นายกฯแจงงบ51เน้นพอเพียง สนช.แฉงบกลาง2แสนล.หมกเม็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2551 วันนี้ (4 ก.ค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงถึงหลักการและเหตุผลของการตั้งงบประมาณรายจ่ายจำนวน 1,660,000 ล้านบาท เป็นงบประมาณแบบขาดดุล

ยึดแนวทางเศรษฐกิจแบบพอเพียง

ภายใต้การบริหารโดยใช้หลักความโปร่งใส เป็นธรรม ประหยัด และมีประสิทธิภาพ โดยงบประมาณ จะนำไปบริหารประเทศ ตาม 6 ยุทธศาสตร์ อาทิ ยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาความยากจน ยุทธศาสตร์รักษาความมั่นคง ยุทธศาสตร์การพัฒนาการเมือง

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า
 
การกำหนดอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ในปี 2551 ของรัฐบาลที่ร้อยละ 7.5 เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เทียบเคียงกับการจัดเก็บภาษีปี 2550 จึงขอให้มีการทบทวนเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดปัญหาภาระหนี้ ทั้งหนี้การคลังและหนี้สาธารณะ ขณะเดียวกันเห็นว่านโยบายของรัฐบาลหลายด้าน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ
 
โดยเฉพาะการลงทุนที่ถดถอยจากมาตรการกันสำรองร้อยละ 30

นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชน ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าคนชนบท คนมีรายได้น้อย เดือดร้อนมาก รายได้ลดลง ของแพงขึ้น น้ำมันแพงขึ้น หนี้สินเพิ่มขึ้น


สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า

ไม่เห็นด้วยต่อการที่รัฐบาลตั้งงบกลางไว้เป็นจำนวนมาก กว่า 200,000 ล้านบาท โดยไม่มีการชี้แจงรายละเอียดในการใช้จ่าย เช่นเดียวกับการตั้งงบประมาณสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินกว่า 40,000 ล้านบาท ไม่มีการตั้งงบประมาณการแก้ไขปัญหาต่างๆไว้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะกรณีชดเชยความเสียหายจากปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์