นิ่งมา400ปีภูเขาไฟอินโดฯปะทุ!

เอฟพีรายงานว่า เมื่อ 29 ส.ค. ภูเขาไฟสินาบัง ในเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย

ที่ไม่มีความเคลื่อนไหวมานาน 400 ปี พ่นควันและขี้เถ้าออกมาคละคลุ้ง สูงกว่า 1,500 เมตร ทำให้ชาวบ้าน 18,000 รายอพยพออกจากบ้านเรือน ส่วนทางการประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 2 ราย รายหนึ่งตายเพราะปัญหาด้านการหายใจ ส่วนอีกรายเป็นหัวใจวาย นอกจากนี้ยังมีอีก 2 รายบาดเจ็บในอุบัติเหตุบนท้องถนน ระหว่างทางการส่งรถพยาบาลและรถบัสเข้าไปช่วยกู้ภัย

นายซูโรโน หัวหน้าศูนย์ศึกษาภูเขาไฟ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกนับจากค.ศ.1600 ที่ภูเขาไฟสินาบังปะทุ และเจ้าหน้าที่มีข้อมูลถึงรูปแบบการปะทุของภูเขาไฟลูกนี้เพียงเล็กน้อย จึงถือว่าเป็นอันตรายชัดเจน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเตือนภัยในระดับสูงสุด

ภูเขาไฟสินาบังมีความสูง 2,460 เมตร ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของเกาะสุมาตรา ชาวบ้านเห็นลาวาไหลออกมาจากปล่องในช่วงเที่ยงคืน จากนั้นอีก 15 นาที ภูเขาไฟก็ปะทุระเบิดขึ้น มีเปลวไฟสีแดงเจิดจ้าออกมาจากยอดเขา จากเดิมที่มีแต่ควัน

"ตอนแรกเราได้ยินเสียงเหมือนมีเครื่องบินเหินผ่านไป ก็คิดว่าเป็นเครื่องบินของเจ้าหน้าที่รัฐบาล แต่พอฟังดีๆ ถึงได้รู้ว่า เสียงดังออกมาจากภูเขาไฟ" นายมัสลิน ปันเดีย ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าว ด้านเจ้าหน้าที่อพยพชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านที่อยู่รอบนอกเขตอันตรายออกมามากกว่า 18,000 ราย ขณะที่ขี้เถ้าฟุ้งกระจายในระยะ 30 กิโลเมตรจากภูเขาไฟ ชาวบ้านหลายคนบอกว่า ฝุ่นขี้เถ้ากระจายไปทั่วไร่ปลูกผัก ส่วนปรียาดี การ์โดโน โฆษกสำนักงานจัดการภัยธรรมชาติ กล่าวว่า ทางการขอให้ชาวบ้านรอดูสถานการณ์ก่อนอย่างน้อย 1 สัปดาห์ อย่าเพิ่งกลับบ้าน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย เบื้องต้น ควันภูเขาไฟยังไม่กระทบต่อการบินในเมืองเมดานที่อยู่ใกล้เคียง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์