น่านเจอน้ำท่วมหนัก ทะลักเข้าเขตเทศบาล

กรุงเทพธุรกิจ

20 สิงหาคม 2549 20:28 น.
น้ำป่าไหลลงแม่น้ำน่าน เข้าท่วมเขตเทศบาลฯจมบาดาล นอภ.เมืองต้องสั่งชาวบ้านอพยพ ส่วนอ.ท่าวังผาน้ำกัดเซาะ-ดินถล่มปิดเส้นทางตัดขาดจากโลกภายนอก

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :
หลังจากเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของอ.ท่าวังผาจ.น่าน ทำให้สะพานและเส้นทางที่มุ่งสู่อ.ท่าวังผา และอ.เมืองถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง ซึ่งตั้งแต่ 12.00 น.ของวันที่ 20 ส.ค. 49 ระดับน้ำป่าจากจากอ.ท่าวังผาได้ไหลเข้าลงสู่แม่น้ำน่านในเขตอ.เมือง จนทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขตเทศบาลเมืองน่าน เป็นบริเวณกว้างระดับสูงกว่า 1 เมตร ทำให้บ้านเรือนของราษฎรในหลายสิบหมู่บ้านของอ.เมืองถูกน้ำท่วม

โดยเฉพาะที่หมู่บ้านดอนมูลพัฒนา หมู่ 13 ต.ดู่ใต้ อ.เมือง ระดับน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนจำนวน 157 หลังคาเรือน มีระดับสูงกว่า 1.30 เมตร แต่ชาวบ้านไม่ยอมหนีน้ำออกมาในพื้นที่ปลอดภัย เนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สิน ทำให้นายวิชัย สิทธิมณฑล นายอำเภอเมืองน่าน มีคำสั่งให้ชาวบ้านในหมู่บ้านเหล่านั้นอพยพจากหมู่บ้านทันที

ขณะเดียวกันหน่วยกู้ภัยจากอบจ.น่าน ได้ร่วบกับหน่วยกู้ภัยมูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ ซึ่งส่งเรือนท้องแบน 2 ลำและเจ้าหน้าที่จำนวน 50 นายมาให้ความช่วยเหลืออพยพชาวบ้านไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่หมด


อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายหมู่บ้านที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน แต่เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ช่วยชีวิตโดยเฉพาะเรือท้องแบนมีไม่เพียงพอ ทำให้จังหวัดต้องขอสนับสนุนอุปกรณ์จากจังหวัดใกล้เคียง โดยคาดว่าเจ้าหน้าที่พร้อมเรือท้องแบนเพิ่มเติมจะมาถึงในกลางดึกคืนนี้ ( 20 ส.ค.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 20 ส.ค. ระดับน้ำในเขตเทศบาลเมืองน่าน ยังคงเพิ่มสูงขึ้นและมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในเวลาประมาณ 24.00 น. ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก 1 เมตรเป็นอย่างต่ำ ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นกับ อ.น่าน เมื่อปี 2524 แต่ครั้งนั้นยังถือว่าไม่รุนแรงเท่าครั้งนี้

สำหรับผู้อพยพทางจังหวัดน่านได้เตรียมพื้นที่ไว้รองรับในเบื้องต้นคือ หอประชุมโรงเรียนศรีสวสัดิ์วิทยาคาร ซึ่งสามารถรองรับราษฎรได้ประมาณ 2,000คน

ส่วนสถานการณ์ที่อ.ท่าวังผามีรายจากแขวงการทางที่ 2 จ.น่านว่าเส้นทางที่ถูกตัดขาดมีความยาวกว่า 10 กม. ขณะนี้ยังไม่สามารถนำเครื่องจักรกลเข้าไปซ่อมแซมได้ ขณะเดียวกันบริเวณเส้นทางสายบ่อเกลือ-ห้วยโกร๋น ยังได้เกิดถล่มปิดเส้นทางอีก 6 จุด ทำให้ราษฎรระหว่างอ.บ่อเกลือ และอ.เมืองไม่สามารถใช้เส้นทางในช่วงดังกล่าวได้

ในขณะที่ล่าสุดโรงเรียนในเขตตัวเมืองได้สั่งปิดไม่มีกำหนดแล้วเบื้องต้นมีโรงเรียนศรีเสริมกสิกร โรงเรียนบ้านดอนมูล โรงเรียนราชานุบาล โรงเรียนบ้านท่าล้อ โรงเรียนม่วงตึด แลคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) จะการสั่งปิดเพิ่มเติมอีกไม่ต่ำกว่า 20 แห่ง และเบื้องต้นทางการไฟฟ้าจ.น่านกฌได้สั่งตัดกระแสไฟฟ้าในเขตเทศบาลเมืองน่านและในพื้นที่อื่นที่ถูกน้ำท่วมขัง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์