นาโต้ช่วยล่ากัดดาฟีค่าหัว60ล.

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. เอพีรายงานว่า จากการเปิดเผยของนายเลียม ฟ็อกซ์ รมว.กลาโหมอังกฤษ หน่วยสืบราช การลับของนาโต้มีบทบาท

ไล่ล่าหาตัว พ.อ. โมอัมมาร์ กัดดาฟี ซึ่งกองกำลังกบฏลิเบียตั้งค่าหัวไว้ 1.7 ล้าน ก่อนเพิ่มเป็น 2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 60 ล้านบาท หลังจากที่กบฏบุกยึดบ้านของกัดดาฟีไว้ได้ แต่อดีตผู้นำลิเบียหนีไปได้ ทางกลุ่มกบฏเล็งเป้าหมายบ้านเกิดของกัดดาฟีที่เมืองเซิร์ตว่าน่าจะเป็นแหล่งซ่อนตัวมากที่สุด ขณะที่การสู้รบยังปะทุรอบพื้นที่เมืองหลวง ซึ่งยังคงมีฐานที่มั่นของฝ่ายผู้ภักดีต่อผู้นำลิเบีย

ด้านมุสตาฟา อับเดล จาลิล ประธานคณะกรรมการรัฐบาลรักษาการแห่งชาติ หรือเอ็นทีซี กล่าวเน้นว่า

กองทัพของกัดดาฟีจะไม่ยุติการต่อต้านจนกว่าผู้นำจะถูกจับกุมหรือสังหาร โดยเอ็นทีซีได้ยื่นข้อเสนอที่ได้รับความร่วมมือจากบรรดาพ่อค้าและนักธุรกิจ ที่ช่วยลงขันตั้งเงินรางวัลให้แก่บุคคลใดก็ตามที่สามารถสังหารหรือจับกุมตัวผู้นำลิเบียได้

ขณะที่ผู้สื่อข่าวต่างชาติที่ติดอยู่กลางวงล้อมของการปะทะภายในโรงแรมริซอสในกรุงตริ โปลี หนีออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยรถตู้และรถแวนของหน่วยงานกาชาดสากลช่วยนำผู้สื่อข่าวต่างชาติกว่า 30 ชีวิต ออกจากโรงแรม รีซอสไปยังโรงแรมอีกแห่งหนึ่ง ท่ามกลางความ ยินดีของผู้สื่อข่าวทุกคนที่ต่างพากันสวมกอดเพื่อนร่วมงาน หลายคนถึงกับร้องไห้ด้วยความตื้นตันใจ

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวต่างชาติกลุ่มดังกล่าวต้องติดค้างอยู่ในโรงแรมรีซอสนานกว่า 5 วัน

โดยขาดแคลนทั้งอาหาร ไฟฟ้า และสิ่งอำนวยความสะดวกท่ามกลางการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกองกำลังทั้งสองฝ่าย มีรายงานว่ากองกำลังของกัดดาฟีควบคุมตัวผู้สื่อข่าวกลุ่มดังกล่าวไว้ในโรงแรมเพื่อหวังเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร รวมถึงใช้เป็นโล่มนุษย์ป้องกันการโจมตีของฝ่ายต่อต้านและกอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์