นำตัวราเกซออกจากแคนาดาแล้วถึงไทยคืนนี้

นำตัวราเกซออกจากแคนาดาแล้วถึงไทยคืนนี้ ทนายเผยพ่อมดการเงินยอมรับคำตัดสิน พร้อมสู้คคีต่อในไทย

ตร.แคนาดาส่งตัวราเกซให้ไทยเรียบร้อยแล้วและกำลังเดินทาง ถึงสุวรรณภูมิคืนวันที่ 30 ต.ค. ทนายเผยพ่อมดการเงินยอมรับคำตัดสินพร้อมสู้คดีต่อในประเทศไทย


ทนายแคนาดาเผยราเกซยอมรับคำตัดสินพร้อมสู้คดีต่อในไทย

ผู้สื่อข่าวรายยงานว่า ภายหลังจากที่ศาลฎีกาแคนาดา มีคำสั่งไม่รับคำร้องขออุทธรณ์ของ นายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯพาณิชย์การ จำกัด (มหาชน) หรือ บีบีซี ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ ที่คัดค้านความเห็นของ รมว.ยุติธรรมแคนาดา ให้ส่งตัวกลับมารับการพิจารณาคดีในประเทศไทย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ส่งผลให้คณะอัยการและเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยสามารถนำตัว นายราเกซ กลับมาดำเนินคดีได้ทันที

นางลินซ์ แคนติน โฆษกกระทรวงยุติธรรมแคนาดาแถลง วันที่ 29 ตุลาคมว่า ได้ส่งตัวนายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ จำกัด (มหาชน) หรือบีบีซี ผู้ต้องหาร่วมกับผู้บริหารธนาคาร ยักยอกทรัพย์ธนาคาร กว่า 2,000 ล้านบาท ให้กับเจ้าหน้าที่ไทยแล้วและเขากำลังเดินทางกลับไทย


ทางด้านนายอมันทีป ซิงห์ ทนายความชาวแคนาดาของนายราเกซกล่าวว่า ตำรวจแคนาดาได้ส่งตัวนายราเกซให้แก่ตำรวจไทยที่ท่าอากาศยานนานาชาตินครแวนคูเวอร์ในบ่ายวันวันที่ 29 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น เขากำลังเดินทางกลับไทยผ่านทางจีน และจะถึงไทยในคืนวันที่ 30 ตุลาคม หลังจากศาลฎีกาแคนาดา มีคำพิพากษา ไม่รับอุทธรณ์ของเขา กรณีที่จะไม่ให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย


นายซิงห์กล่าวด้วยว่า นายราเกซยอมรับคำตัดสินของศาล และพร้อมที่จะต่อสู้คดีที่ไทย ส่วนกรณีที่เคยวิตกก่อนหน้าว่า ไทยอาจตั้งข้อหาอื่นๆเพิ่มนั้น เจ้าหน้าที่ไทยได้ยืนยันกับทางแคนาดาว่าจะดำเนินคดีนายราเกซเฉพาะข้อกล่าวหาต่างๆของทางตลาดหลักทรัพย์ของไทยเท่านั้น ขณะที่สำนักข่าวเอพีอ้างถ้อยแถลงของนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม โฆษกคนหนึ่งของสำนักงานอัยการสูงสุดไทยที่ว่า นายราเกซมีคดีค้างคาอยู่กว่า 20 คดี


ล่าสุดมีรายงานว่า มีรายงานว่า นายราเกซจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลาประมาณ 21.30 น.

โดยนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด จะแถลงความชัดเจนอีกครั้งที่ห้องประชุม ก.อ.สำนักงานอัยการสูงสุด สนามหลวง ในวันที่ 30 ตุลาคม เวลา 10.00 น.


สำหรับคดียักยอกทรัพย์บีบีซี กว่า 72 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,500 ล้านบาท ที่ นายราเกซ เจ้าของฉายาว่า พ่อมดการเงิน ตกเป็นผู้ต้องหาร่วม กำลังจะหมดอายุความภายในปี 2553


ปิดฉากพ่อมดการเงิน ศาลแคนาดายกอุทธรณ์"ราเกซ สักเสนา"


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ศาลฏีกาแคนาดายกอุทธรณ์ของนายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ จำกัด (มหาชน) หรือบีบีซี ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ ยื่นฎีกาคัดค้านความเห็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประเทศแคนาดา ที่เห็นชอบให้ส่งตัวนายราเกซ กลับประเทศไทย ตามที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ประเทศแคนาดามีคำสั่งให้ส่งตัว ซึ่งเป็นการปูทางส่งนายราเกซไปดำเนินคดีในประเทศไทย


ก่อนหน้านี้ นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถกล่าวถึงขั้นตอนใดๆ ในเรื่องนี้ได้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแคนาดา แต่อย่างไรก็ดี จะแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันที่ 30 ตุลาคม  เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) สำนักงานอัยการสูงสุด สนามหลวง 


นายบรรยงค์ วิเศษมงคลชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพฯ พาณิชย์ จำกัด (บสก.) เปิดเผยถึงกรณีที่จะนำตัวนายราเกซ กลับมาดำเนินคดีไนไทยว่า ในทางปฏิบัติแล้ว นายราเกซไม่ได้เป็นลูกหนี้ของ บสก. แต่อาจเกี่ยวข้องกับบริษัทที่เป็นลูกหนี้ของ บสก. โดยขั้นตอนในการพิสูจน์ต้องขึ้นอยู่กับการดำเนินคดีทางอาญา ซึ่งจะเริ่มเมื่อมีการนำตัวนายราเกซ กลับมาประเทศไทย ส่วนคดีทางแพ่ง ศาลได้พิพากษาไปแล้ว


"ที่ผ่านมาทาง บสก.ได้ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดำเนินการยื่นฟ้องและยึดทรัพย์กับบริษัทลูกหนี้ที่นายราเกซเกี่ยวข้องได้แล้ว โดยแบ่งเป็นมูลค่าจากการถือหุ้นในบริษัท Movenpick ผู้ประกอบการด้านโรงแรมและอาหารในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มูลค่า 1.5 พันล้านบาท และยึดอพาร์ตเมนต์ติดทะเลที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส มูลค่า 195 ล้านบาท เงินสด 100 ล้านบาท และทรัพย์สินอื่น รวมแล้วประมาณ 2 พันล้านบาท ทั้งนี้ ยังมีส่วนเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก แต่โอกาสที่ได้ค่อนข้างน้อย ซึ่งหนึ่งในนั้นมีหนี้ที่ไม่มีหลักประกันอีก 3 พันล้านบาท จึงยากที่จะได้คืน" นายบรรยงค์กล่าว


นายบรรยงค์กล่าวว่า สำหรับทรัพย์สินในการบริหารของ บสก.ที่เป็นของบีบีซีนั้นอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ซึ่ง บสก.ได้โอนหนี้หลังจากการปิดกิจการบีบีซีเมื่อปี 2541 จำนวน 77,460 ล้านบาท โดยสามารถเรียกรับแล้ว 49,654 ล้านบาท และยังอยู่ในการเรียกเก็บอีก 27,815 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในหลายขั้นตอนทั้งในส่วนของการปรับโครงสร้างหนี้ บางส่วนอยู่ระหว่างบังคับคดี และบางส่วนยังอยู่ในขั้นตอนการผ่อนชำระรวมถึงอีกส่วนที่เป็นทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) ด้วย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการเรียกเก็บอีก 3-5 ปี


สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองแวนคูเวอร์ แคว้นบริติช โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ระบุว่า ตำรวจไทยจะเดินทางไปถึงแคนาดา โดยหวังว่าศาลฎีกาแคนาดาจะยุติคดีของนายราเกซ ที่ยืดเยื้อมานาน 13 ปี ซึ่งจะมีขึ้นในเวลา 21.45 น. ของวันที่ 29 ตุลาคม ตามเวลาประเทศไทย โดยตัดสินให้ส่งนายราเกซ ไปดำเนินคดีต่อในประเทศไทยตามข้อตกลงสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างแคนาดาและไทย


สำหรับนายราเกซ เจ้าของฉายา "พ่อมดการเงิน" ที่ปรึกษานายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตผู้บริหารธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ หรือบีบีซี ถูกดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์บีบีซี ร่วมกับนายเกริกเกียรติ กว่า 72 ล้านดอลลาร์ หรือ 2,500 ล้านบาท โดยความผิดแยกเป็นหลายกรรม เมื่อบีบีซีล้มละลาย และถูก ธปท.เข้ายึดกิจการปี 2538 ต่อมา นายราเกซหลบหนีออกจากประเทศไทย ไปกบดานประเทศแคนาดา และสู้คดีส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนยาวนานถึง 12 ปี ขณะที่นายเกริกเกียรติ ศาลทยอยตัดสินไปจำคุกแล้วหลายคดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์