นำศพพ่อผล นอนโลงแก้ว



"สองฝ่ายตกลงกันได้แล้ว"


กรณีชาวบ้านในย่านบางซื่อหลายร้อยคนที่มีความนับถือศรัทธาในพระราชนันทาจารย์ หรือหลวงพ่อผล อดีตเจ้าอาวาสวัดเวตวันธรรมาวาส หรือวัดเซิงหวาย ปากซอยถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี 21 แขวงและเขตบางซื่อ กทม. รวมตัวกันคัดค้านไม่ให้เผาศพหลวงพ่อ ในงานพระราชทานเพลิงศพ เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากพบว่าศพของหลวงพ่อผลที่มรณภาพไปตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. 47 ไม่เปื่อยเน่าเหมือนศพทั่วไป

ขณะที่ทางวัดโดยพระครูปลัดแก้ว เจ้าอาวาสวัดเซิงหวายองค์ปัจจุบัน พร้อมพระลูกวัดอีกหลายรูป มีความเห็นว่าสมควรจะเผาศพ เนื่องจากทางวัดทำเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพไปแล้ว จนเกิดเรื่องวุ่นวายขึ้น อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถ ตกลงกันได้ โดยให้เก็บศพไว้ถึงวันที่ 3 ธ.ค. แล้วให้เปิดโลงออกดูอีกครั้ง หากพบว่าศพเน่าเปื่อยก็จะดำเนินการตามประเพณีต่อไป แต่ถ้าศพยังอยู่ในสภาพแห้งไม่เน่าเปื่อยอย่างที่เป็นอยู่ จะเก็บศพไว้ในโลงแก้ว เพื่อให้ ประชาชนทั่วไปได้สักการบูชาต่อไป

"ผลศพพ่อผลไม่เน่า"


ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. มีชาวบ้านในย่านบางซื่อรวมทั้งประชาชนทั่วไปนับพันคน ไปรวมตัวกันบริเวณหน้าศาลาการเปรียญวัดเซิงหวาย ซึ่งใช้เป็นสถานที่เก็บศพหลวงพ่อผล เนื่องจากต้องการทราบผลการตรวจสอบศพหลวงพ่อว่าเปื่อยเน่าหรือไม่ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น.2 และ บก.ตปพ. 100 นาย ในความดูแลของ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผบก.น.2 และ พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ สุมิตนันท์ ผกก.สน.เตาปูน ดูแลความเรียบร้อย

จากนั้นเวลา 09.30 น. ตัวแทนของกลุ่มผู้คัดค้านไม่ให้เผาศพนำโดยนายธงชัย ชัยวณิชย์ อายุ 50 ปี กับตัวแทนของทางวัดที่อยากให้เผาศพและสักขีพยานคือ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผบก.น.2 พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ สุมิตนันท์ ผกก.สน.เตาปูน รวมทั้งผู้สื่อข่าวช่างภาพ ขึ้นไปบนศาลาการเปรียญ ให้เจ้าหน้าที่ของทางวัดเปิดโลงนำศพหลวงพ่อผลออกมาวางไว้บนเตียงที่จัดเตรียมไว้ จากการสังเกตดูด้วยสายตาพบว่าศพของหลวงพ่ออยู่ในสภาพแห้งกรังไม่เปื่อยเน่า เมื่อเป็นเช่นนั้น เจ้าหน้าที่ของทางวัดจึงผลัดเปลี่ยนห่มจีวรให้ใหม่ และเตรียมหาโลงแก้วมาบรรจุศพไว้ให้ประชาชนไปกราบไหว้สักการ-บูชาตามที่ตกลงกันไว้ ขณะที่ชาวบ้านฝ่ายคัดค้านไม่ให้ เผาศพที่ไปรอลุ้นฟังผลอยู่ภายในวัด เมื่อทราบว่าศพหลวงพ่อไม่เน่า ต่างโห่ร้องแสดงความยินดีก่อนจะทยอยขึ้นไปกราบไหว้ศพหลวงพ่อผลด้วยความศรัทธา

"ชาวบ้านดีใจไม่เผาศพพ่อผล"


ด้านนายธงชัย ชัยวณิชย์ แกนนำกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านไม่ให้เผาศพหลวงพ่อ กล่าวด้วยน้ำเสียงยินดีว่า ขอขอบคุณพระครูปลัดแก้ว เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ที่ฟังเหตุผลเก็บศพไว้ไม่ยอมเผาตั้งแต่วันงานเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา และเมื่อผลในวันนี้ออกมาแล้วว่าศพของหลวงพ่อไม่เปื่อยเน่า ต่อไปทางวัดจะเก็บสังขารของหลวงพ่อไว้ในโลงแก้ว โดยจะตั้งศพไว้ในกุฏิพระเทพสิทธิมงคล กุฏิที่หลวงพ่อผลใช้จำวัดและปฏิบัติธรรม ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับศาลาการเปรียญ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกราบไหว้ บูชาต่อไป เรื่องนี้ถือเป็นปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อ

ขณะที่ พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ สุมิตนันท์ ผกก.สน.เตาปูน กล่าวว่า มาเป็นพยานให้ทั้ง 2 ฝ่ายพิสูจน์ศพหลวงพ่อผล โดยนำกำลังตำรวจมาทั้งหมด 100 นาย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย เนื่องจากเกรงว่าอาจจะมีการกระทบกระทั่งกันอย่างเมื่อวันงานพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่วันนี้เหตุการณ์ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องต้องกันที่จะเก็บศพไว้ให้ประชาชนผู้เลื่อมใสสักการบูชาต่อไป



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์