น้ำตกแก่งไทร น้ำลดฮวบ ชาวบ้านหวั่นแล้งเตรียมสร้างฝายกั้น

น้ำตกแก่งไทร น้ำลดฮวบ ชาวบ้านหวั่นแล้งเตรียมสร้างฝายกั้น


สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดพิษณุโลก เริ่มทวีความรุนแรง  แหล่งน้ำธรรมชาติหลายแห่ง  ปริมาณน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 18 มกราคม ว่า ที่น้ำตกแก่งไทร  แหล่งน้ำธรรมชาติ ภายในสวนรุกขชาติสกุโณทยาน ตำบลวังนกแอ่น  อำเภอวังทอง    ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพิษณุโลก  ขณะนี้ปริมาณน้ำในน้ำตกลดลงอย่างรวดเร็ว  บริเวณที่เคยเป็นสถานที่ลงเล่นน้ำของนักท่องเที่ยว  แห้งเหลือแต่โขดหิน  บางแห่งเห็นหาดทราย 


 นางบงกช  รอดเอี่ยม  อายุ 38 ปี  ชาวบ้านที่ให้บริการเช่าเสื่อกับนักท่องเที่ยว  กล่าวว่า  ตนเองเปิดร้านให้เช่าเสื่อที่น้ำตกแห่งนี้มานานกว่า 5 ปี  ยอมรับว่า ปีนี้น้ำตกลดลงเร็วกว่าปีที่ผ่านมา  ซึ่งปกติจะต้องเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม  ที่น้ำแห้งขนาดนี้   แต่ปรากฏว่า หลังปีใหม่มาไม่นาน  น้ำก็ลดลงแล้ว  

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านกำลังรอดูสถานการณ์ว่า  หากปริมาณน้ำยังลดลงอย่างต่อเนื่อง  และไม่มีฝนตกลงมา  ก็จะรวมตัวกันทำฝายกั้น เพื่อให้มีน้ำเพียงพอในช่วงฤดูแล้งนี้


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    บริเวณถนนสายพิษณุโลก – วังทอง   ที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ  โดยเฉพาะน้ำตก หลายแห่ง   โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ได้ตั้งชื่อถนนสายดังกล่าวว่า  ถนนสายน้ำตก  ของจังหวัดพิษณุโลก   ในแต่ละปี
โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนจะมีนักท่องเที่ยว  มาเที่ยวเล่นน้ำตามน้ำตกต่าง ๆ กันอย่างคึกคัก   สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี   แต่ในปีนี้ หลายฝ่ายยอมรับว่า มีความวิตกกังวล  ว่าปริมาณน้ำในน้ำตกจะน้อยเกินไป  จนอาจทำให้นักท่องเที่ยวลดลง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์