น่านวิกฤตประกาศเขตภัยพิบัติ 6 อำเภอ

ชาวบ้านขนของหนีตายโกลาหล น่านสั่งปิดโรงเรียนวันพรุ่งนี้ พะเยาไร่ข้าวโพดเสียหายนับพันไร่ระดับน้ำ 1-1.5 เมตร


วันที่ 26 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำถล่มพื้นที่จังหวัดน่านยังคงน่าเป็นห่วง  หลังฝนตกหนักตลอดทั้งวันทั้งคืนติดต่อกัน 2 วัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันอำเภอทางเหนือของจังหวัดน่าน ได้แก่ อำเภอเชียงกลาง ปัว ท่าวังผา น้ำจากลำน้ำน่าน และลำน้ำสาขาได้แก่ ลำน้ำขว้าง น้ำปัว ไหลเข้าท่วมพื้นที่ตำบลต่าง ๆ ทำให้หมู่บ้านกว่า 1,000 หลังคาเรือนเดือดร้อน   โดยนายเสนีย์  จิตตเกษม ผวจ.น่าน พร้อมด้วยนายธวัช   เพชรวีระ  หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน  เดินทางเข้าตรวจสอบปริมาณน้ำฝนและปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านที่อ.ปัว บริเวณสะพานบ้านร้อง  เนื่องจากกระแสน้ำได้เชี่ยวกรากและพัดเอาเศษไม้ ท่อน ซุงเข้ากระแทกสะพานและขวางทางน้ำ เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถเครนของหน่วยงานป้องกันภัยชักลากเอาท่อนไม้ใหญ่ออกเพื่อให้กระแสน้ำไหลระบาย    

จากนั้นได้เดินทางเข้าตรวจจุดวัดน้ำบ้านผาขวาง อ.ท่าวังผา (จุดเอ็น 64)  พบว่ามีระดับน้ำขึ้นสูงขึ้นวัดได้ที่ 8.85 เมตร

โดยจุดวิกฤตอยู่ที่ 9 เมตร  ขณะที่ฝนยังคงตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลต่อระดับน้ำในแม่น้ำน่านสูงขึ้นอีก และเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลเมืองน่านโดยเฉพาะถนนย่านเศรษฐกิจส่วนระดับน้ำที่จุด เอ็น 1 วัดได้ 8 เมตร สูงขั้นวิกฤต  และน้ำได้ล้นทะลักข้ามสวนสาธารณะริมแม่น้ำน่าน ไหลเข้าสู่เขตเทศบาลเมืองน่าน  บ้านเรือนราษฎรชุมชนต่างๆริมแม่น้ำ  ที่ชุมชนบ้านดอนศรีเสริม บ้านพวงพะยอม บ้านภูมินทร์ ท่าลี่ บ้านสวนตาล บ้านดอนแก้ว  น้ำเอ่อไหลเข้าท่วมตามถนนรถเล็กไม่สามารถผ่านได้

ล่าสุด โรงเรียนนันทบุรี  โรงเรียนสตรีศรีน่าน และโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน  และโรงเรียนราชานุบาล ประกาศหยุดการเรียนการสอนวันที่ 27 มิ.ย. 1 วัน

  อย่างไรก็ตามนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้ระดมเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง สูบน้ำออกและปิดท่อระบายน้ำทุกจุดแล้ว  นอกจากนี้น้ำยังไหลเข้าท่วมในเขตอำเภอเมืองน่านที่ตำบลสะเนียน ตำบลนาซาว  น้ำได้เข้าท่วมตัดถนนในหมู่บ้านโดยเฉพาะที่บ้านเหนือวัด หมู่ 2 ตำบลสะเนียน สะพานและถนนในหมู่บ้านถูกตัดขาด ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำไปไว้ที่ปลอดภัย ส่วนเขตอำเภอภูเพียง  ถนนระหว่างอำเภอสันติสุข  อำเภอภูเพียงถูกตัดขาดแล้ว  ส่วนอำเภอเวียงสาลำน้ำว้าไหลรวมกับน้ำน่านเข้าท่วมในหลายพื้นที่เช่นกัน  ขณะที่เขตอำเภอนาน้อย ตำบลสถานน้ำไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านเช่นกัน สะพาน ถนนในหมู่บ้านถูกตัดขาด

ต่อมา นายเสนีย์  จิตตเกษม  ผวจ.น่าน  ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 6 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง,ภูเพียง,เวียงสา,ปัว,ท่าวังผา และทุ่งช้าง
 
โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อม ทั้งเรื่องกระสอบทราย อาหาร น้ำดื่ม สำหรับการแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดือดร้อน   และได้ประกาศเตือนประชาชนทุกระยะ โดยขอให้ประชาชนเตรียมถุงยังชีพที่จำเป็นเพียงพอสำหรับ 3 วัน  ประกอบด้วยน้ำดื่มขวด  อาหารสด  อาหารแห้ง เทียนไข ไฟแช็ค  ไฟฉาย ให้พร้อม หากคืนนี้สถานการณ์วิกฤต และอาจต้องตัดกระแสไฟฟ้า

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก นายอนุรักษ์ โปร่งสุยา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลออย อ.ปง จ.พะเยา ว่า ฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืนถึงช่วงบ่ายทำให้แม่น้ำ 4 สาย
 
ประกอบด้วย น้ำงิม น้ำเงิน น้ำรู และน้ำสะต๊อดสูงและเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน 4หมู่บ้าน คือหมู่ 1,6,7 และ14 โดยเฉพาะหมู่ที่ 6ระดับน้ำสูงประมาณ 1-1.5เมตร อุปกรณ์การเกษตรและสิ่งของภายในบ้านเรือนของประชาชนได้ถูกน้ำพัดหายไปด้วย นอกจากนี้น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่การเกษตรไร่ข้าวโพดกว่า 1,000 ไร่ความเสียหายประมาณ 10 ล้านบาท เบื้องต้นนายก อบต.นายมนัส งามตา และ ส.อบต.ตลอดจนผู้นำได้ร่วมกันเข้าไปแบกตะกร้ายาสูบของประชาชนในหมู่ 6 ประมาณ 1,000 กก.ออกจากหมู่บ้านเพื่อหนีน้ำท่วมแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์