นายกแพทยสภานัดสาวไตหายตรวจ MRI คาดไตฝ่อ

นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีของ นางเกษร พุ่มแจ้ง สาวไตหายว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะเป็นการฝ่อของไต

ซึ่งเกิดขึ้นได้กับอวัยวะทั้งหมดหากไม่ได้ใช้ประโยชน์ร่างกายจะหยุดการพัฒนาและเกิดฝ่อไปเอง สอดคล้องกับผลการตรวจ CT หรือ การตรวจด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่โรงพยาบาลราชวิถีเมื่อวานนี้ที่พบจุดที่ควรเป็นไตด้านขวามีติ่งเนื้อขนาด 2 ซม. ซึ่งหากมีการผ่าตัดออกจะไม่เหลือชิ้นเนื้อ จึงเชื่อว่าติ่งเนื้อดังกล่าวน่าจะเป็นไตที่ฝ่อลง

อย่างไรก็ตามได้นัดให้นางเกษร ไปตรวจหาไตอย่างละเอียดด้วยเครื่อง MRI หรือเครื่องตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.51) เวลา 8.30 น. ที่ศูนย์ MRI ประชาชื่น

หากไม่พบไตจริงจะมีการส่องกล้องเพื่อดูท่อไตอีกครั้งถึงความเป็นไปได้ว่าอาจไม่มีไตมาแต่กำเนิดหรือไม่ เพราะการอ่านผลตรวจมีโอกาสผิดพลาดได้ ซึ่งผลตรวจจากโรงพยาบาลกรุงเทพ พระประแดง ที่ระบุว่าพบไต 2 ข้าง ก็มีเพียงรายงานทางการแพทย์แต่ไม่มีภาพอัลตร้าซาวน์ แต่อย่างใด

ด้าน นางเกษร พุ่มแจ้ง ยังปักใจว่าไตของตัวเองที่หายไปอาจเป็นผลกระทบมาจากการผ่าตัดซีสต์ที่มดลูกเมื่อปี 2549
 
ซึ่ง นายแพทย์ณรงค์ ธาดาเดช ศัลยแพทย์โรงพยาบาลอุดรธานี ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดช่องท้อง ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่การผ่าตัดมดลูกจะมีการติดเชื้อไปถึงท่อปัสสาวะเพราะอยู่ติดกัน แต่หากติดเชื้อไตจะบวมมากขึ้น ไม่ใช่ฝ่อเล็กลง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์