นายกฯปู ลงพื้นที่ซับน้ำตาลพบุรี

นายกฯปูดูปัญหาน้ำท่วมลพบุรี  รับปากชาวบ้าน เร่งช่วยเหลือชงครม.จ่ายชดเชย  สั่งมท.ขนเรือท้องแบน ให้ก่อน500ลำ

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.  คณะนายกรัฐมนตรี นำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ  รมว.มหาดไทย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม นายพระนาย สุวรรณรัฐ รักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี  นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผวจ.ลพบุรีนำคณะลงเรือเข้าเยี่ยมชาวบ้านที่วัดเทพอำไพ ต.บางขาม   ซึ่งอาศัยศาลาการเปรียญหลับนอน เนื่องจากในหมู่บ้านน้ำท่วมสูง 150 ซม.ก่อนไปเยี่ยมชาวบ้านต.บ้านชี  แจกถุงยังชีพผู้เดือดร้อน  

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวกับชาวบ้านว่า   ได้มอบหมายรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงเข้าดูแลช่วยเหลือชาวบ้าน  พร้อมให้ผวจ..ลพบุรีดูแลย้ายชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย และจัดหาบ้านพักชั่วคราว เครื่องอุปโภค บริโภค และยารักษาโรค  ตนจะหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องงดเว้นระเบียบให้ผวจ.เบิกจ่ายงบป้องกันภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ทันเหตุการณ์ และวันที่ 26 ก.ย.นี้ จะให้กระทรวงมหาดไทยนำเรือท้องแบน 500 ลำมอบให้ชาวบ้านด้วย สำหรับพื้นที่เกษตรกรรมและบ้านเรือนเสียหายจะเร่งนำเรื่องเข้าครม.พิจารณาอนุมัติการจ่ายค่าชดเชยเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างลงพื้นที่ต.บ้านชี นายกฯได้กราบนมัสการหลวงพ่อเพี้ยน อัคค ธัมโม เจ้าอาวาสวัดเกริ่นกระถิน ที่นายกฯนับถือ 

และมอบวัตถุมงคลรูปหล่อหลวงพ่อเพี้ยน รูปปั้นเสือ พร้อมเหรียญและตะกรุดให้นายกฯ จากนั้นนายกฯและคณะลงพื้นที่วัดท่าโขลง ต.ท่าโขลง อ.ท่าวุ้ง มอบมอบถุงยังชีพให้ชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม ก่อนไปเยี่ยมนางเบ้า สมงาม อายุกว่า 80 ปี ชาวบ้าน ต.บางงา อ.ท่าวุ้ง ที่เพิ่งถูกไฟไหม้ โดยนายกฯเข้าพูดคุยให้กำลังใจ  ต่อจากนั้นนายกฯปรุงอาหาร ทอดไก่บนรถประกอบอาหารเคลื่อนที่ของกองทัพที่มาทำอาหารให้ชาวบ้านด้วย

น.ส.ยิ่งลักษณ์  ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ขณะนี้กำลังดูระเบียบกติกาต่างๆ ที่เป็นปัญหาในการเบิกจ่ายงบประมาณในพื้นที่เสี่ยงภัย
 
หากมีงบเพียงพอจะป้องกันภัยได้ จะเสนอที่ประชุมครม. พิจารณาให้เกิดความคล่องตัว ส่วนที่ชาวบ้านร้องเรียนค่าชดเชยพื้นที่เกษตรกร2,222 บาทต่อไร่ ไม่เพียงพอนั้น เบื้องต้นคงชดเชยร้อยละ 55 ของต้นทุกจริง แต่หากต้นทุนสูงขึ้นหรือมีการเปลี่ยนแปลงก็พร้อมทบทวนใหม่

เมื่อถามว่าช่วงเช้าที่ไปร่วมงานเดินรณรงค์ รวมพลังต่อต้านคอร์รัปชั่นและพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านนั้น  นายอภิสิทธิ์มอบจดหมายให้ตนพิจารณาก็รับเรื่องมาแล้ว
 
จะส่งรองนายกฯที่ดูแลดำเนินการ กรณีให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบและเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากที่ ต.โป่งน้ำร้อน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ได้สั่งการนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง ไปดูพื้นที่แล้ว รวมทั้งได้โฟนอินแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียรวมทั้งจะดูแลเรื่องเงินชดเชย  บ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังให้นำเงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชนไปช่วยเหลือ
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์