นิติศาสตร์ มธ.สร้างชื่อ คว้า4รางวัลในการแข่งขันด้านกฎหมายที่โตเกียว

5นศ.มธ.โชว์ฟอร์มเจ๋ง คว้า4รางวัลจากงานแข่งขัน International Law Moot Court เผยต้องทำงานหนักค้นคว้าเยอะ แต่เป็นประสบการณ์ที่ดี

ทีมนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สร้างชื่อ คว้ารางวัลถึง 4 รางวัลในการแข่งขัน International Law Moot Court Competition (Asia  Cup 2008) ซึ่งจัดโดยกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม 2551 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยทีมนักศึกษาดังกล่าวประกอบด้วยนายนพร โพธิ์พัฒนชัย นายปราการ สมบุญยิ่ง นางสาวพัลภา นุ่มน้อย นางสาวพนัญญา ลาภประเสริฐพร นางสาวปภาวดี ธโนดมเดช นักศึกษาระดับปริญญาตรี เข้าแข่งขันกับนักศึกษากฎหมายที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในทวีปเอเชีย ประกอบด้วยจีน (รวมฮ่องกง) ญี่ปุ่น ไทย ปากีสถาน อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์และเวียดนาม

โดยทีมธรรมศาสตร์สามารถคว้ารางวัล ประเภททีม รางวัล"High  Achievement  Memorial Award" และรางวัล Top 5 ของทีมที่ทำคะแนนได้ดีที่สุด 5  อันดับแรก และประเภทรายบุคคลคือนายนพร ได้รับรางวัล"Best  Oralists  Award" และนายปราการได้รับรางวัล"High  Achievement  Oralists  Award"


นางสาวพัลภา ให้สัมภาษณ์ถึงจุดเริ่มต้นความสำเร็จว่า หลังจากทราบข่าวการแข่งขันจากอาจารย์ ได้หาผู้ร่วมทีมและเตรียมตัวในเวลาไม่นานประมาณหนึ่งสัปดาห์ในการจัดทำคำฟ้อง (Memorial) และส่งไปทางอีเมล์ 

ซึ่งเนื้อหาเป็นเรื่องกฎหมายสิทธิมนุษยชนและกฎหมายสิทธิมนุษยธรรมระหว่างประเทศ มีผู้ส่งคำฟ้องไปแข่งขันทั้งหมด 17 ทีม แต่ทีมที่จะได้รับการคัดเลือกให้เดินทางไปแข่งขันที่ญี่ปุ่มมีประมาณ 10 ทีมเท่านั้น ส่วนของประเทศไทยเอง มีทีมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและทีมของธรรมศาสตร์ที่ส่งคำฟ้องเข้าแข่งขัน ปรากฏว่าทีมธรรมศาสตร์ทำคะแนนคำฟ้องได้เป็นอันดับ  3  จากคำฟ้องทั้งหมดของทุกประเทศที่ส่งเข้าไปแข่งขัน


นางสาวพัลภา กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นประสบการณ์ที่ดีมากที่ได้ทำงานร่วมกันเป็นทีมและทุกคนต้องทำงานหนักมากในการเตรียมตัวที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน

ทั้งการค้นคว้าข้อมูลอ้างอิง การคิดประเด็นต่อสู้ โดยต้องคิดประเด็นต่อสู้ของทั้งสองฝ่ายคือโจทย์และจำเลย ซ้อมบทพูดและฝึกทักษะการพูดเพราะแข่งขันด้วยภาษาอังกฤษ ประกอบกับได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์