นินทาเจ้านายในไลน์! โดนอาญาคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น!!?

นินทาเจ้านายในไลน์! โดนอาญาคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น!!?

ต้องพักการนินทาในช่องแชท ในไลน์กลุ่มไว้แต่เพียงแค่นี้ เพราะหลังจากทนายความชื่อดังรายหนึ่ง ได้ยกกฎหมายข้อควรรู้ระบุไว้ว่า "นินทาในไลน์กลุ่ม คุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น มาตรา 326 ประมวลกฎหมายอาญา" จึงเกิดข้อถกเถียงกันให้แซดทั่วโซเชียลฯ สงสัยต้องงดนินทากันไปสักพักใหญ่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 20 เม.ย. "นายวิรัช หวังปิติพาณิชย์" นักกฎหมายและทนายความชื่อดัง เจ้าของทวิตเตอร์ @tanaiwirat อธิบายไขข้อกฎหมายเพิ่มเติมผ่าน "เดลินิวส์ออนไลน์" ระบุว่า การนินทาเจ้านายหรือใครก็ตามในไลน์กลุ่มนั้น มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ดังที่ตนโพสต์ไว้จริง แต่หากไม่ใช่การนินทาหรือใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม ก็จะไม่เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทตามข้อกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากว่าประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ระบุไว้ดังนี้ ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"ในกลุ่มแชท กลุ่มไลน์ส่วนใหญ่ก็จะมีคนมากกว่า 2 คนขึ้นไป โดยในทางทางกฎหมาย ต้องพิจารณาว่าข้อความนั้นทำให้ผู้ที่ถูกนินทาเสียชื่อเสียงหรือไม่ แม้เป็นเรื่องจริงก็มีความผิด ถ้าเรื่องจริงนั้นไม่เป็นประโยชน์สาธารณะ เช่น การนินทาคนนี้เป็นเมียน้อย แม้ความจริงเขาก็เป็นเมียน้อย แต่ถ้านินทาว่าร้านอาหารแห่งนี้สกปรกมาก ให้บริการไม่ดี นั่นคือเป็นประโยชน์สาธารณะ ซึ่งไม่ว่าจะมีใครในกลุ่มแคปข้อความไปส่งต่อหรือไม่ กฎหมายจะถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว คล้ายกับนินทาด้วยปากเปล่า แชทในไลน์จึงเป็นหลักฐานได้ดีใครนินทาว่าอะไร" ทนายความ กล่าวให้ฟัง.


นินทาเจ้านายในไลน์! โดนอาญาคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น!!?


ที่มา Dailynews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์