“นิวยอร์ก ไทม์ส” เผยถูกแฮกเกอร์รัฐบาลจีนล้วงข้อมูล

“นิวยอร์ก ไทม์ส” เผยถูกแฮกเกอร์รัฐบาลจีนล้วงข้อมูล


หนังสือพิมพ์ “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” ของสหรัฐ เผยการค้นพบเบาะแสการตกเป็นเหยื่อ “อาชญากรรมไซเบอร์” จากฝีมือแฮกเกอร์ของรัฐบาลจีน หลังสำนักพิมพ์ตีแผ่รายงานบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลจีนชุดปัจจุบัน

วันนี้ ( 31 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า หนังสือพิมพ์ “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” ของสหรัฐ เผยการค้นพบร่องรอยการตกเป็นเหยื่อ “อาชญากรรมไซเบอร์” จากฝีมือแฮกเกอร์ของทางการจีน หลังสำนักพิมพ์นำเสนอรายงานตีแผ่บัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลปักกิ่งชุดปัจจุบัน


รายงานของนิวยอร์ก ไทม์ส ( เอ็นวายที ) เมื่อวันพุธ ระบุการตรวจพบความพยายามในการเจาะเข้าระบบฐานข้อมูลหลักของเว็บไซต์ เพื่อค้นหาข้อมูลจากอีเมลส่วนตัวของพนักงาน 53 คนตลอดช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ในจำนวนนี้รวมถึงการพยายามเจาะเข้าระบบอีเมลของนายจิม ยาร์ดลีย์ อดีตผู้สื่อข่าวของเอ็นวายทีประจำสำนักงานกรุงปักกิ่ง ที่ตอนนี้ย้ายไปเป็นผู้อำนวยการของนิตยสาร ไทม์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนายเดวิด บาร์โบซา ผู้อำนวยการของเอ็นวายทีประจำสำนักงานนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นผู้นำเสนอรายงานที่ได้รับการตีพิมพ์เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดเผยว่า ญาติสนิทของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ครอบครองทรัพย์สินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่เป็นรายได้มาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

สิ่งที่ทำให้เอ็นวายทีค่อนข้างมั่นในว่าการโจมตีดังกล่าวมาจากแฮกเกอร์ภายของรัฐบาลจีน มาจากการที่ฝ่ายเทคนิคของสำนักพิมพ์ตรวจสอบพบว่า ลักษณะของสัญญาณ และการปล่อยเครือข่ายโจมตีมีรูปแบบคล้ายคลึงกับการโจมตีที่แฮกเกอร์ของกองทัพจีนพยายามใช้ล้วงข้อมูลจากกองทัพสหรัฐในอดีต

เอ็นวายทีเปิดเผยด้วยว่า ลักษณะการล้วงข้อมูลไม่ใช่เป็นการโจรกรรม “ข้อมูลลับ” ที่หนังสือพิมพ์มีอยู่ แต่เป็นการค้นหารายชื่อผู้ที่ให้ข้อมูลของเหวินและครอบครัวแก่บาร์โบซา

นอกจากนี้ เพื่อความปลอดภัยของการจัดเก็บข้อมูลและสวัสดิภาพของแหล่งข่าว ผู้บริหารของเอ็นวายทีได้ยื่นรายงานแจ้งไปยังสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ ( เอฟบีไอ )พร้อมกับขอความช่วยเหลือจากบริษัท เอที แอนด์ ที ในการเพิ่มระบบป้องกันเครือข่ายให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นแล้ว


ด้านรัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ปฏิเสธทันที โดยอ้างว่า เป็นการกล่าวหาที่ขาดซึ่งหลักฐาน และเหตุผลอย่างเป็นรูปธรรม


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์