นายกฯไฟเขียวแบงก์ชาติออกมาตรการคุมเงินทุนไหลเข้า บอกไม่ได้ว่าจะถึง29บาท/$ หรือไม่

เมื่อเวลา 14.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา1 ถึงกรณีที่ค่าเงินบาทแข็งค่าในรอบ13ปีว่า ก็ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายอย่างที่เคยเรียนให้ทราบ และทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะดูในรายละเอียดถึงลักษณะของเงินที่มันเข้ามา 

เมื่อถามว่าเป็นเพราะปัจจัยพื้นฐานหรือว่าเป็นเรื่องของการเก็งกำไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การเก็งกำไรมันต้องมีเงื่อนไขของพื้นฐานอยู่ด้วย ซึ่งขณะนี้เราก็ใช้หลายตัวที่วัดอยู่ โดยดูในส่วนของการเคลื่อนไหวของค่าเงินในภูมิภาคเพื่อที่จะอ้างอิงเทียบเคียงกัน เราจะดูในแง่ที่ว่าการซื้อขายเงินเป็นคนในประเทศหรือชาวต่างประเทศ เป็นผู้ส่งออกหรือว่าเป็นใคร แล้วก็จะดูจากรายละเอียดตัวนี้เพื่อที่จะใช้มาตรการที่เหมาะสมซึ่งธปท.เขาดูแลอยู่

เมื่อถามว่าต้องมีมาตรการกำกับเงินทุนต่างประเทศที่ไหลเข้ามาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้บอกกับธปท.ไปแล้วว่าถ้าเขามีความจำเป็นเขาสามารถตัดสินใจได้ เมื่อถามถึงความเกี่ยวข้องของตัวอัตราดอกเบี้ยนโยบาย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตรงนั้นไม่ได้เป็นปัจจัยเท่าไหร่เท่าที่เราวิเคราะห์กันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เมื่อถามว่า จะแข็งค่าจนแตะ29บาทต่อดอลลาร์สหรัฐหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่สามารถบอกได้แต่ว่าแนวโน้มการแข็งตัวยังมีอยู่บ้าง

เมื่อถามว่าหอการค้าวิเคราะห์ว่าในไตรมาสที่4 อาจจะแตะที่29.80 บาทต่อดอลลาร์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เนื่องจากว่าเราก็ยังมีการเกินดุลอยู่ เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามีความเป็นไปได้ที่จะไปแตะในระดับนั้น นายกฯ กล่าวว่า ตนขอไม่ลงรายละเอียดว่าจะไปอยู่ที่ไหนอย่างไร ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการก็จะดูว่าถ้ามีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงเป็นการเฉพาะ เช่น ผู้ส่งออกที่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศ ก็จะกระทบแรงที่สุดก็อาจจะต้องมาดูว่าจะช่วยเหลือกันอย่างไร แต่ว่าคงไม่ใช่ลักษณะของการเหมารวมทั่วไป ส่วนการพบผู้ส่งออกนั้นทางคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)ก็จะต้องมีการประชุมอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์