น่านวิกฤตฝนไม่หยุด น้ำทะลักเทศบาลเมือง ประกาศ6อำเภอเขตภัยพิบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมจ.น่าน เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.วันที่ 27 มิ.ย.
 
น้ำจากแม่น้ำน่านไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมย่านธุรกิจในเขตเทศบาลเมืองน่านแล้ว ตามถนนสายหลัก บริเวณสี่แยกธ.ก.ส., สี่แยกสายสวรรค์ และสี่แยกร้านอุดมเภสัช น้ำท่วมสูงขึ้นกว่า 50 ซ.ม. ทำให้อาคารร้านค้าและบ้านเรือนประชาชนต้องขนของขึ้นที่สูง โดยใช้กำลังทหารจาก จทบ.น่าน และทหาร ม.พัน 10  ที่ออกมาช่วยเหลือ ขณะที่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองน่านและ,ตลาดตั้งจิตนุสรณ์ น้ำท่วมสูงขึ้นกว่า 70 ซ.ม. ท่ามกลางฝนที่ยังตกต่อเนื่อง

 ล่าสุด นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประกาศให้พื้นที่ 6 อำเภอ เป็นเขตภัยพิบัติแล้วจากสถานการณ์น้ำท่วม

คือ อ.เมือง อ.ทุ่งช้าง อ.ปัว อ.ท่าวังผา อ.ภูเพียง และอ.เวียงสา พร้อมกำชับทุกหน่วยงานเตรียมรับมือในช่วงกลางคืน  โดยให้ประเมินสถานการณ์น้ำเป็นระยะตั้งแต่ช่วง 19.00 น. 21.00 น 23.00 น. ไปถึง 01.00 น. เนื่องจากแม่น้ำน่าน ณ จุดวัดน้ำที่ N 64 บ้านผาขวาง และลำน้ำสาขา ลำน้ำว้า และลำน้ำยาว รวมทั้งปริมาณน้ำฝนยังไม่น่าวางใจ เพราะมีฝนตกต่อเนื่อง

 ส่วนประชาชนให้เก็บสัมภาระขึ้นบนที่สูงไว้ล่วงหน้า เพื่อความปลอดภัย เพราะเกรงว่าอาจมีปัญหาน้ำท่วมใหญ่เท่ากับปี 2549 

นอกจากนี้ ให้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดน่าน เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว และให้จัดบริเวณหอประชุมศูนย์ราชการ ถนนปางค่า ต.ไชยสถาน อ.เมืองน่าน เป็นจุดรองรับหากต้องอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง

 ในเขตอ.เมืองน่าน ยังพบว่าที่ ต.สะเนียน ต.นาซาว น้ำได้เข้าท่วมตัดถนนในหมู่บ้านโดยเฉพาะที่บ้านเหนือวัด หมู่ที่ 2 ต.สะเนียน สะพานและถนนในหมู่บ้านถูกตัดขาด ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำไปไว้ที่ปลอดภัย ขณะที่ในเขตเทศบาลเมืองน่านน้ำได้เข้าท่วมตามถนนและชุมชนใกล้ลำน้ำ เช่น ชุมชนบ้านดอนศรีเสริม บ้านพวงพะยอม บ้านภูมินทร์ ท่าลี่ บ้านสวนตาล บ้านดอนแก้ว น้ำได้เข้าท่วมตามถนนรถเล็กไม่สามารถผ่านได้

 นอกจากนั้นน้ำยังเข้าท่วมในเขตอ.ภูเพียง ถนนระหว่างอ.สันติสุข-อ.ภูเพียงถูกตัดขาดแล้ว

ส่วนอ.เวียงสา ลำน้ำว้าไหลรวมกับน้ำน่านเข้าท่วมในหลายพื้นที่เช่นกัน พร้อมกันนั้นในเขตอ.นาน้อย ต.สถานน้ำก็เข้าท่วมหลายหมู่บ้าน สะพาน ถนนในหมู่บ้านถูกตัดขาด
เวลา 08.00 น. วันเดียวกัน เรือนจำจ.น่าน ซึ่งอยู่ใกล้ชุมชนบ้านภูมินทร์-ท่าลี่ อ.เมืองน่าน ที่มีน้ำท่วมสูง ได้เคลื่อนย้ายนักโทษกลุ่มแรกซึ่งเป็นนักโทษเด็ดขาด จำนวน 30 คน ไปฝากขังที่เรือนจำจ.แพร่  และจะทยอยนำนักโทษออกมาเป็นระยะเนื่องจากน้ำในเรือนจำท่วมสูงขึ้นกว่า 70 ซม. ความแออัด ที่อยู่ที่นอน ที่กิน และที่ขับถ่ายมีปัญหามาก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์