นิด้าโพลเผยคนเห็นด้วยคืนภาษีรถคันแรก

นิด้าโพลเผยคนเห็นด้วยคืนภาษีรถคันแรก


นิด้าโพล เผย คนส่วนใหญ่เห็นด้วย คืนภาษีรถคันแรก แต่ทำรถติด เพิ่มมลพิษ แนะ รบ. ลดค่าโดยสาร มีรถเมล์ฟรี เร่งพัฒนาระบบราง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "นโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรก" ระหว่างวันที่ 16 - 17 พฤศจิกายน 2555 จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,248 หน่วยตัวอย่าง

โดยพบว่า ประชาชน ร้อยละ 71.39 เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว เพราะเป็นการคืนเงินภาษีให้กับประชาชน ไม่ต้องซื้อรถในราคาแพง และเป็นการจูงใจในการซื้อรถยนต์

ขณะที่ ร้อยละ 24.44 ไม่เห็นด้วย เพราะทำให้การจราจรติดขัดเพิ่มมากขึ้น
เป็นการสร้างหนี้ให้กับประชาชน และรัฐบาล ต้องนำเงินส่วนหนึ่งมาชดเชยให้กับค่าภาษี

ทั้งนี้ ประชาชนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลดีและผลเสียต่อประเทศ ของนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรก ว่า ประชาชนร้อยละ 50.80 ระบุว่า ส่งผลเสียต่อประเทศ และร้อยละ 49.20 มองว่าส่งผลดีต่อประเทศ โดยในจำนวนประชาชนที่เห็นว่ามีผลเสียต่อประเทศนั้น ร้อยละ 73.50 ระบุว่า เป็นการเพิ่มปัญหาจราจร/ รถติด รองลงมา ร้อยละ 42.50 เป็นการเพิ่มมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และร้อยละ 33.20 เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเป็นหนี้เพิ่มขึ้น ส่วนในจำนวนประชาชนที่มองว่ามีผลดี ร้อยละ 78.50 ระบุว่า เป็นการขยายโอกาสให้กับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของรถยนต์ รองลงมา ร้อยละ 20.20 เป็นการเพิ่มขยายการลงทุนด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ และร้อยละ 15.40 เพิ่มการจ้างงานมากขึ้น

สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาการจราจร ร้อยละ 62.30 ระบุว่า ควรลดราคาค่าโดยสารหรือ ให้ขึ้นรถบริการสาธารณะฟรี รองลงมา ร้อยละ 53.60 ควรเร่งพัฒนาระบบขนส่งทางราง เช่น รถไฟ รถไฟฟ้า และร้อยละ 12.90 ควรชะลอนโยบายลดภาษีรถยนต์คันแรกออกไปอีก


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์