น่ารัก! สองเด็กหญิงหอบจิ้งหรีดขายวันหยุดหารายได้ เก็บออมเป็นค่าเล่าเรียน

น่ารัก! สองเด็กหญิงหอบจิ้งหรีดขายวันหยุดหารายได้ เก็บออมเป็นค่าเล่าเรียน

วันที่ 28 กันยายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเด็กผู้หญิงอายุ 12-13 ปี จำนวน 2 คน
 
ซึ่งเป็นเพื่อนกันเดินทางมาจากบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา นำจิ้งหรีดมาขายในตลาดสด ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ครั้งละจำนวนมาก เนื่องจากเป็นฤดูกาลออกมาผสมพันธุ์และวางไข่ของจิ้งหรีด นอกจากนี้จิ้งหรีดยังเป็นอาหารยอดฮิตตลอดกาลของคนในภาคเหนือ ทำให้มีรายได้ครั้งละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท


ด.ญ.เกศรินทร์ โคราช หรือ น้องเกต เปิดเผยว่า ลุงกับป้ารับซื้อจิ้งหรีดมาจากชาวบ้านที่นำมาจาก สปป.ลาว

โดยรับซื้อมาตัวละ 1.50 บาท รับมาครั้งละหลายพันตัว แล้วนำไปขายตามตลาดสดในพื้นที่ อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง ตามจุด เช่น ตลาดสดเชียงคำ ตลาดสดบ้านธาตุสบแวน อ.เชียงคำ ตลาดสดสบบง อ.ภูซาง ในช่วงกลางวัน โดยขายราคาตัวละ 2.00 บาท จิ้งหรีดจะถูกนำใส่กระสอบฟางมาพร้อมกับหญ้าให้จิ้งหรีดได้กัดกินตลอดทาง มาถึงตลาดก็ต้องนำจิ้งหรีดออกจากกระสอบฟาง เทใส่ถังน้ำขนาดปานกลาง ระวังไม่ให้จิ้งหรีดกระโดดออกจากถัง จากนั้นก็ใส่ถุงพลาสติกมัดปากใส่หลอดดูดพลาสติกขนาดใหญ่เพื่อให้มีอากาศสำหรับจิ้งหรีดหายใจ แต่เนื่องจากจิ้งหรีดจำนวนมากที่ถูกนำมาเป็นระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร และอากาศร้อน ทำให้จิ้งหรีดบางส่วนตายทำให้ราคาลดลง ตัวที่ตายขายตัวละ 1.50 บาท เท่ากับต้นทุน ส่วนใหญ่ลูกค้าจะไม่เลือกตัวที่ตาย

"ลูกค้าให้เลือกจิ้งหรีดตัวแม่กับตัวผู้ จิ้งหรีดมีมากไม่สามารถมีเวลาเลือกได้ว่าจะจับตัวแม่หรือตัวผู้ให้แก่ลูกค้า เวลาลูกค้ามากันหลายคน ก็ต้องรีบนับและขายให้ทัน ตัวที่ตายก็ต้องคัดออกแยกไว้ต่างหาก ถึงจะร้อนแต่ขายจิ้งหรีดสนุกเพราะมีรายได้ จำนวนเงินที่ป้ากับลุงแบ่งให้ไม่มาก แต่เก็บออมไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการเรียนหนังสือได้ ขายมาหลายครั้งแล้ว ไม่อายที่จะหาเงินจากอาชีพสุจริต" น้องเกต กล่าวและว่า วันที่ได้จิ้งหรีดมาลุงกับป้าจะมาส่งไว้ที่ตลาดสดสบบง แล้วจากนั้นลุงกับป้าก็ไปที่ตลาดเชียงคำ นำจิ้งหรีดไปส่งขายตามจุดอื่นที่มีลูกค้าสั่ง

ด้าน ด.ญ.ธัญญศิริ สมแก้ว หรือ น้องปาน นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านฮวก กล่าวว่า
 
"มาช่วยกันขาย เพราะเป็นวันหยุด มาขายจิ้งหรีดได้เงินค่าขนม ดีกว่าอยู่บ้านแล้วไม่มีรายได้ เวลาลูกค้ามาเลือกซื้อจิ้งหรีดมีสองคนได้ช่วยกันเร็วขึ้น การนับจิ้งหรีดจะต้องเร็วและแม่นยำ อยากแถมให้ลูกค้าเหมือนกันแต่ก็รับซื้อมาอีกทอดหนึ่ง กลัวลุงกับป้าจะตำหนิ และกลัวขาดทุน ก็อ้อนลูกค้าขอความเห็นใจ เพราะจิ้งหรีดก็ทนกับอากาศร้อนไม่ค่อยได้ การขายจึงต้องนับตัวแล้วใส่ถุงรัดปากพร้อมใส่หลอดดูดพลาสติกขนาดใหญ่ให้จิ้งหรีดได้หายใจ แยกเป็นถุง ๆ ละ 30,50,80 100 บาท หรือตามที่ลูกค้าจะขอซื้อ ถึงร้อนก็สนุก


น่ารัก! สองเด็กหญิงหอบจิ้งหรีดขายวันหยุดหารายได้ เก็บออมเป็นค่าเล่าเรียน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์