นิสิตมศว. จัดงานจุดเทียนเขียนสันติภาพ ต่อต้านความรุนแรง

นิสิตมศว. จัดงานจุดเทียนเขียนสันติภาพ ต่อต้านความรุนแรง

 

วันที่ 9 ม.ค. ที่ลานกิจกรรมอโศก (สวูนิเพล็กซ์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ประสานมิตร บรรดานิสิต อาจารย์ นักเรียน และประชาชนทั่วไป ประมาณ 300 คน
 
 รวมตัวกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการหยุดความรุนแรง ภายใต้ชื่องาน "จุดเทียน เขียนสันติภาพ ต่อต้านความรุนแรง" โดยกิจกรรมประกอบด้วยการสวมเสื้อสีขาว จุดเทียน และปล่อยลูกโป่งสีขาว มีการตั้งกล่องใส่โปสการ์ดส่งถึง กกต. เพื่อเป็นกำบังใจให้จัดการเลือกตั้ง  ชูป้าย "respect my vote" ติดโพสอิทแสดงความเห็นความคิดเห็นสนับสนุนการเลือกตั้ง ต่อต้านการปิดกรุงเทพของกลุ่ม กปปส. 

นอกจากนี้ยังมีการเปิดวงสนทนาให้ผู้ร่วมงานผลัดกันแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง

โดยเรียกร้องให้หยุดเอาวาทกรรมการล้มเจ้ามาสร้างความแตกแยกและความเกลียดชังของคนในประเทศ  และสนับสนุนการแสดงออกอย่างสันติ เน้นย้ำถึงความสำคัญของหลัก 1 สิทธิ์ 1 เสียง คนเท่ากัน โดยได้รับเสียงปรบมือและกำลังใจจากผู้ร่วมงาน 

นายวันชัย ฉัตรติชัย อายุ 52 ปี ชาว กทม. กล่าวว่า อยู่บ้านรับข่าวสารการชุมนุม กปปส. แล้วเครียด
 
จึงออกมาแสดงออกเพื่อให้รู้ว่าพลังไทยเฉย พลังประชาชนออกมาแล้ว เพราะทนไม่ไหว ได้รับความเดือดร้อน ค้าขายไม่ได้ ลูกไปโรงเรียนลำบาก การออกมาครั้งนี้คิดว่าจะส่งเสียงไปถึงสังคมและคนที่ร่วมกับ กปปส. อยากให้คิดให้ดี เพราะการชุมนุมของ กปปส. จะนำไปสู่ความรุนแรง หรือการยึดอำนาจในที่สุด

อยากให้ กปปส. ยุติ อยากให้มีการเลือกตั้ง และเคารพสิทธิประชาชน 1 คน 1 เสียง ตนอยากให้มีการปฏิรูปเช่นกัน แต่ไม่ใช่มาล้มการเลือกตั้งและเอาใครไม่รู้เข้ามาปฏิรูป 

ด้านผู้ร่วมงานอีกคนหนึ่งซึ่งมีภูมิลำเนาที่ จ.ภูเก็ต  กล่าวว่า แม้จะอาศัยอยู่ใน กทม. แต่มีชื่ออยู่ภูเก็ต กลัวว่าจะไม่ได้เลือกตั้งเพราะมีผู้สมัครเพียง 1 เขต เท่านั้น เสียงที่ออกมาวันนี้เป็นเสียงส่วนน้อยของคนกรุงเทพ ตนยืนยันสนับสนุนให้คนไทยรักสิทธิเสียงของตัวเอง รู้สึกโกรธมากที่ศาลรัฐธรรมนูญออกมาบอกว่าเสียงส่วนมากทำให้ประเทศไทยได้รัฐบาลไม่ดีเข้ามา ซึ่งถือเป็นการดูถูกประชาชน หากรัฐบาลทำงานไม่ดี 4 ปี ก็เลือกใหม่ ทั้งนี้ ฝากถึงคนที่จะมาร่วมกับกลุ่ม กปปส. ว่าการปิดกรุงเทพไม่มีใครได้ มีแต่เสียทุกอย่าง ทั้งธุรกิจ การเดินทางติดขัด ยืนยันในหลักการสิทธิ 1 คน 1 เสียง มาเลือกตั้งดีกว่า

ด้านตัวแทนจัดงาน นิสิต มศว. อ่านถ้อยแถลงตอนหนึ่งว่า มศว. เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ กปปส. จะจัดเวทีชุมนุมใหญ่ในวันที่ 13 ม.ค.
 
และเข้าใจว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้อย่างราบรื่นนัก  รวมทั้งสถานการณ์มีแนวโน้มสุ่มเสี่ยงที่จะนำไปสู่ความรุนแรง จึงได้จัดกิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ ปลุกจิตสำนึกให้ทุกฝ่ายในสังคมตระหนักว่าการใช้ความรุนแรงหรือการสร้างเงื่อนไขให้เกิดความเกลียดชังมีแต่จะนำสังคมไปสู่ความมืดมิด ความรุนแรงเป็นตัวการปิดกั้นการใคร่ครวญโดยใช้ปัญญาของผู้คน จึงหวังว่าการจุดเทียนครั้งนี้จะส่องให้ทุกฝ่ายเห็นคุณค่าของประชาธิปไตย และแสวงหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมแลกเปลี่ยนความเห็นใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นผู้ร่วมงานร่วมกันจุดเทียนและตะโกนวลี " 1 สิทธิ 1 เสียง" และ "เลือกตั้ง เลือกตั้ง เลือกตั้ง" นิสิตอ่านบทกวีปิดท้าย ก่อนแยกย้ายกันกลับ


นิสิตมศว. จัดงานจุดเทียนเขียนสันติภาพ ต่อต้านความรุนแรง


นิสิตมศว. จัดงานจุดเทียนเขียนสันติภาพ ต่อต้านความรุนแรง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์