น่านมะนาวขาดตลาด-ราคาขายพุ่งถึงลูกละ 10 บาทแล้ว

น่านมะนาวขาดตลาด-ราคาขายพุ่งถึงลูกละ 10 บาทแล้ว

วันที่ 20 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่จังหวัดน่าน ขณะนี้ตามท้องตลาดมะนาวแพงถึงลูกละ 10 บาท 

 ส่งผลให้แม่ค้าส้มตำและร้านอาหารประเภทยำต่างๆ  โอดครวญที่จะต้องทนซื้อใช้ โดยไม่กล้าเปลี่ยนวัตถุดิบจากมะนาวเป็นอย่างอื่น กลัวเสียรสชาด และเสี่ยงที่ลูกค้าหนีหาย


โดยราคามะนาวพุ่งสูง ถึงลูกละ 10 บาท และคาดว่าราคาจะพุ่งสูงกว่านี้อีก
 
ทั้งนี้เป็นผลกระทบมาจากสภาพอากาศที่แล้ง มะนาวมีผลผลิตออกมาน้อยขาดตลาด  ซึ่งพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายมะนาวในตลาดราชพัสดุ อ.เมือง จ.น่าน ต่างบ่นว่ามะนาวแพงและขายยาก จากที่เคยรับมา กระสอบละ 400- 500 บาท ตอนนี้รับมาแพงเท่าตัว ถึงกระสอบละ 1,000 บาท ซึ่งจำเป็นต้องขายในราคาแพง ไม่เช่นนั้นก็จะขาดทุน ทำให้ลูกค้าที่มาซื้อมะนาวก็บ่นแพงและเลือกที่จะไม่ซื้อ     ขณะที่ร้านจำหน่ายผักสดบางร้าน ต้องงดจำหน่ายมะนาวลูกไปเลย เนื่องจากสู้ราคาไม่ไหว และหากขายแพงก็จะไม่มีลูกค้ามาซื้อ  โดยต้องเปลี่ยนเป็นนำน้ำมะนาวเทียมใส่ขวดขายแทน

 ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า ภาวะมะนาวราคาแพงในขณะนี้ยังได้ส่งผลกระทบต่อแม่ค้าส้มตำ
 
และร้ายขายอาหารประเภทยำต่างๆ ต่างระบุว่าหน้าแล้งปีนี้ จำใจต้องซื้อมะนาวในราคาสูงมาก  และหากใช้มะนาวขวดหรือน้ำมะขามเปียกก็จะทำให้รสชาติเปลี่ยนไป เสี่ยงที่จะเสียลูกค้า จึงต้องทนแบกรับค่ามะนาวที่แพงขึ้น  

 นางชุติมา  วังโพธิ์ อายุ 48 ปี แม่ค้าขายส้มตำหน้าสนามบิน อ.เมือง จ.น่าน  กล่าวว่า  ต้องทนซื้อมะนาวแพงมาใช้ ไม่กล้าใช้มะนาวเทียม หรือมะขามเปียก เนื่องจากกลัวรสชาติจะเปลี่ยนไป อีกทั้งยังไม่ขึ้นราคากลัวจะเสียลูกค้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์