นิวซีแลนด์เตรียมประกาศยุติการค้นหาเหยื่อถูกฝังใต้ธรณีเมืองไครสต์เชิร์ช


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ว่า นิวซีแลนด์ได้ประกาศว่าความพยายามค้นหาเหยื่อถูกฝังใต้แผ่นดินไหวเมืองไครสต์เชิร์ช จะยุติลงแล้ว

ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือร่างผู้รอดชีวิต 70 รายออกจากซากปรักหักพังในช่วง 26 ชั่วโมงแรกของเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 22 ก.พ.แต่ถึงขณะนี้เชื่อว่าจะไม่มีผู้ใดรอดชีวิตแล้ว และที่ผ่านมา เหยื่อกว่า 200 รายถูกระบุว่าสูญหาย โดยจำนวนนี้อยู่ในกลุ่มเหยื่อเสียชีวิตที่ถูกนำร่างออกจากซากปรักหักพังจำนวน 161 ราย แต่ไม่มีการพิสูจน์อัตลักษณ์

รายงานระบุว่า ในจำนวนผู้สูญหายและคาดว่าจะเสียชีวิต ยังรวมทั้งชาวต่างชาตินับหลายสิบราย ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา และเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนภาษาอังกฤษแห่งหนึ่ง ซึ่งตึกอาคารโรงเรียนได้พังถล่มลงมาอย่างยับเยิน ขณะที่กระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์ของเหยื่อยังดำเนินไปอย่างล่าช้า เนื่องจากต้องจัดการกับเหยื่อผู้บาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งภารกิจขุดค้นซากปรักหักพังเพื่อค้นหาเหยื่อผู้เสียชีวิตและเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ศพเหยื่อจำนวน 90 รายที่ถูกขุดขึ้น พบว่าเป็นเหยื่อที่อยู่ในอาคารสถานีโทรทัศน์แคนเทอเบอรี่ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสถานีกระจ่ายเสียงข่าว และอาคารสำนักงานต่างๆ รวมทั้งโรงเรียนสอนภาษา ซึ่งมีนักเรียนจากญี่ปุ่น จีน ฟิลิปปินส์ และชาติอื่น ๆ

ด้านนายกเทศมนตรีบีอบ ปาร์คเกอร์ แห่งเมืองไครสต์เชิร์ช กล่าวว่า หัวใจของชาวนิวซีแลนด์ได้โศกเศร้าไปกับครอบครัวของเหยื่อผู้สูญหายทั้งในประเทศและนอกประเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์