 ปี สองคนพี่น้อง ขณะกำลังเดินอยู่ได้ถูกกระแสน้ำเชี่ยวพัดพาไปยังที่น้ำลึกและจมน้ำเสียชีวิตทั้ง 2 คน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยได้นำศพส่งชันสูตรที่ รพ.ตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

 ส่วน อ.กะปง และ อ.คุระบุรี ถูกน้ำป่าพัดถล่มท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรกว่า 25,000 ไร่ กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากยังพัดถนนในหมู่ที่ 1 บ้านท่านา ขาดยาวกว่า 15 เมตร สะพานคอนกรีตหักชำรุด 1 แห่ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์