นายจ้างร่ำไห้ขอโทษพนักงาน อ้างค่าเงิน-ทำขาดทุนต่อเนื่อง

รมว.แรงงาน และผู้ว่าฯ จ.สมุทรปราการ ตัวแทนนายจ้าง ตัวแทนลูกจ้าง เตรียมแถลงผลการเจรจาหน้าโรงงานบ่ายวันนี้ นายจ้างร่ำไห้ขอโทษพนักงาน อ้างขาดทุนต่อเนื่องจากค่าเงินบาทแข็งตัว แต่ยินยอมชดเชยให้ลูกจ้างทุกคน


(12กค.) นายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ ผู้ว่าฯ จ.สมุทรปราการ

เป็นประธานการเจรจาระหว่างฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างบริษัท ไทยศิลป์ อาคเนย์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ที่ปิดกิจการกะทันหัน โดยมีตัวแทนลูกจ้าง 20 คน ฝ่ายนายจ้างมีเจ้าของคือนายพิพรรษ และนางเยาวลักษณ์ อุนโอภาส ซึ่งได้ปิดห้องเจรจากันที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ


นายพิพรรษ กล่าวทั้งน้ำตาว่า

ขอแสดงความเสียใจและขอโทษพนักงานทุกคน แต่ขอความเห็นใจ ส่วนสาเหตุที่ต้องปิดกิจการกะทัน หันโดยไม่บอกล่วงหน้า เพราะความจำเป็นจริง ๆ เกิดจากค่าเงินบาทที่แข็งตัวต่อเนื่อง ประกอบกับโรงงานรับยอดสั่งซื้อล่วงหน้า 3-4 เดือน และที่ผ่านมาขาดทุนทุกยอดสั่งซื้อ ตนพยายามประคับประคองหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่ก็ไปไม่ได้ ส่วนค่าชดเชยต่างๆ ไม่ว่ามีเงินเท่าไรก็จะจ่ายให้ลูกจ้างทุกคน


นายอนุวัฒน์ กล่าวว่า

เข้าร่วมเจรจาว่าได้หารือเบื้องต้นกับฝ่ายนายจ้างแล้ว ซึ่งยินยอมรับผิดชอบเรื่องจ่ายค่าชดเชยให้พนักงานตามกฎหมาย โดยแจ้งว่าแม้แต่หลักทรัพย์ที่ดินของตนเองหากสามารถจำหน่ายได้ก็ยินดีจำหน่ายเพื่อนำเงินมาชดเชย อย่างไรก็ตาม มาตรการทางกฎหมายให้ความมั่นใจกับลูกจ้างได้ว่าสามารถดำเนินการจ่ายค่าชดเชยให้ได้แน่นอน


สำหรับบรรยากาศการเจรจา

ได้มีตัวแทนพนักงานบริษัทไทยศิลป์ฯ กว่า 100 คน จับกลุ่มรอที่หน้าห้องเจรจาเพื่อฟังผลเจรจาและมีตัวแทนรถรับจ้างที่บริษัทฯได้จ้างรับส่งพนักงานมารอพบ ซึ่งแจ้งว่าทางบริษัทฯเป็นหนี้ค้างอยู่ 1 งวด ประมาณ 1 ล้านบาท รวมทั้งคู่ค้า2 ราย ซึ่งเป็นผู้ขายส่งผ้าและไหมปักให้กับโรงงาน และทางบริษัทไทยศิลป์ฯ ค้างหนี้สินกว่า 60 ล้านบาท มารอพบเจ้าของด้วย.

อย่างไรก็ตามเวลา 14.30 น.
 
รัฐมนตรีว่าาการกระทรวงแรงงาน นายจ้างและลูกจ้างจะแถลงผลการเจรจาร่วมกัน บริเวณหน้า โรงงาน ที่ ถนนกิ่งแก้ว ที่ จ.สมุรปราการ


ก่อนหน้านั้นเวลา 08.00 น.วันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
มีรถบัส 3 คัน ซึ่งเป็นของจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมารับผู้ชุมนุมประท้วงที่บริเวณถนนกิ่งแก้ว เพื่อ ให้กลุ่มผู้ชุมนุมไปทำการประท้วงที่หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ตามที่ทางแกนนำได้ตกลงไว้กับนายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลย์วุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ แต่ทางกลุ่มคนงานไม่ยินยอม โดยส่งตัวแทน 20 คน ให้เดินทางไปเจรจาแทน โดยขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงปิดถนนสายกิ่วแก้ว ฝั่งขาเข้า กทม. อยู่เช่นเดิม


อย่างไรก็ตาม
 
ขณะเดียวกันมีพนักงานจากบริษัทเดียวกัน ซึ่งทำงานอยู่ที่สาขาบางปลา และสาขาสำโรง จำนวน 600 คน ได้เดินทางมาสมทบกลุ่มผู้ชุมนุม โดบบรรยากาศในช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงทำการปราศรัยกล่าวโจมตี นายจ้างที่ทำการเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมอย่างต่อเนื่อง


สำหรับในเรื่องของการจราจรนั้น
 
พ.ต.ท.วสันต์ หมั่นสลุง สว.จร.สภ.ต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในสังกัด ให้ดำเนินการจัดการจราจรเป็นไปอย่างคล่องตัว โดยใช้ถนนกิ่งแก้ว ฝั่งขาออกจาก กทม. ใช้เป็นเส้นทางการสัญจรของประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน โดยอำนวยความสะดวกให้รถวิ่งสวนทางกัน


ด้านพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง

กรณี ผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมต้องปิด และลอยแพพนักงานกว่า 5,000 พันคน ว่า ผลกระทบก็คงต้องมีบ้างในบางส่วน แต่ตนคิดว่าในภาพรวมคงไม่มีปัญหา คงเป็นเรื่องเฉพาะส่วนเฉพาะโรงงาน


ต่อข้อถามว่า

รัฐบาลไม่กังวลกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นใช่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เราก็มีความกังวลอยู่ แต่ไม่ได้หมายความว่ากังวลจนเกินเหตุ เพราะมีผู้ที่รับผิดชอบดูแลอยู่แล้ว ซึ่งเรารัฐบาลได้พูดมาตั้งแต่ทำหน้าที่ว่า ให้มีการปรับตัว บางส่วนก็ปรับได้ ส่วนปรับไม่ได้ ก็เหมือนกับโรงงานที่ต้องปิดไป ซึ่งก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เราเห็น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์