นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ ที่พึ่งสุดท้ายของผู้ป่วยมะเร็ง


นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ

นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ วัย 89 ปี ชาว จ.สิงห์บุรี ที่เปิดคลินิกรักษาโรคมะเร็ง อยู่ที่บ้านเกิด ซึ่งในแต่ละวันมีชาวบ้านแห่กันมาให้ นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ ตรวจรักษา เกือบ 100 ราย ทำให้ชื่อของ นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ กลายเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และผู้ป่วยโรคมะเร็งต่างเรียก นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ ว่า“หมอเทวดา”


ขณะที่นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ เอ่ยว่า อย่าเรียกตนว่าเป็นหมอเทวดาเลย เพราะตนเป็นเพียงแค่ “หมอธรรมดา” เท่านั้น โดย ตนเริ่มทดลองใช้สมุนไพรรักษาโรคมะเร็งมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2512 จนประสบความสำเร็จในปี พ.ศ.2520 จึงได้ลาออกจากราชการมาเพื่อรักษามะเร็งโดยเฉพาะ ซึ่งวิธีการรักษาก็คือการผสมผสานระหว่างยาสมุนไพรกับยาแผนปัจจุบัน


สำหรับนายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ นั้นเรียนจบจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเรียนต่อแพทย์ ที่ศิริราช โดยทำงานในร้านขายยาส่งเสียตัวเองเรียนจนจบในปี พ.ศ.2494 และทำงานครั้งแรกในแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลศิริราช และเนื่องจาก นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ จบการศึกษาทางด้านเภสัชศาสตร์ ทำให้สนใจที่จะค้นคว้าสมุนไพรในการรักษาโรคมะเร็งมาก เนื่องจากโรคอื่น ๆ มีวิธีที่จะรักษาให้หายได้ แต่โรคมะเร็ง คือโรคที่ยังไม่มีหนทางในการรักษา แม้ว่าจะผ่าตัดหรือฉายแสง ก็ไม่ได้ทำให้โรคดังกล่าวหายขาดไป


ในช่วงที่นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ ทำงานอยู่ประจำที่โรงพยาบาลศิริราช ได้เป็นผู้ก่อตั้งธนาคารเลือดให้กับโรงพยาบาลศิริราชขึ้น หลังจากนั้น นพ.สมหมาย ทองประเสริฐ ก็แล้วย้ายไปอยู่โรงพยาบาลตำรวจ ก่อนที่จะเดินทางกลับบ้านเกิดมาเป็นแพทย์ประจำที่โรงพยาบาลสิงห์บุรี ด้วยเหตุผลที่ว่า ต้องการจะดูแลคุณแม่ ไปพร้อม ๆ กับการทำงานที่ตั้งใจ



อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามนายจำนง จันทร์ฟอง อายุ 57 ปี หนึ่งในคนไข้ของ นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ กล่าวว่า ตนได้ยินกิตติศัพท์ของ นพ.สมหมาย ทองประเสริฐ มานาน และตนเองก็ป่วยเป็นโรคมะเร็งทางเดินอาหาร ซึ่งแต่ก่อนตนจะรับประทานได้เพียงโจ๊กและอาหารอ่อนเท่านั้น แต่เมื่อมาหา นพ.สมหมาย ทองประเสริฐ ท่านให้ทานยาต้มวันละ 2 แก้ว คู่กับยาแคปซูล หลังจากนั้นตนก็มีอาการดีขึ้นและสามารถทานอาหารได้ตามปกติ


ขณะที่ผู้ป่วยมะเร็งหลายต่อหลายคนต่างมีความหวัง หลังได้ยินกิตติศัพท์ในความสามารถวินิจฉัยโรคและวิธีการรักษาของ นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ และได้มารักษากับ นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่เปิดคลินิกรักษาโรคมะเร็ง ผ่านมา 30 กว่าปี ผู้ คนต่างขนานนาม นพ.สมหมาย ทองประเสริฐ ว่า “หมอเทวดา” ถึงแม้ว่าท่านจะถ่อมตัวตลอดมา ว่าท่านเป็นเพียงแค่ “หมอธรรมดา” เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม คนไข้มะเร็งในคลินิกของคุณหมอธรรมดาผู้นี้ ก็ยังคงเนืองแน่นอยู่ทุกวัน แม้จะล่วงเลยมาจนถึงวัย 89 ปีแล้วก็ตาม


แม้จะต้องเหน็ดเหนื่อยขนาดไหน ในช่วงวัยที่ควรจะได้พักผ่อน แต่ นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ ก็ยังไม่เคยย่อท้อต่อการรักษาโรคร้าย และให้ชีวิตใหม่กับผู้สิ้นหวังอีกครั้ง แถมไม่เคยกอบโกยกำไรมหาศาลจากค่ารักษาพยาบาล เพราะท่านบอกว่า รักษาโรคมาเกือบ 40 ปีแล้ว ก็มีพอกินพอใช้ แต่สิ่งที่ได้จากการรักษาล้วนอยู่ที่ใจเพียงเท่านี้ก็พอแล้ว

ทุกวันนี้นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ ก็ยังคงเสียสละเวลาเพื่อรักษาผู้ป่วยมะเร็งอยู่อย่างสม่ำเสมอ โดยตั้งใจไว้ว่า จะเกษียณตัวเองเมื่ออายุ 90 ปี เพื่อพักผ่อนในบั้นปลายชีวิต แต่อย่างไรก็ตามก็จะยังคงรับปรึกษาปัญหาโรคมะเร็งต่อไป อีกทั้งยังนำสูตรสมุนไพรไปเผยแพร่ให้กับองค์การเภสัชกรรม เพื่อนำไปผลิตและจำหน่ายให้กับผู้ป่วย โดยคาดว่าจะจำหน่ายได้ในปี พ.ศ.2555


“ผมไม่อยากให้ยานี้ตายไปกับผม” นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ กล่าวปิดท้าย

ประวัติ นายแพทย์ สมหมาย ทองประเสริฐ

เกิด : 27 ธันวาคม พ.ศ.2464

อายุ : 90 ปี

ภูมิลำเนา : จ.สิงห์บุรี

พี่น้อง : 7 คน

การศึกษา :

+โรงเรียนเซนต์ปีเตอร์ ถนนสี่พระยา จนจบ ม.5

+โรงเรียนอำนวยศิลป์ ม.6 – ม.8

+จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะเภสัชศาสตร์ ปริญญาตรี

+แพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล รุ่น 55

การทำงาน :

+สถานเสาวภา  สภาชาดไทย  ค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับ วัคซีน, เซรุ่ม

+แพทย์ประจำแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลศิริราช

+หัวหน้าศัลยแพทย์ โรงพยาบาลศิริราช

+ควบคุมดูแล คลังโลหิต โรงพยาบาลศิริราช

+แพทย์ประจำ โรงพยาบาลสิงห์บุรี

+ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสิงห์บุรี

+นายแพทย์ประจำ สาธารณสุข จ.สิงห์บุรี

+เปิดคลินิกรักษาโรงมะเร็ง จ.สิงห์บุรี (เชี่ยวชาญการใช้ยาสมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง)


เบอร์โทร หมอสมหมาย ทองประเสิรฐ เพื่อติดต่อสอบถามที่อยู่เพิ่มเติมได้ที่
086-1235599


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์