น้ำตาลไม่หวาน ขึ้นราคาโล5บาท

ชาวบ้านร้องจ๊าก น้ำตาลทรายหน้าโรงงานปรับราคาขึ้นพรวดก.ก. ละ 5 บาท

ส่งผลให้ราคาขายปลีกพุ่งไปอยู่ที่ 23.25 บาท/ก.ก. คาดมีผล 30 เม.ย. พร้อมปรับราคาอ้อยขึ้นเป็นตันละ 807 บาท "หมัก"เชื่อไม่ส่งผลให้สินค้าอื่นแพงขึ้น ยกเว้นน้ำอัดลม "สุวิทย์"อ้างนำเงินมาช่วยอุ้มชาวไร่อ้อย สั่งห้ามขนย้ายน้ำตาลจากโกดังจนกว่าจะมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วนร้านค้าต่างจังหวัดกักตุนน้ำตาล และแอบขายราคาที่แพง ด้านกรมการค้าภายในบุกจับร้านค้าส่งน้ำตาลย่านท่าเตียน หลังตรวจพบไม่ยอมขายน้ำตาลให้ลูกค้า ด้านโพลวันแรงงานสำรวจขอเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอีกวันละ 20 บาท

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 29 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม.ว่า
 
ครม.มีมติอนุมัติเพิ่มราคาน้ำตาลหน้าโรงงานอีกกิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งถ้าน้ำตาลแพงขึ้น 1 บาท ชาวไร่อ้อยจะได้ 20 บาท แต่ถ้าขึ้น 5 บาทก็จะได้ 100 บาท จะทำให้ชาวไร่อ้อยมีชีวิตชีวาดีขึ้น หลังจาก 30 ปีไม่ได้ขยับเขยื้อน ทั้งนี้จากการที่ตนเดินทางไปพบกับสมาคมชาวไร่อ้อยที่จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับรองราคาขายอ้อยตันละ 807 บาท ไม่ได้การันตีที่ราคาตันละ 1,200 บาทอย่างที่เป็นข่าว เพียงแต่ตนบอกว่าถ้าหากเขาพัฒนาสายพันธุ์และปลูกในพื้นที่เท่าเดิมจะได้ผลผลิตเพิ่มอีกครึ่งเท่าคือ 1,200 บาทต่อตัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าปรับราคาน้ำตาลขึ้นอีก 5 บาทจะส่งผลให้สินค้ามีราคาแพงขึ้นหรือไม่ นายสมัครย้อนถามว่า
 
สินค้าอะไรแพง น้ำอัดลมหรือ ถ้าอย่างนั้นลำบาก เพราะน้ำอัดลมแพง ที่ตนอธิบายให้ฟังเพราะน้ำตาลเป็นของที่ใช้ทีละน้อย ราคาแพงขึ้นเล็กน้อยก็ไม่ได้ทำความเดือดร้อนหนักหนา เมื่อก่อนขึ้นราคาน้ำตาลไม่ได้เพราะผู้ผลิตน้ำอัดลมมีอิทธิพลต่อรัฐบาล แต่รัฐบาลนี้ไม่มีใครมีอิทธิพล วันนี้ครม.จึงพิจารณาอนุมัติตามที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลเสนอ ซึ่งตนก็ยินดีกับชาวไร่อ้อย เพราะต่อไปนี้เขาจะได้ราคาประมาณ 900 บาทต่อตัน ตนจะไปตามดูโรงงานน้ำตาลที่จ.กาญจบุรีด้วย นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติโครงการระบบน้ำหยดด้วย

นายสมัครยังกล่าวถึงการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่า
 
อยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งตนสนับสนุนให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ส่วนจะปรับขึ้นเท่าไหร่ตนยังไม่ทราบ แต่ต้องปรับขึ้น

ด้านนายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังประชุมครม.ว่า

ที่ประชุมครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงเสนอเกี่ยวกับแผนพัฒนาอ้อยและน้ำตาลทราย 3 ปี ในขั้นต้นต้องปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย 5 บาท/ก.ก. จะทำให้ราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานปรับขึ้นไปอยู่ที่ 20 บาท/ ก.ก.สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากขณะนี้อยู่ระดับ 15 บาท/ก.ก. ส่วนน้ำตาลทรายขาวจาก 14 บาท/ก.ก.เป็น 19 บาท/ก.ก.

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า

การปรับขึ้นราคาน้ำตาลดังกล่าวเพื่อนำเงินมาใช้เพิ่มค่าอ้อยให้กับชาวไร่อ้อยให้คุ้มกับต้นที่สูงขึ้น ซึ่งสั่งห้ามไม่ให้เคลื่อนย้ายน้ำตาลออกจากโกดังจนกว่าจะมีการประกาศราชกิจจานุเบกษาในเรื่องการขึ้นราคาน้ำตาล เพื่อไม่ให้เกิดการกักตุน ขณะนี้น้ำตาลในตลาดมีเพียงพอ จึงมั่นใจว่าจะไม่ทำให้เกิดภาวะน้ำตาลขาดแคลน

เมื่อถามว่าการขึ้นราคาน้ำตาล 5 บาท/ก.ก.จะไม่เป็นการปรับขึ้นที่มากจนเกินไป และซ้ำเติมประชาชนจากภาวะของแพงอีกหรือ นายสุวิทย์ กล่าวว่า

ต้องปรับขึ้นราคาน้ำตาลเพื่อดูแลชาวไร่อ้อยที่ในระบบกว่า 1 ล้านคน หากไม่ขึ้นราคาน้ำตาลคงจะทำให้เกิดผลกระทบกันทั้งระบบ และทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อน และแม้ว่าจะปรับขึ้นราคาน้ำตาลในไทย 5 บาท/ก.ก. ราคาน้ำตาลในไทยปรับขึ้นมาอยู่ที่ 19-20 บาท/ก.ก. ถูกกว่าประเทศที่ปลูกอ้อยรายใหญ่ อาทิออสเตรเลียราคาน้ำตาลอยู่ที่ 30 บาท/ก.ก. บราซิลกว่า 20 บาท/ก.ก.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์